ประยุทธ์ เซ็นคำสั่ง ตั้ง “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” ทำเนียบรัฐบาล ติดตามสถานการณ์วันต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เซ็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 72/2563 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อจัดตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อบูรณาการความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าวในทุกมิติ ได้แก่ มิติด้านข้อมูลข่าวสาร มิติด้านสาธารณสุข มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสังคมและการสงเคราะห์อย่างทันท่วงที

รวมทั้งสร้างความรับรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่สาธารณชนเพื่อให้เกิดความตระหนักรู้เท่าทัน และเตรียมพร้อมโดยไม่ตื่นตระหนกในช่วงข่าวสารอันไม่เป็นความจริง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

1.ให้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เรียกโดยย่อว่า “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” ขึ้นในทำเนียบรัฐบาล ตั้งอยู่ ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล หรือ สถานที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรีกำหนด

2.ให้มีผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูล COVID-19 คนหนึ่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นผู้รับผิดชอบการปฏิบัติภารกิจของศูนย์ข้อมูล COVID-19 ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐมาปฏิบัติหน้าที่ด้านต่าง ๆ ในศูนย์ข้อมูล COVID-19 จนกว่าภารกิจจะแล้วเสร็จ

3.ให้ศูนย์ข้อมูล COVID-19 มีภารกิจในการอำนวยการ ประสานงาน และกำกับดูแลข้อมูล เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีหน้าที่และอำนาจ อาทิ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องในทุกช่องทางอย่างทันท่วงที เพื่อความเป็นเอกภาพและสร้างความเชื่อมั่นแก่สาธารณชน
รับเรื่องร้องทุกข์หรือข้อร้องเรียนจากประชาชนหรือภาคเอกชน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ ป้องกัน หรือแก้ไขปัญหาได้ทันที

เชิญบุคคลเข้าร่วมประชุมหรือขอข้อมูลจากหน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยชี้แจง หรือ เพื่อประโยชน์อื่นในการปฏิบัติงาน

รับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการป้องกัน และระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข หน่วยงานของรัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ทั้งนี้ รายงานสถานการณ์และความคืบหน้าการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูล COVID-19 ต่อนายกรัฐมนตรีทุกวัน