โฆษกปชป. เผย “บิ๊กตู่” ยังไม่ส่งสัญญาณปรับครม. ย้ำ “จุรินทร์” ไร้ขัดแย้งสมาชิก

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. แถลงถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ภายในพรรค ปชป.ยังไม่ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกัน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณใดๆ การปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนพรรคก็ไม่ได้มีความกังวลใดๆ เพราะเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐมนตรีของพรรคที่ทุ่มเทให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ มีผลงานปรากฏเป็นที่ประจักษ์ ที่สำคัญยึดหลักซื่อสัตย์สุจริต รัฐมนตรีของพรรคไม่มีเรื่องทุจริต จึงไม่ได้กังวลเรื่องการปรับครม.แต่อย่างใด ขอยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งทั้งในส่วนของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ส.ส. อดีต ส.ส. ผู้สมัคร ส.ส. ตัวแทนพรรคทุกเขตเลือกตั้ง แต่ได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ มีการตอบรับจากประชาชนดีขึ้นอย่างมาก รวมถึงรัฐมนตรี ที่ผลงานชัดเจนทำให้ ส.ส.ในพื้นที่ทำงานได้ง่ายขึ้น

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้เรื่องการสับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค นายราเมศกล่าวว่า พรรคเราแทบไม่ได้คุยในเรื่องนี้ อย่างนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกปรับออก และให้นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นแทน ก็คิดว่านายจุติทำงานอย่างเต็มที่ และเป็นกระทรวงที่มีผลงานชัดเจน

เมื่อถามว่าพรรค ปชป.จะพูดคุยเรื่องการปรับรัฐมนตรีของพรรคเมื่อใด นายราเมศกล่าวว่า ตามข้อบังคับพรรคการเลือกผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีใหม่นั้น อำนาจเป็นของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) อีกทั้งต้องนำเข้าที่ประชุม ส.ส.และที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.และ ส.ส.ตามเงื่อนไขเดิมสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคมีจำนวน 7 คน แต่ถ้าต้องถูกดึงเก้าอี้กลับจะทำให้พรรคต้องถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็คงต้องรอให้ถึงวันนั้นก่อน
นายราเมศกล่าวถึงกระแสการนิรโทษกรรมว่า เรื่องนิรโทษกรรมต้องคุยกันด้วยความระมัดระวัง ต้องตามว่าคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรมเกี่ยวข้องกับฐานความผิดใดบ้าง ถ้าเป็นเหมือนสมัยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เกี่ยวกับการทุจริต เผาบ้านเผาเมือง ฆ่าคน เรายอมไม่ได้ ซึ่งพรรคจะติดตามอย่างใกล้ชิด

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ในฐานะโฆษกส่วนตัวของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคว่า ขอสื่อสารไปยังสมาชิกพรรคให้เชื่อมั่น เชื่อมือ และเชื่อถือในการบริหารงานของนายจุรินทร์ และ กก.บห.ทุกคน ที่ได้ร่วมกันผลักดันผลงานให้เป็นรูปธรรม ส่วนช่วงที่ผ่านมาที่มีการมองว่ามีแรงกระเพื่อมภายในพรรคนั้น ยืนยันว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเสาหลักการเมืองของไทย และยืนหยัดทำงานเพื่อประชาชน

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค นายแทนคุณกล่าวว่า แน่นอนว่าหัวหน้าพรรคจะยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะกลไกไม่ได้เปลี่ยนกันง่ายๆ พรรคผ่านร้อนผ่านหนาวมาเป็นสิบๆ ปี ในเรื่องกลไกมีความแน่นอน เรื่องเสรีนิยมและระเบียบวินัยต้องไปด้วยกันโดยทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็น แต่อะไรที่กระทบต่อพรรคก็ไม่ควรพูด บางเรื่องควรพูดคุยกันเป็นการภายใน เหมือนโบราณว่าความในอย่านำออก ความนอกอย่านำเข้า แต่ถ้าเกิดปัญหาก็ควรคุยกันอย่างญาติมิตร ซึ่งจากการทำงานของนายจุรินทร์ก็เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าไปปรึกษาหารือได้ตลอด รวมถึงให้ทีมงานมอนิเตอร์สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดผลกระทบต่อพรรค ทั้งนี้ ประชาธิปัตย์เกิดมรสุมครั้งใหญ่มาแล้วหลายครั้ง เชื่อว่าครั้งนี้ก็จะผ่านไปได้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์