ขอใช้วิธีสันติ! “ธนาธร” ปลุกคนสู้ อย่ากลัวอำนาจ คสช. ชี้ลงถนนเสียเลือดไม่คุ้ม

ธนาธร ปลุกคนลุกขึ้นสู้ อย่ากลัวอำนาจคสช. ยัน เสียเลือดลงถนนได้ไม่คุ้มเสีย ขอใช้วิธีแบบสันติ ชี้ ลดภาษีเอื้อนายทุน-งดซื้อเรือดำน้ำ ชีวิตคนไทยดีขึ้นกว่านี้ได้ พร้อมเดินหน้ายกเลิกเกณฑ์ทหาร

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม ที่ร้านอาหารริมน้ำริเวอร์ไซด์ อ.เมือง จ. นครนายก พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี อนาคตใหม่นครนายก โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้บรรยายเกี่ยวกับการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ 1 ปี ที่ผ่านมา และการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในปีหน้า

นายธนาธร กล่าวในตอนหนึ่งว่า ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ยังกลัวการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่กล้าลุกขึ้นทวงสิทธิเสรีภาพของตนเอง และนั่นคือความสำเร็จของพวกเขาที่ทำให้คนกลัวได้ แต่หากทุกคนลุกขึ้นส่งเสียง เอาประชาธิปไตยกลับคืนสู่สังคม นำนิติรัฐ นิติธรรม คืนสู่สังคม พวกเขาจะไม่มีวันสืบทอดอำนาจได้เลย และในปี 2563 เราต้องลุกขึ้นสู้อย่างจริงจัง

“ทุกคนเชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้ความขัดแย้งในสังคมหมดไปแล้ว หรือกำลังถูกกดขี่เอาไว้ มีคนพูดกับผมเยอะมาก ว่าเมื่อไรจะเอาคนลงถนนแล้วพวกเขาจะยอมสนับสนุนเต็มที่ แต่อยากบอกว่า การนำคนลงถนนมันไม่คุ้มค่า ไม่คุ้มที่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ แต่เราต้องส่งเสียงและชุมนุมอย่างสันติ เดินคู่กับการทำงานในสภาอย่างเต็มที่ ทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ หากประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลงทุกคนต้องสู้เพื่ออนาคตของตัวเราเองและลูกหลาน และหลายคนคงเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ถูกเล่นงานมากขนาดไหน ดังนั้นจึงต้องอาศัยพลังของทุกคนลุกขึ้นสู้” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันว่า ตนเชื่อว่า 5 ปีที่ผ่านมา ปัญหาปากท้องมันรุมเร้าสาหัสกันเกือบทุกคน แม้รัฐบาลจะส่งเสริมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ก็ให้สิทธิเฉพาะร้านค้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น ทำให้ร้านค้าทั่วไปไม่เข้าถึง และสุดท้ายเงินกลับไปกลุ่มนายทุน ตนได้ศึกษางบประมาณรายจ่ายและพบว่า งบประมาณที่มีเพียงพอที่จะสร้างสวัสดิการให้ทุกคนได้เป็นอย่างดี บัตรผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท คนชราย่อมอยู่ไม่ได้ แต่หากลดการใช้งบประมาณแบบฟุ่มเฟื่อย หรือนำไปเอื้อกลุ่มทุน ทั้งลดภาษีหรือนำไปซื้อเรือดำน้ำ แต่ถ้าหันมาจัดสรรงบประมาณอย่างสร้างสรรค์ จะทำให้ชีวิตประชาชนมั่นคง และสร้างสวัสดิภาพให้ประชาชนได้ดีกว่านี้อย่างแน่นอน

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการรณรงค์การยกเลิกเกณฑ์ทหารว่า กฎหมายรับราชการทหารในปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2497 ผ่านมาแล้ว 65 ปีที่แล้ว จึงเป็นกฎหมายที่ไม่ทันสมัย ล้าหลัง และเพื่อให้ทันสมัยกับยุคปัจจุบัน พรรคอนาคตใหม่จึงผลักดันร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร คือ การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่ให้เกณฑ์ทหารจากความสมัครใจแทน ปัจจุบันทหารเกณฑ์มีเป็นแสนนาย ซึ่งไม่ตอบโจทย์หากจะมีการรบเกิดขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้เขารบกันทางโดรนหิ้วระเบิดไปทิ้ง หรือแม้กระทั่งแฮ็กเกอร์เจาะระบบโจมตี ในระบบธนาคาร การซื้อหุ้น ให้ใช้การไม่ได้ เดี๋ยวนี้ไม่มีใครถือปืนไปยิงกันแล้ว อีกทั้งเราพบว่าหากเป็นการเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ จะช่วยลดงบประมาณได้ร้อยละ 40 และเราสามารถนำงบประมาณส่วนนี้ไปเพิ่มสวัสดิการให้ทหารเหล่านี้แทน

“ผมจะเดินหน้ารณรงค์เรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหารอย่างจริงจังและสันติที่สุด แต่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนเรื่องนี้ได้ แต่ประชาชนจะเป็นผู้ส่งเสียง และเกิดเป็นกระแสสังคม ซึ่งเชื่อว่าเมื่อส.ส.พรรคอื่นรับกระแสสังคมเอาไว้ ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

จากนั้นนายธนาธร เดินทางไปตลาดโต้รุ่ง นครนายก เพื่อเดินหน้ารณรงค์ยกเลิกบังคับการเกณฑ์ทหาร โดยมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์