ศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน “นวัธ” พ้น ส.ส.เพื่อไทย ปมจ้างวานฆ่า

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลนัดอ่านคำวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายนวัธ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบ มาตรา 98(6) ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายนวัธหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ทำให้นายนวัธไม่สามารถไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ จากการที่ นายนวัธ ถูกศาลจังหวัดขอนแก่น พิพากษาลงโทษประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย.62 และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์

โดย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้อ่านคำวินิจฉัย ว่า เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า ศาลขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิต ศาลอุธรณ์ภาคสี่ ให้จำคุก ระหว่างที่ยังอยู่ในการพิจารณาคดี ผู้ถูกร้องจึงเป็นบุคคลที่ถูกคุมขังตามหมาย 3 ตาม 98(6) ดังนั้นเมื่อถูกพิพากษาประหาร และคุมขังอยู่ สมาชิกภาพของ ส.ส. ของนายนวัธ จึงสิ้นสุดลงตาม 101(6) 98(6)

ส่วนในประเด็นที่ว่า สมาชิกภาพจะสิ้นสุดเมื่อใด ศาลเห็นว่า เมื่อสมาชิกภาพของ ส.ส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงทำให้มีตำแหน่ง ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลงและต้องดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 102 จึงให้ถือว่าวันที่ตำแหน่ง ส.ส. ว่างลง คือ วันที่ศาลรัฐธรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังโดยชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลมีผลในวันอ่าน คือ วันที่ 13 พ.ย. 2562

 

คลิกอ่าน >>> “เพื่อไทย” สู้เลือกตั้งซ่อม ชิงตัวแทน “ส.ส.ขอนแก่น”