ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี “เทพไท เสนพงศ์” คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.

เทพไท เสนพงศ์

ศาลฯ พิพากษาจำคุก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.ประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ คนละ 2 ปี พร้อมตัดสิทธิการเมือง 10 ปี ทั้งคู่เตรียมยื่นประกันต่อสู้ชั้นอุทธรณ์

มติชนรายงานว่า วันนี้ (28 ส.ค.) ศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาสั่งจำคุก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชาย รายละ 2 ปี พร้อมตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี จากคดีทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช เมื่อ 7 ปีก่อน

ทั้งนี้มี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมนายเทพไท และนายมาโนช เสนพงศ์ โดยสวมกุญแจมือเข้าห้องควบคุมทันที โดยทั้งสองคนจะยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

สำหรับคดีดังกล่าว นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ในความผิดฐาน “เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงแก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครอื่น”

นายเทพไท ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งโฆษกพรรค และโฆษกนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ตนจะเสนอที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ให้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งให้สิทธิ์ ส.ว. ในการออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมยกร่างญัตติในเรื่องดังกล่าวแล้ว