ครม. มีมติ “ไม่เลื่อน” วันหยุดเดือน พฤษภาคม ทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี และคณะ ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ภาพ: ทำเนียบรัฐบาล
นายกรัฐมนตรี และคณะ ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ภาพ: ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุม ครม. วันนี้ มีมติให้คงวันหยุดนักขัตฤกษ์เดือนพฤษภาคมทั้ง 4 วันตามเดิม หลัง ศบค. เสนอให้เลื่อนวันหยุดทั้งหมดออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวาระพิจารณาเรื่องวันหยุดนักขัตฤกษ์ของเดือน พ.ค. วันนี้ (28 เม.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความเห็นตรงกันข้ามกับข้อเสนอของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ ศบค. และมีมติไม่เห็นชอบให้เลื่อนวันหยุด 4 วันในเดือนพฤษภาคมออกไป โดยให้คงวันหยุดไว้ตามเดิมทั้งหมด

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. ได้ระบุถึงการกำหนดเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีความเข้มงวดในมาตรการต่าง ๆ ทั้งเรื่องสาธารณสุข เรื่องการคมนาคม การรักษาความปลอดภัย รวมถึงขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านและงดการเดินทางเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19


ก่อนหน้านี้ ศบค. ได้เสนอให้เลื่อนวันหยุด ทั้ง 4 วันในเดือน ได้แก่ วันแรงงาน (1 พ.ค.) วันฉัตรมงคล (4 พ.ค.) วันวิสาขบูชา (6 พ.ค.) และวันพืชมงคล (11 พ.ค.) ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสการเดินทางของประชาชน เช่นเดียวกับความเสี่ยงในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่