กรณ์ เตือนนักศึกษา “หลีกเลี่ยงการก้าวล่วง ไม่จาบจ้วงสถาบันฯ”

กรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เตือนนักศึกษาให้หลีกเลี่ยงการก้าวล่วงและไม่จาบจ้วงสถาบันฯ ชุมนุมใต้กฎหมาย หลัง “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ยื่น 10 ข้อเรียกร้องใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ส.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เตือนนักศึกษาและผู้ชุมนุมเกี่ยวกับการแสดงออกเกี่ยวกับสถาบันฯ ภายหลังกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อวานนี้

“อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ประเทศมีบทเรียนมากพอแล้ว หลีกเลี่ยงการก้าวล่วง ไม่จาบจ้วงสถาบันฯ ชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย” นายกรณ์ เขียนผ่านเฟซบุ๊ก

เขากล่าวว่าในฐานะหัวหน้าพรรคกล้า ตนได้ย้ำกับเพื่อนร่วมพรรคอยู่เสมอว่า พรรคกล้าต้องไม่มีส่วนในการเพิ่มความขัดแย้งในสังคม และทุกครั้งที่แสดงออก จะต้องเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์และหาทางออกต่อเหตุการณ์นั้นๆ โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง

“เราจะไม่ยอมตกอยู่ในวังวนเดิมของการเมืองแบบเก่า การเมืองที่สร้างแต่ความขัดแย้ง แบ่งแยกผู้คน และสร้างความรุนแรง … สิทธิทางความคิดและความเชื่อของผมและพรรคกล้า คือ ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” หัวหน้าพรรคกล้าระบุในข้อความดังกล่าว

นายกรณ์กล่าวด้วยว่า ตนตระหนักดีว่าการชุมนุมเป็นสิทธิ และพรรคกล้าเคารพในความเห็นต่าง “และเราต้องไม่ละเมิดสิทธิกันและกัน”

“การนำสถาบันฯ มาเพื่อพยายามปลุกปั่นนั้น มีแต่จะเพิ่มความขัดแย้ง และสุ่มเสี่ยงต่อการนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จากอดีตที่ผ่านมาเรามีบทเรียนมากเพียงพอแล้วว่า เจ็บทั้งสองฝ่าย มีนักสู้ คนใจบริสุทธิ์หลายต่อหลายคนต้องสูญเสีย บางทีขวาชนะ บางทีซ้ายชนะ แต่เราก็ยังอยู่ในวังวนการเมืองแบบเก่าแบบเดิม ถามว่า ‘ชาติเราเคยชนะหรือไม่’ จากการยุยงจนก่อให้เกิดความรุนแรงแบบนี้”

การแสดงความเห็นของนายกรณ์ เกิดขึ้นหลังจาก เมื่อวานนี้ สำนักข่าวประชาไท และ บีบีซีไทย รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ได้เสนอ 10 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันฯ เช่น การยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ และ การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยระบุว่าข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นข้อเสนอด้วยความปราถนาดีเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่เป็นมิ่งขวัญให้แก่ประชาราษฎร์ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยต่อไป

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่าตนรู้สึกไม่สบายใจหลังได้รับชมการชุมนุมดังกล่าว โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับ 10 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

ขณะที่ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมคล้ายกันว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ และไม่สบายใจกับการที่มีบางส่วนแสดงออกในการชุมนุม โดยขอให้หยุดก้าวล่วงสถาบันฯ

“ตัวผมนั้นเชื่อและศรัทธาในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถ้าก้าวล่วงสถาบันฯ ก็ต้องถือว่าเราอยู่คนละข้างกัน” นายราเมศกล่าว

อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ประเทศมีบทเรียนมากพอแล้วหลีกเลี่ยงการก้าวล่วง ไม่จาบจ้วงสถาบันฯ ชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย…

โพสต์โดย กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij เมื่อ วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2020