ประยุทธ์ สั่งจัดเวทีฟังม็อบนักศึกษาทั่วประเทศ ข้อเรียกร้องต้องดูรัฐธรรมนูญ

“พล.อ.ประยุทธ์” จัดเวทีพบนักศึกษาทั่วประเทศ ย้อนถามสื่อชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เกินเลยหรือไม่

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 11.30 น. ที่สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “ปันสุข ปลูกรัก” โดยกล่าวถึงความคืบหน้าเวทีรับฟังความเห็นจากนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ ว่า “วันนี้เตรียมไว้พร้อมหมดแล้ว โดยจะจัดเวทีกำหนดพื้นที่ไว้หมดแล้วตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป โดยจะจัดหลายพื้นที่และหลายภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการสรุปส่งรายละเอียดให้ผมดูก่อน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมเป็นนายกฯ ไม่ติดตามได้อย่างไร ติดตามตามทุกเรื่อง ซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิ แต่การชุมนุมที่เกินเลยมากๆ ขอถามสื่อ สื่อว่าอย่างไร”

นายกรัฐมนตรี ย้ำถามกับสื่อ แต่สื่อไม่ได้ตอบคำถาม นายรัฐมนตรี จึงกล่าวต่อว่า “ตอบซิ ตอบ ไม่กล้าตอบอีก สื่อก็ต้องแสดงความเห็นบ้างว่าทำยังไงให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เพื่อให้เดินหน้าแก้ปัญหาโควิดไปได้ ทำอย่างไรให้รัฐบาลทำงานได้ คนเดือดร้อนรอแก้ปัญหาอีกเยอะแยะ ไม่เฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งการทำแบบนั้นเหมาะสมหรือไม่ แล้วจะทำอย่างไรกฎหมายอยู่ตรงไหน แล้วอย่าบอกว่าเอากฎหมายไปกดทับ มันไม่ใช่ เพราะถ้าละเมิดทุกคนก็ต้องถูกลงโทษ ไม่เช่นนั้นทุกคนก็เสียหาย เจ้าหน้าที่ก็เสียหาย ไม่ทำงานก็ถูกฟ้องร้องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แล้วมันจะอยู่กันอย่างไร เพราะฉะนั้นสถาบันต่างๆ ต้องช่วยกันดูแลรับผิดชอบกันบ้าง ไม่ใช่มาลงที่นายกฯ ทั้งหมดต้องช่วยกัน ประเทศชาติเป็นของใคร เป็นของทุกคน และวันนี้ทุกคนทราบกันดีระหว่างปัญหาประเทศชาติอยู่ตรงไหน หลายอย่างที่เรียกร้องมามันใช่ปัญหาที่ทำได้วันเดียว 1-2 วัน หรือเดือนหนึ่งไหม มันกำหนดอย่างนั้นไม่ได้ หลักคิดอย่างนั้นมันไม่ได้ รัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไร ไปดูรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก่อน”

เมื่อถามว่า นักศึกษาจะมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะนัดชุมนุมที่ไหนก็ว่ากันไป แต่ถ้าผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย