นายกฯ ไม่สบายใจ หลังดูม็อบชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน”

ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

นายกฯ ระบุไม่สบายใจ หลังได้รับชมการชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับ 10 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีการชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ของนักศึกษาและประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า “ได้ติดตามอยู่ จะไม่ดูได้อย่างไร เมื่อดูแล้วก็ไม่สบายใจ” โดยไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับ 10 ข้อเรียกร้องใหม่ของผู้ชุมนุม

กิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ซึ่งจัดขึ้นที่ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเย็น ตามรายงานของข่าวสด โดยสื่อหลายสำนักประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมหลายพันคน

ผู้ชุมนุมได้ประกาศ 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ยุบสภา 3.ร่างธรรมนูญใหม่ รวมถึงประกาศ 2 จุดยืน คือ ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ และ ไม่เอารัฐประหาร นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้เสนอข้อเรียกร้องเพิ่มเติมอีก 10 ข้อ ตามรายงานของประชาไทและบีบีซีไทย

หลังการชุมนุมเมื่อคืนนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ชี้แจงและขออภัยเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก

“ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น” ดร.ปริญญา กล่าวผ่านเฟซบุ๊ก