“หมอวรงค์” ยัน “ไทยภักดี” ให้ความรู้ปกป้องสถาบัน ไม่ยกระดับเป็นม็อบ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง กทม. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าวก่อนกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มไทยภักดีว่า วันนี้เกิดการทำลายล้างสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึงรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการให้ความรู้กับประชาชนจะอยู่ในสิ่งเหล่านี้ ที่ถือเป็นเป้าหมายหลัก

พวกเรายังยืนยันว่าปัญหาหลักเกิดจากการกระทำของนักการเมืองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจมิชอบ ทุจริตคอร์รัปชั่น การแบ่งแยกประชาชน กระทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด มากล่าวหากฎหมายของประเทศว่าเป็นนิติสงคราม ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาการดูแลของประชาชนของนักการเมืองได้ ทุกอย่างจะคลี่คลาย

นพ.วรงค์ กล่าวว่า โครงสร้างหลักในการปกครองประเทศไม่ได้มีปัญหามาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่สถาบันพระมหากษัตริย์คือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เกี่ยวร้อยสังคมไทยด้วยกัน วันนี้มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เรามองว่าไม่ใช่ สถาบันฯ ไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการดูแลประชาชนของรัฐบาล ถ้าไปหลงทาง ประเทศเดินผิดทาง แต่ถ้าเรามีการปรับที่นักการเมือง ผมเชื่อว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เราไม่มีความคิดเรื่องม็อบ เวทีของเราเป็นเวทีกึ่งวิชาการ ให้ความรู้กับสมาชิกไทยภักดี และประชาชนผู้สนใจ ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีความคิดในเรื่องการที่จะทำให้เกิดการปะทะ เพราะการปะทะไม่ได้ประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นกับประเทศชาติ อาจมีคนบางกลุ่มหวังให้เกิดความรุนแรง แต่ยืนยันว่า พวกเราไม่มีเด็ดขาด การออกมาครั้งนี้ของกลุ่มไทยภักดีไม่ถือว่าเป็นการชุมนุม เราถือว่าที่นี่คือเวทีนัดพบปะสมาชิก และประชาชนผู้สนใจเพื่อมาให้ความรู้ ไม่ได้ชุมนุมเรียกร้องใด ๆ


นอกจากการจัดกิจกรรมของกลุ่มไทยภักดีในวันนี้ (30 ส.ค.) แล้ว ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) เวลา 10.30 น. เราจะไปยื่นหนังสือถึงรักษาการนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผ่านสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องไปยังผู้ที่ทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์อาศัยแผ่นดินญี่ปุ่นโจมตีประเทศไทย อย่างไรก็ตามหลักของกลุ่มไทยภักดี จะเน้นเดินสายให้ความรู้ตามภูมิภาคไปก่อน เชื่อว่าหากประชาชนมีการรับรู้ข้อมูลที่เป็นจริง ความตื่นตัวจะมากขึ้น และการสานต่อความรู้ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไปถึงลูกหลานน่าจะมากขึ้น สถานการณ์น่าจะดีขึ้น