เปิดมาตรฐานกลาง 3 ข้อ ก่อนคลายล็อก 6 กิจการ 3 พ.ค.นี้

“หมอทวีศิลป์” แย้มมาตรฐานกลาง 3 ข้อ ก่อนคลายล็อก 6 กิจการทั่วประเทศ 3 พ.ค. นี้ คาดประกาศออกมาในราชกิจจาฯ 1-2 วันนี้

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ถึงกรณีการปฏิบัติตัวก่อนการผ่อนปรน 6 กิจการและกิจกรรม ในวันที่ 3 พ.ค.63 ว่า คู่มือมาตรฐานกลางอยู่ระหว่างจัดทำและประกาศในราชกิจจาเป็นข้อบังคับ ข้อกำหนด ภายในวันนี้ (1 พ.ค.) หรือ วันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.) จะเห็นมาตรฐานกลางออกมา

“ยกตัวอย่างเช่น กิจการอยู่ในพื้นที่เปิด มีการถ่ายเทของอากาศ หลักการของศบค. คือ 1.ต้องเป็นพื้นที่เปิดโล่ง 2.ความหนาแน่น ต้องมีพื้นที่เว้นระห่างอย่างน้อยขั้น 1 เมตร หรือ1.5-2 เมตร และ 3.ลักษณะต้องไม่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก หรือ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้เวลาสั้นที่สุด สระ ตัด ไดร์ผม เท่านั้น ขอให้นำ 3 ข้อนี้ไปปรับใช้ โดยยึดหลักผู้บริการจะป้องกันตัวออย่างไร ไม่ให้ติดจากผู้รับบริการ ผู้รับบริการจะป้องกันตัวเองอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อจากผู้ให้บริการ และถ้าภาครัฐเข้าไปตรวจสอบจะผ่านมาตรฐานกลางหรือไม่”

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงการเตรียมตัวในช่วงรอยต่อก่อนถึงระยะเวลาผ่อนปรนมาตรการ ว่า ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินตามข้อกำหนดของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน เพื่อรอมาตรการใหม่ มาตรการการผ่อนปรน จะมีช่วงเวลารอยต่อ 2 วันนี้ ซึ่งมีข้อกำหนดฉบับที่ 4 ออกมาแล้วก่อนหน้านี้โดยผอ.ศูนย์ศบค. คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใจความว่า “ให้บรรดาประกาศหรือคําสั่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ผู้มีอํานาจตามกฎหมายว่าด้วย การเดินอากาศและกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ได้ประกาศหรือสั่งไว้ก่อนวันที่ข้อกําหนดนี้ใช้บังคับ ไม่ว่าจะเป็นการห้าม การให้กระทําการ หรือการผ่อนคลายใด ๆ ซึ่งถือว่าเป็นประกาศหรือสั่ง ตามข้อกําหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะได้มีข้อกําหนด ประกาศ หรือ คําสั่งเป็นอย่างอื่น”