นายกฯ สั่งประกันสังคมจ่ายชดเชย ผู้ว่างงานเพราะรัฐสั่งปิดกิจการชั่วคราว-เคอร์ฟิว-เหตุสุดวิสัย

เมื่อเวลา 18:05 น. วันที่ 10 เมษายน 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยออกพระราชกำหนดกู้เงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในตอนหนึ่งถึงปัญหาของผู้ประกันตนที่ตกงานเนื่องจากผลกระทบจากสถานประกอบการปิดกิจการชั่วคราวเพราะรัฐบาลสั่งปิดสถานที่เสี่ยงให้ถือว่าได้รับผลประโยชน์ชดเชยจากประกันสังคมได้ด้วย

“ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา ได้พิจารณากรณีประโยชน์ทดแทนการว่างงานของผู้ประกันตน โดยได้อนุมัติหลักการให้กระทรวงแรงงานร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการได้รับประโยชน์ทดแทน จากการว่างงานใน 2 กรณี คือ กรณีเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และเกิดเหตุสุดวิสัย”

นายกรัฐมนตรีระบุชัดเจนว่า “เพื่อให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนการว่างงานที่ครอบคลุมการว่างงานจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในครั้งนี้ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมด้วย เช่น การว่างงาน เนื่องจากการให้ปิดเมือง การออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน”

“หรือการประกาศเคอร์ฟิว รวมทั้งการให้หยุดประกอบกิจการดังกล่าว ที่มิได้เป็นผลจากคำสั่งของทางราชการโดยตรงนอกจากนี้ ลูกจ้างยังคงมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานด้วย”

Advertisment