ชาวเน็ตเทียบ 2 มาตรฐาน ตำรวจดำเนินคดี อานนท์-เปรมชัย

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้มีการเปรียบเทียบการทำงานของตำรวจ ระหว่างการดำเนินคดีเสือดำกับ นายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 66 ปี ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และการจับกุม นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวเขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า These two pictures are the best description of the sentence. A Thai jail is not for the rich. #saveทนายอานนท์ #หยุดคุกคามประชาชน Can you see how different? (2 ภาพนี้คือการบรรยายถึงการลงโทษได้ดีที่สุด คุกไทยไม่ได้มีไว้สำหรับคนรวย คุณเห็นความแตกต่างอย่างไรบ้าง)

พร้อมโพสต์ภาพ 2 ภาพ ภาพแรกเป็นภาพ พล.ต.อ ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น ก้มรับไหว้ นายเปรมชัย ก่อนร่วมการสอบปากคำ โดยครั้งนั้นมีการนำภาพนี้ไปเผยแพร่ในโลกโซเชียล จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

อีกภาพเป็นภาพขณะตำรวจเข้าอุ้มหิ้วปีก นายอานนท์ ขึ้นรถตู้ตำรวจ

ภาพจากทวิตเตอร์

หลังมีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว เมื่อเวลา 12.58 น.ที่ผ่านมา ช่วง 07.00 น. ปรากฏว่ามีผู้รีทวิตข้อความมากถึง 20,000 ครั้ง

ภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์
ภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์

ย้อนไปเมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (7 ส.ค.) ตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ นำหมายจับจากศาลอาญา ในความผิดฐาน ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาติ, ร่วมกันกีดขวางการจราจร ฯลฯ เข้าจับกุม นายอานนท์ ที่บริเวณคอนโดใจกลางกรุง ย่านห้วยขวาง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า หมายจับดังกล่าวออกโดยศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม โดยตำรวจไม่มีการออกหมายเรียกมาก่อน

สำหรับคดีของ นายเปรมชัย เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำพิพากษา ให้จำคุก นายเปรมชัย 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ (ไม่รอลงอาญา) โดย นายเปรมชัย ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาท

สำหรับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนั้น ศาลพิจารณาแล้วเห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น อุทธรณ์ของนายเปรมชัย ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

ภายหลังอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตฯ แล้ว นายเปรมชัย ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 500,000 บาท ขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา