“เพื่อไทย” สู้เลือกตั้งซ่อม ชิงตัวแทน “ส.ส.ขอนแก่น”

13 พ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) หรือไม่

จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่า นายสุชาติ โคตรทุม ปลัด อบจ.ขอนแก่น และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์

ที่สุดแล้ว หาก “นวัธ” ต้องพ้นความเป็น ส.ส.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งของ “นวัธ” ที่ว่างลงภายใน 45 วัน

เมื่อรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ มีเสียงในสภาผู้แทนราษฎรคู่คี่-สูสีกับฝ่ายค้าน ไม่ถึง 10 แต้ม ทุกสนามเลือกตั้งซ่อมจึงมีความหมาย !

ย้อนไปในศึกเลือกตั้งใหญ่ 24 มี.ค. 2562 “นวัธ เตาะเจริญสุข” เพื่อไทยเข้าวินมาอันดับหนึ่ง 29,710 คะแนน ตามด้วย “สมศักดิ์ คุณเงิน” พลังประชารัฐ 26,553 คะแนน และ “สมควร ไกรพน” อนาคตใหม่ 12,414 คะแนน เป็นอันดับสาม

ในงวดนี้ พรรคเพื่อไทย ที่มี “นวัธ” แชมป์เก่าขอนแก่น เขต 7 ต้องเจอศึกหนัก เมื่อพรรคพลังประชารัฐ คู่แข่งตัวฉกาจ เตรียมใส่ชื่อ “สมศักดิ์ คุณเงิน” ลงสู้ศึก

วัดดีกรี “สมศักดิ์” คือคู่ต่อสู้ที่น่ากลัวสำหรับเพื่อไทย สร้างฐานการเมืองไว้ ตั้งแต่อยู่ใต้ชายคาพรรคไทยรักไทยรุ่งเรือง และเป็น 1 ในบ้านเลขที่ 111 ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่เขาไม่ได้กลับมาอยู่พรรคเพื่อไทย เหมือนคนอื่น ๆ

เมื่อถึงคราวเลือกตั้งซ่อม “สมศักดิ์” ที่มีทั้งเครดิตในพื้นที่ มีอำนาจรัฐ ในฐานะอยู่พรรครัฐบาลหนุนหลัง เพื่อไทยย่อมประมาทไม่ได้

เพื่อไทย แม้ยังไม่ขยับหาคนลงแข่งเพราะยังให้เกียรติ “นวัธ” เพราะก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยว่าคุณสมบัติของ “นวัธ” สิ้นสุดลงหรือไม่ แต่ในพรรคก็หาตัวตาย-ตัวแทน 3 ชื่อ

หนึ่ง “ธนิก มาสีพิทักษ์” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ซึ่งมีข่าวว่าพรรควางเป็นตัวแทน “นวัธ” ไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 แต่เกิดเรื่องราวอื้อฉาวในพรรค ช่วงเดือน ธ.ค. 2561 เมื่อมีข่าวว่า “นวัธ” ไปกระโดดถีบ “ธนิก” ในฐานที่จะลงสมัคร ส.ส.แทนตนเอง เพราะผู้บริหารพรรคเห็นว่า “นวัธ” มีคดีติดตัว แต่ที่สุดแล้วพรรคไม่ได้เปลี่ยนตัว “ธนิก” จึงเป็นตัวสำรองในครานั้น

สอง “นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข” สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น น้องชาย “นวัธ” ซึ่งมีข่าวว่าถูกวางตัวไว้เป็น “ทายาท” พื้นที่เขต 7 ขอนแก่น

สาม “อดิศร เพียงเกษ” โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน แม่ทัพปราศรัยของเพื่อไทย ในภาคอีสาน แต่ตามข่าวอาจเป็นตัวเลือกสุดท้าย เพราะห่างการเป็น ส.ส.มานาน

ทว่าในเพื่อไทย-พลังประชารัฐต่างก็ฟันธงว่า “สมศักดิ์” คือตัวเต็งจ๋ามีสิทธิเก็บแต้มเพิ่มให้ฝ่ายรัฐบาล หากถึงคราวเลือกตั้งซ่อม

คลิกอ่าน >>> ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน “นวัธ” พ้น ส.ส.เพื่อไทย ปมจ้างวานฆ่า