“ประยุทธ์” ประกาศตัดพี่ตัดน้อง “เสรีพิศุทธ์” กลางสภา ฉุนจัด เดินออกจากห้องทันที(คลิป)

“บิ๊กตู่” ฟิวส์ขาด ตัดพี่ตัดน้อง “เสรีพิศุทธ์” กลางสภา ทำสภาวงแตก “พรเพชร” ทุบค้อน สนั่น ควบคุมการประชุม หลัง ซัดแรง รัฐบาลโกงเลือกตั้ง-หน้าด้าน

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายบรรยากาศในที่ประชุมกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ส.ส.พลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วงหลายครั้ง โดยเฉพาะ ในประเด็นที่กล่าวหาว่า โกงเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาล ทำให้ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงขอให้ถอนหลายครั้ง แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันไม่ถอนคำพูด ทำให้มีการประท้วงไปมาระหว่าง ส.ส.ซีกรัฐบาล รวมไปถึง ส.ว. กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน และขอให้นายพรเพชร วินิจฉัย แต่นายพรเพชร ระบุว่า เรื่องนี้เป็นข้อกล่าวหา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ถอนก็บึนทึกเอาไว้ ซึ่งหากพูดไม่จริงต้องรับผิดชอบเอง ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลุกขึ้นอภิปรายประเด็นนี้อีก แต่ถ้าเป็นตนจะไม่ด้านอยู่ต่อ

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นอภิปราย “โดยไม่ขออนุญาตประธานด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า เรารู้จักกันมานาน ท่านเป็นรุ่นพี่ผม แต่งงานวันเดียวกัน แต่วันนี้ไม่ถือว่าเป็นรุ่นพี่อีกแล้ว เพราะท่านไม่ให้เกียรติผม เคยพูดว่า จะชักปืนยิงผม ถ้ายิงจริง ท่านก็ติดคุกไปแล้ว ท่านพูดจาหยาบคาย เหรียญรามาฯผมก็ได้ แต่ไม่เคยอวดอ้างอำนาจ ให้ไปทบทวนตัวเอง” และเดินออกจากห้องประชุมทันทีไปด้านหลังห้องประชุมด้วยสีหน้าโมโห โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีบางส่วน เดินตามไปทันที ท่ามกลางเสียงฮือฮาจากสมาชิก ทำให้นายพรเพชร พยายามตัดบทโดยใช้ค้อนทุบแล้วยืนขึ้นเพื่อควบคุมการประชุม และสั่งพักการประชุม 10 นาที ทั้งนี้การใช้ค้อนของประธานถือเป็นครั้งแรกในรัฐสภาสมัยนี้

ต่อมา เวลา 21.10 น. ที่ประชุมกลับมาประชุมอีกครั้ง โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิไจไทย ได้เสนอให้ประธานปฏิบัติตามข้อบังคับประชุมรัฐสภา หากประธานวินิจฉัยแล้ว และสมาชิกไม่ยอมปฏิบัติตาม ก็ต้องเชิญออกจากห้องประชุมและเชิญเข้ามาใหม่ และหากสมาชิกไม่ปฏิบัติตามก็จะทำให้สภาเสื่อม จึงขอเรียกร้องให้ประธานรักษามาตรฐานสภาแห่งนี้เอาไว้เพื่อให้เกิดความศักดิ์ของสภา จากนั้น นายพรเพชร ได้วินิจฉัย ให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถอนคำพูด โดยเฉพาะคำว่า หน้าด้าน แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า จะไม่ถอน เพราะ เป็นเรื่องที่ชาวบ้านเขาพูดกัน ตนไม่ได้พูดเอง เพียงแค่เอามาเล่าสู่กันฟัง จึงทำให้นายพรเพชร ยืนยันให้ถอน เพราะเป็นการเอาคำพูดคนอื่นมาพูด เสมือนเป็นคำพูดตนเอง แต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ยอม นายพรเพชร จึงได้สั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากห้องประชุมท่ามกลางเสียงปรบมือของ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาล จากนั้นก็เดินออกพร้อมส.ส.พรรคเสรีรวมไทย