นิพิฏฐ์เชื่อ “คสช.” ไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรมเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์

“นิพิฏฐ์” เชื่อ “คสช.” ไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรมเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เชื่อหลังเดือน ต.ค.ถึงผ่อนปรน

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ประกาศใช้แล้วเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้แล้ว เรื่องต่างๆที่กฎหมายกำหนดก็ต้องเริ่มเดิน เช่น การสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ภายใน 180 วัน หรือ 6 เดือน แต่ยังไม่สามารถจัดให้มีการประชุมได้ เพราะยังขัดกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยังปิดไม่ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม แม้กฎหมายจะประกาศใช้ แต่พรรคการเมืองยังทำอะไรไม่ได้

“ผมว่า คสช.รู้ปัญหานี้ เพราะพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และผมเชื่อว่าเขาคงจะผ่อนปรนอนุญาตแต่คงยังไม่เปิดเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็คงต้องประเมินสถานการณ์ตรงนี้ด้วย เพราะบางเรื่องเช่น การจัดปราศรัยในทางการเมือง เขาคงยังไม่เปิดโอกาสให้ทำ แต่พรรคการเมืองก็ไม่ได้เรียกร้องว่าจะต้องเปิดในเดือนตุลาคมนี้ เพราะอยู่ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 คาดว่าน่าจะเป็นเดือนพฤศจิกายนนี้” นายนิพิฏฐ์กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคปชป.มีการเตรียมความพร้อมในการเลือกกรรมการบริหารแล้วหรือไม่ นายพิพิฏฐ์ กล่าวว่า มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการในพรรคบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีการพูดคุยลงลึกในรายละเอียดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตัวกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ แต่ที่แน่นอนคือตำแหน่งหัวหน้าพรรคยังคงเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค อยู่ที่หัวหน้าพรรคจะเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ ส่วนตนยังไม่รู้ว่าจะลงสมัครในตำหน่งรองหัวหน้าพรรคต่อหรือไม่ หรือสมาชิกพรรคจะโหวตให้หรือไม่คงต้องรอดูก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเองทำกิจกรรม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์