“บิ๊กตู่” ชี้ คนไทยหมดเงินกับ “แต่งตัว-เสริมจมูก” เยอะ แนะทำความดี ยึดเศรษฐกิจพอเพียง

“บิ๊กตู่” ชี้ คนไทยใช้จ่ายเรื่องสวยงามเยอะ “แต่งตัว-เสริมจมูก” บอกยินดีทำแล้วสวยก็ทำไป แนะทำความดีด้วย เพราะ “คนจะงาม งามที่ใจใช่ใบหน้า”

เมื่อเวลา 10.15 น.วันที่ 2 ธันวาคม ที่โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างปาฐกถาพิเศษในงานเปิดตัว “เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนประเทศไทย” ระบุว่า วันนี้นอกจากการใช้จ่ายด้านคุณภาพชีวิตแล้ว ยังมีเรื่องความสวยงาม การแต่งตัว เสริมจมูก แต่มันคือความต้องการของมนุษย์เป็นเรื่องธรรมดา ยินดีถ้าทำแล้วสวยขึ้น ไม่ได้ว่าอะไร คนจะงามงามน้ำใจ ใช่ใบหน้า ทำความดีไว้เถอะมันจะสวยเอง

อย่างไรก็ตาม เรามีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ต่างชาติสนใจนำไปใช้ เราเป็นผู้นำเขา เป็นเจ้าของหลักการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นเจ้าของหลักการ เราทำครบถ้วนหรือยัง แต่ประเทศอื่นได้ประโยชน์แล้ว เราต้องเราตรงนี้กลับมาทบทวนด้วย เรามีทุนที่เข้มแข้งมากมาย เรามีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมใจ ต่างศาสนาอยู่กันได้อย่างสงบสุขมาช้านาน มีศิลปวัฒนธรรม อัตลักษณ์ความเป็นไทย ตนไปต่างประเทศภูมิใจได้นำวัฒนธรรมไทยไปแสดงให้เขาเห็น เขาก็ประทับใจ หลายประเทศเขายอมเรื่องการแสดงของไทย โดยเฉพาะเรื่องโขน เขาทำไม่ได้ เพราะเขาไม่มีเยอะเท่าเรา เราต้องไม่ทำลายสิ่งเหล่านี้ และทำอย่างไรให้สอดคล้องบริบทปัจจุบัน ทั้งนี้ เรามีสมบัติแผ่นดินที่ล้ำค่า มีภูมิปัญญา น้ำใจ รอยยิ้มสยาม เหล่านี้คือประเทศไทย เราจะสร้างประเทศไทยให้เป็นอย่างไรอยู่ที่วันนี้เท่านั้น ถ้าเราไม่ทำวันนี้จะทำเมื่อไหร่

“ถ้าเราไม่ทำต่อเนื่องจากบรรพบุรุษที่ทำมา เราจะไปทำได้อย่างไร หลายอย่างมีการพัฒนายั่งยืนมานาน กว่าจะมีวันนี้ได้ เราเสียเลือดเสียเนื้อไปเท่าไหร่ เราอาจจะไม่เคยเผชิญกับสถานการณ์ ประเทศอื่นๆ หรือในตะวันตกที่เผชิญสงครามมากมาย รบกันทีตายเป็นแสนเป็นล้าน เราไม่เคยเจออย่างนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์