พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้าน ฉลุย เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ –ประกาศราชกิจจา ใช้เงินได้ไม่เกิน มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำนวน 3 ฉบับ ภายหลังผ่านการตรวจร่างพ.ร.ก.จากคณะกรรมการกฤษฎีกาเสร็จแล้ว ได้แก่ ฉบับที่ 1 ร่าง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจ วงเงินไม่เกิน 1 ล้านล้านบาท ฉบับที่ 2 ร่างพ.ร.ก.ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออก Soft Loan เพื่อดูแล SMEs วงเงิน 500,000 ล้านบาท และฉบับที่ 3 ร่าง พ.ร.ก. ดูแลเสถียรภาพการเงิน วงเงิน 400,000 แสนล้านบาท หลังจากนี้จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศในราชกิจจาเพื่อมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะเป็นการทยอยกู้เท่าที่จำเป็นต้องใช้ ความต้องการใช้เงิน เพราะถ้ากู้เงินมามากก็เสียดอกเบี้ยเร็ว โดยกำหนดเวลาการกู้ต้องให้เสร็จภายใน 30 ก.ย.64 หรือ 1 ปี 6 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะมีขั้นตอนและรอประกาศใช้ ประมาณปลาย เม.ย.หรือ พ.ค. โดยการใช้เงินต้องผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามขั้นตอนกฎหมายร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าว จะใช้เงินได้ประมาณ พ.ค.หรือ มิ.ย.

กัน 4.5 หมื่นล้านซื้อวัคซีนต้านโควิด-19

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า งบประมาณจากร่างพ.ร.ก.กู้เงินให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท แบ่งออกเป็น 600,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ด้านสาธารณสุข 45,000 ล้านบาท ด้านเยียวยาทางเศรษฐกิจ 555,000 ล้านบาท เช่น แรงงานนอกระบบ-อาชีพอิสระ รายละ 5 พันบาท 3 เดือน และเกษตรกร อย่างไรก็ดียังมีการโอนงบประมาณปี 63 และการปรับปรุงงบประมาณปี 64 มาดูแลอีกทางหนึ่ง

“หากให้ความสำคัญด้านสาธารณสุขนำเศรษฐกิจ คนทุกคนต้องปลอดโควิด-19 ถ้าวัคซีนออกมาทุกคนต้องได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรี วัคซีนหัวละ/เข็มละ 500 บาท คูณ 67 ล้านคน เป็นกี่หมื่นล้าน (33,500 ล้านบาท) ต้องเตรียมเผื่อไว้ เป็นเรื่องหลัก”

ทั้งนี้ อีก 400,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณสำหรับฟื้นฟู

จ่ายย้อนหลัง 6 ล้านราย

นายประสงค์ กล่าวกรณีเงินเยียวยา 5 พันบาท ว่า มีคนมาลงทะเบียน 27 ล้านคน 3 ล้านเศษจ่ายเงินไปแล้ว โดยใช้งบประมาณจากงบกลางที่ครม.ได้อนุมัติไป 4.5 หมื่นล้านบาท ปฏิเสธไป 2 ล้านราย แต่สามารถอุทธรณ์ทบทวนสิทธิ์ โดยวันจันทร์ที่ 20 เม.ย. จะเปิดให้ทบทวนสิทธิ์ โดยกรอกข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ใบอนุญาตการประกอบอาชีพขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ หรือ นวดสปา นวดแผนโบราณ

“สำหรับ 27 ล้านคนที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลจะให้แล้วเสร็จภายในวันอาทิตย์นี้ (19 เม.ย.) ขณะที่ 6 ล้านคนที่ขอข้อมูลเพิ่มเติม มีข้อมูลกลับมาเพียง 4 แสนคนเท่านั้น อย่างไรก็ดีถึงแม้คนที่ยื่นข้อมูลเพิ่มเติม แล้วสำรวจเสร็จเดือน พ.ค.ก็จะจ่ายย้อนหลังไปถึงเดือนเม.ย. ทุกคนได้เท่ากัน”