อุตตม : จะอยู่จนนาทีสุดท้าย เราไม่ใช่พรรคทหาร-ไม่ใช้ทุนประชารัฐ

4 รัฐมนตรีแห่งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมายืนกลางแจ้ง บนทางเสี่ยง เมื่อเบื้องหลังอุบัติขึ้นในทำเนียบรัฐบาล ในเงาคณะทหาร-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“ประชาชาติธุรกิจ” สนทนาพิเศษกับ “อุตตม สาวนายน” รมว.อุตสาหกรรม 1 ใน 4 รัฐมนตรี ที่สวมหมวกซ้อนกันกับ “ว่าที่หัวหน้าพรรค-พปชร.” เขายอมรับว่า “ทุกย่างก้าวคือความเสี่ยง” 

Q : การสวมหมวก 2 ใบ เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

ถ้ามองเสียใหม่ว่า รัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งอาสามาทำงานในพรรคการเมืองเป็นความขัดแย้งหรือไม่ เราแยกออกว่างานในหน้าที่รัฐมนตรี คืออะไร อยู่เพื่อทำงานและรับผิดชอบในห้วงเวลาสำคัญให้สำเร็จ ไม่ต้องกลัวว่าจะเอาเปรียบเราจะไม่เอาทรัพยากรและเวลาของราชการไปใช้ในเรื่องของการเมือง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราจะออกมาทำงานการเมืองเต็มตัว

Q : เวลาที่เหมาะสม จะออกเมื่อไร

รอดูเถอะครับ ได้เห็นแน่ ถึงเวลาผมออกอยู่แล้ว แน่นอน พูดตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวก่อตั้งพรรค อะไรที่ไม่ถูก ไม่ควร เห็นอยู่แล้ว ผมมั่นใจว่าจะไม่เกิด

Q : จะอยู่ไปจนถึงมีรัฐบาลใหม่หรือไม่ 

ไม่อยู่จนกระทั่งมีรัฐบาลใหม่แน่นอน ออกก่อนมีรัฐบาลใหม่แน่นอน

Q : แต่คนเห็นท่านทั้งการเป็นรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค

ทำไมไม่มองว่า ทำงานเพื่อประโยชน์ให้กับประเทศอยู่หรือไม่ ส่วนงานการเมืองผมเปิดเผย รู้ว่าต้องมีคนไม่เห็นด้วย แต่ผมเปิด ทุกอย่างมองเห็นได้

Q : มีรายชื่อนายกฯในบัญชีหรือยัง

ยังไม่ถึงเวลา ต้องรอให้เป็นพรรคเต็มตัวก่อน

Q : จะมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ยังคาดไม่ได้ ไม่มีใครเคยพูดว่า มี อย่างน้อยก็ไม่ใช่พวกผมที่พูด พรรคนี้ไม่มีเจ้าของ คนเดียวชี้ไม่ได้ว่าจะเอาใคร จะใส่ชื่อใคร ต้องรอพรรคพิจารณา

Q : อาจจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้

เราไม่ปิดกั้น

Q : แต่ที่ต้องมีคือชื่อของหัวหน้าพรรค 

แล้วแต่พรรคตัดสินใจ ถ้าถามว่า ผมพร้อมที่จะมีชื่อเป็น 1 ใน 3 หรือไม่ ผมพร้อม แต่ไม่ใช่จองวันนี้แล้วได้เลย บอกไม่ได้ว่า ใครเป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 หรือใครเบอร์ 3

Q : พร้อมเป็นนายกฯ 

ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อม

Q : ฝันอยากจะเป็นนายกฯ 

ฝันอันสูงสุดของผมวันนี้คือ การได้มาทำงานให้ชาติก่อน และกำลังจะเดินไปสู่ฝันที่เป็นจริง ส่วนบทบาทในอนาคต ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง วันนี้มีโอกาสทำงานเพื่อประเทศในด้านการเมือง ต่อไปเป็นเรื่องอนาคต

Q : บัญชีนายกฯมีส่วนสำคัญให้คนตัดสินใจเลือก พปชร.จะมีชื่อบิ๊กเนม

รอดูว่าบิ๊กแค่ไหน เป็นบุคคลที่พรรคควรเสนอชื่อ และสังคมน่าจะรับได้

Q : ชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็น 1 ในบัญชี

ผมตอบไม่ได้ อยู่ที่สมาชิก

Q : พปชร.ถูกมองว่าเป็นพรรคทหาร

พรรคนี้ไม่ใช่พรรคทหาร

Q : จุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัดสินใจมาทำงานการเมืองในฐานะหัวหน้าพรรค

ผมมีความสนใจที่จะทำงานให้ชาติต่อ ถ้าจะทำต่อในห้วงหัวเลี้ยวหัวต่อต้องก้าวเข้ามาทำงานการเมือง ครุ่นคิดเรื่องนี้และคุยกับหลายฝ่าย โดยเฉพาะคนที่มองในทางเดียวกัน เมื่อมีโอกาสได้คุยกับคนจัดตั้งพรรค อุดมการณ์ตรงกัน ผมจึงตัดสินใจมาร่วม

Q : คนรู้ว่า 4 รัฐมนตรีเป็นแนวหน้าของท่านสมคิด ทำไมถึงยอมเสี่ยง

ผมมีความตั้งใจ ไม่ต้องเป็นแนวหน้าใครหรอก พวกผมมีใจทำงานการเมือง เปิดเผยให้เห็น มีคนชอบหรือไม่ชอบห้ามกันไม่ได้ จะบอกว่าเป็นความเสี่ยง เพราะบางคนไม่ชอบก็พูดอย่างหนึ่ง ชอบก็พูดอย่าง ผมรับในเรื่องนั้น ถึงได้ก้าวเข้ามาทุกอย่างที่เราทำย่อมมีความเสี่ยง แต่คิดว่าคุ้มกับโอกาสที่ได้มาทำงาน ความเสี่ยง เป็นเรื่องปกติของชีวิต นั่งเฉย ๆ ก็มีความเสี่ยง ไม่ใช่ว่าผมมุทะลุ

Q : ไม่ได้ยอมเสี่ยงเพื่อท่านสมคิด 

ทำไมต้องทำ ท่านสมคิดมีทางของท่าน ผมไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยงเพื่อท่าน และท่านก็ไม่ต้องการให้ผมเสี่ยงเพื่อท่าน ผมก็ไม่มีความปรารถนาที่จะไปรับความเสี่ยงเหมือนกัน อยู่ที่ตัวผม อยู่ที่ตัวคนตัดสินใจ

Q : เสี่ยงเพื่อใคร

ตัวผมตัดสินใจเองว่า อยากทำงานเพื่อชาติในแนวทางนี้ ผมตัดสินใจเองว่าจะเดินก้าวเข้ามา พรรคนี้ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ ไม่ใช่พรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับใคร ตั้งขึ้นมาเพื่ออาสาเป็นสถาบันทางการเมืองถาวร

ถามว่าชีวิตนี้มีอะไรบ้างที่ไม่มีความเสี่ยง เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย แล้วแต่คน แล้วแต่สิ่งที่ทำ ผมจะทำเรื่องนี้ ผมก็คิด คิดหลายด้านแล้ว คุยกับครอบครัว เพื่อนฝูงแล้ว ผมก็ตัดสินใจ อนาคตจะเป็นอย่างไรต้องไปตามนั้น

Q : สนใจการเมืองตั้งแต่เมื่อไร 

นานพอสมควร ผมเคยอยู่ในวงการ แต่ไม่ได้ทำงานในด้านการเมือง ไม่ได้เป็นนักการเมืองโดยตรง ไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคไหน นี่เป็นครั้งแรก เมื่อมีโอกาสได้สัมผัส ก็คิดมาโดยตลอด แต่พักหลังมาคิดมากขึ้น เพราะเห็นว่าครั้งนี้มาทำงานในรัฐบาล เห็นแล้วว่าประเทศมีโอกาส มีความจำเป็น ผมจึงอาสามาทำประโยชน์ แต่ไม่ได้ยึดโยงกับใคร หรืออะไร

Q : พปชร.เป็นเนื้อเดียวกันกับรัฐบาล แนวทางไม่เปลี่ยนไปจากเดิม

ยืนยันว่า พรรคไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและ คสช. พรรคมีนโยบายของเราเอง ความเกี่ยวพัน รับลูกมา เป็นร่างทรง…ไม่มี ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่า สิ่งที่พูดนำไปสู่การปฏิบัติโดยพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

Q : 25 กก.บห. มาจากนักธุรกิจ กลุ่มทุนรายเล็ก รายใหญ่ เป็นดอกผลของนโยบายประชารัฐหรือไม่

คงไม่ใช่ พรรคประชารัฐเกิดจากกลุ่มคนทุกภาคส่วน

Q : ถ้าเจาะลงไปมีกลุ่มทุนใหญ่ที่อยู่ในคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ

แล้วเราไปรังเกียจเขาทำไม…เขาไม่ผิด กลุ่มทุนเล็กก็มี คนรุ่นใหม่ อย่ามองเฉพาะ 25 กก.บห. เพราะมีผู้ร่วมก่อตั้งกว่า 60 คน เป็นบุคคลธรรมดา เป็นอาจารย์ เราต้องการระดมสรรพกำลังของประเทศ ของสังคม เราต้องไม่ปิดกั้น ไม่ได้ดูว่า ใครทุนใหญ่ ทุนเล็ก

Q : เห็นโอกาส หรือความจำเป็นตรงไหนถึงเข้ามา

เห็นโอกาสที่จะเข้ามาทำงานให้ประเทศ ในช่วงสำคัญที่ประเทศต้องการปรับเปลี่ยน การเมืองเป็นเรื่องอาสา ไม่มีใครบังคับ

Q : ฐานเสียงที่อยู่ในใจเป็นกลุ่มไหน 

พรรคเกิดขึ้นจากการเปิดกว้างให้กับทุกภาคส่วน ฐานเสียงจึงเปิดกว้าง ไม่เจาะจงว่าเป็นกลุ่มไหนเป็นพิเศษ

Q : ทำไมคนต้องตัดสินใจเลือก พปชร.

หลักการคือ พรรคจะมีนโยบาย แนวทางของพรรคที่จะทำเอง ทำใหม่ และอะไรที่สร้างเสริมต่อไปได้ เราจะทำ ประเทศไทยวันนี้ก้าวขึ้นสู่จุดที่มีโอกาสปรับเปลี่ยนประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ภาคส่วนใดให้มีความสุข คุณภาพชีวิตที่ดี และที่สำคัญคือ โอกาสทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา โอกาสที่จะเข้าถึงสวัสดิการ ประเทศโดยรวมสามารถก้าวไปอยู่บนเวทีโลก ไม่กระท่อนกระแท่นอย่างที่ผ่านมา ความเหลื่อมล้ำต้องหมดไป

Q : จะเป็นแนวประชารัฐ Extra 

แนวความคิดต้องเป็นมาตรการที่ยั่งยืน ไม่ใช่แก้แบบชั่วครู่ชั่วคราว บางอย่างต้องบรรเทา เพราะความเหลื่อมล้ำสะสมมา แต่ต้องส่งเสริมโอกาสใหม่ ๆ ของคนไทยทุกภาคส่วน

Q : บอกว่าไม่ทำนโยบายฉาบฉวยเป็นอย่างไร 

เป็นมาตรการหรือนโยบายเพื่อประโยชน์กับประชาชนถาวร

Q : เป็นแนวทางที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

รอเซอร์ไพรส์ แต่โดนใจ ไม่จืดแน่นอน เป็นการเมืองมิติใหม่ ทุกคนมีส่วนร่วม วันนี้โจทย์คือ ถนนเส้นใหม่ของประเทศ ถ้าทำแบบเดิมเปลี่ยนประเทศไม่ได้

Q : ท่านสมคิดแนะนำเรื่องอะไรบ้าง 

ท่านเป็นที่ปรึกษาทางใจมาโดยตลอด ผมรู้จักอาจารย์สมคิดมานานมาก ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา เพราะฉะนั้น ผมก็เคารพท่านในฐานะรุ่นพี่

Q : นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ 

ตั้งเป้า ส.ส. 100 ที่นั่งน้อยไปผมเห็นด้วยกับ comment ของอาจารย์สุวิทย์แล้วกัน และตั้งใจส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 350 เขต

Q : ยังเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง วันที่ 24 ก.พ. 62

เชื่อว่ามี แต่จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน…วันนี้เราเข้ามาทำงานตรงนี้ ต้องมองว่า เรามีโอกาสที่จะลงสนามเลือกตั้ง ไม่ว่าการเลือกตั้งจะวันนี้ หรือวันไหน