ครม.บิ๊กตู่ สมัย 2 นัดแรก ไฟเขียวร่างนโยบายรัฐบาลใหม่-บรรจุแก้ร่างรธน. แถลง 25 ก.ค.นี้ – ตั้ง “ดิสทัต” นั่ง “เลขาฯนายกฯ”

 

เมื่อเวลา 20.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรก ภายหลังเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับการปฏิบัติหน้าที่ ว่า วันนี้เป็นการหารือระเบียบราชการ การประชุมครม. และเรื่องนโยบายที่เตรียมการที่จะแถลงในวันที่ 25 ก.ค. รวมถึงแผนงานต่อไปภายหลังแถลงนโยบายแล้ว คือ เรื่องของการจัดสรร แบ่งหน้าที่ของแต่ละกระทรวง ของรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการ รวมถึงการพิจารณาร่างงบประมาณปี 63 ที่ล่าช้าไปแล้วกว่า 4 เดือน

“ขอให้ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ ให้ดีที่สุด เราในฐานะเป็นรัฐบาลใหม่ต้องทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนให้มากที่สุด เพราะฉะนั้นรัฐบาลเก่าก็คือรัฐบาลเก่า จบไปแล้ว เป็นรัฐบาลใหม่ตั้งแต่วันนี้ แต่ก็อย่างที่บอกต้องทำให้เพื่อประเทศไทย เพราะเราเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อไปว่า ทุกคนก็เข้าใจกันดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีบรรยากาศมิตรไมตรี ขอให้มีความรัก ความสามัคคี ส่วนเรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องของพรรคไป นโยบายของแต่ละพรรคจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ให้เกิดความเหมาะสม เกิดความสมดุล ได้คุยกันหมดแล้ว ทุกคนก็พอใจ

“จะเห็นได้ว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีมีใบหน้าที่มีความสุขนะ มีความสุขที่ได้ทุกคนมาทำงาน เมื่อได้หารือในหลาย ๆ ประเด็นด้วยกัน เราได้เรียนรู้ระบบการทำงานที่ผ่านมาให้มีการพัฒนาต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานเอกสาร กฎหมาย เตือนกันทุกคน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่วันนี้มีรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า ทำไม ที่ผ่านไม่ได้เป็นเหรอ ที่ผ่านมาก็เป็นนะประชาธิปไตย

“วันนี้เรามาเริ่มในสิ่งที่ดี ๆ กันดีกว่า ช่วยกัน ช่วยรัฐบาลด้วย อะไรที่เป็นความขัดแย้ง อะไรที่จบแล้วก็ให้มันจบ เริ่มต้นเดินหน้าใหม่ ก้าวใหม่ของเรา แม้จะไม่ชอบผม เบื่อผม ก็เอาไว้ก่อนนะ”

“เฮ้อ มีความสุข มีความสุขจริง ๆ เพราะทุกคนก็น่ารักทุกคน เข้าใกล้ได้ แต่อย่าใกล้มาก ไม่อยากให้เปิดประเด็นความขัดแย้ง”

เมื่อถามว่าได้ร่างนโยบายรัฐบาลได้บรรจุการแก้รัฐธรรมนูญได้ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขียนว่าสนับสนุน สนับสนุนให้มีการแก้ไข ทุกกฎหมายต้องแก้ไขได้อยู่แล้ว ไม่มีกรอบเวลา

“ทำไปสิ ได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ทำเร็ว ทำช้า ต้องศึกษา ต้องทำประชาพิจารณ์ ประชาชนต้องประชาพิจารณ์กฎหมายทุกตัว”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประชุมครม.ในวันนี้ ยังได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรองโฆษก ฯ ต้องดูทั้งคนนอกและคนใน อย่างมองโฆษก ฯ เพียงคนเดียวเพราะยังมีรองโฆษกอีก 3 คน

“คุณสมบัติต้องเป็นคนที่รอบรู้ เข้าใจระบบการเปลี่ยนแปลงของประเทศและสังคมโลกยุคโชเชี่ยล ยุคดิจิทัลและมีความรู้เรื่องระบบราชการด้วย รวมทั้งยังมีอีกหลายฝ่าย เช่น ฝ่ายการเมือง ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่”

///