เครือข่ายพรรคใหญ่-คณะก้าวหน้า ชิงนายก อบจ.ทั่วประเทศ

เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศวันแรกคึกคัก “เพื่อไทย” ลงชิงสนามเชียงใหม่ “โคราช” ภรรยา รมช.พาณิชย์ ชน อดีตผู้ช่วยอนุทิน – ชลบุรี “คุณปลื้ม” ป้องสนามเมืองชลฯ – “ตู่-นันทิดา” ลงสนามปากน้ำ – “คำรณวิทย์” ท้าชิง อดีตนายก อบจ. ปทุมธานี หลายสมัย

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกที่ กกต.เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 จังหวัดทั่วประเทศ และตามกำหนดการจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 ก่อนจะมีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ซึ่งการรับสมัครเลือกตั้ง อบจ. ในวันแรกนี้ ในหลายจังหวัดทั่วประเทศบรรยากาศค่อนข้างคึกคัก มีผู้เข้าสมัครที่เป็นทั้งแชมป์เก่า ผู้สมัครที่มาจากบ้านใหญ่ บ้านย่อย รวมถึงผู้สมัครหน้าใหม่ด้วย

เปิดศึกเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่คึกคัก

เริ่มจากทางเหนือ ที่หอประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สมัคร 2 รายคือ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ สว.ก๊อง อดีต ส.ว. เชียงใหม่ ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีต นายก อบจ.เชียงใหม่ ลงสมัครในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม

ผู้สมัครทั้งสอง ได้นำทีมผู้สมัครสมาชิก อบจ.มาลงสมัครครบทั้ง 42 เขต พร้อมทั้งได้มีการจับฉลากเบอร์เลือกตั้ง โดย พรรคเพื่อไทยได้เบอร์ 1 และกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมได้เบอร์ 2

นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัคร สมาชิกสภา อบจ. กลุ่มประชารัฐ มาสมัครในวันแรก 18 เขต จากทั้งหมด 42 เขต แต่ผู้สมัครนายก อบจ. ยังไม่เดินทางมายื่นใบสมัครในวันนี้ ส่วนพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ประกาศว่ายังไม่ส่ง อบจ. และ ส.อบจ. เชียงใหม่

สำหรับการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ มีทิศทางที่ชัดเจนที่จะแข่งขันในเชิงนโยบายโดยพรรคเพื่อไทยจะเน้นเรื่องการฟื้นเศรษฐกิจโดยชูนโยบายเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ในทุกมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมตลาดชุมชน ส่วนกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมจะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน และ PM2.5

อบจ.ปากน้ำ “นันทิดา เบอร์ 1”

ที่ศาลาประชาคมจังหวัดสมุทรปราการ สถานที่รับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องชื่อดัง ที่ลงสมัครนายกฯ อบจ.ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ได้ยื่นเอกสารสมัครนายก อบจ.เป็นคนแรก ได้หมายเลข 1 พร้อมด้วยสมาชิก อบจ.ทั้ง 36 เขตเลือกตั้ง

น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนได้เห็นการทำงานของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้ามาตลอด ถ้าย้อนเวลากลับไป นายชมม์สวัสดิ์ อัศวเหม ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมตั้งแต่ ปี 2000 มาแล้วก็เป็นเวลา 20 ปีมาแล้ว เราจะเห็นว่า จ.สมุทรปราการมีการพัฒนาให้ดีขึ้นมาโดยตลอด

“เชื่อว่าทางกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มีความพร้อม ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น อยากสานต่อโครงการต่าง ๆ ให้สำเร็จ…”

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 1 คน และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 36 คน เขตเลือกตั้ง 36 เขตเลือกตั้ง แบ่งเป็น อำเภอเมืองฯ 15 คน 15 เขตเลือกตั้ง ,อำเภอบางพลี 7 คน 7 เขตเลือกตั้ง, อำเภอพระประแดง 5 คน 5 เขตเลือกตั้ง, อำเภอพระสมุทรเจดีย์ 4 คน 4 เขตเลือกตั้ง, อำเภอบางบ่อ 3 คน 3 เขตเลือกตั้ง และอำเภอบางเสาธง 2 คน 2 เขตเลือกตั้ง

อบจ. ปทุมธานี “คำรณวิทย์” ท้าชิง “ชาญ พวงเพ็ชร์”

ขณะที่การรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 2 ราย ประกอบด้วย พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ (บิ๊กแจ๊ส) และนายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี โดยทั้ง 2 ทีม ต่างนำผู้สมัครสมาชิก อบจ.ปทุมธานี มาครบจำนวนทั้ง 36 เขต โดยที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จับได้หมายเลข 2 และนายชาญพวงเพ็ช ร์จับได้หมายเลข 1

“คุณปลื้ม” ป้องสนามเมืองชลฯ

ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ในการรับสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มีนายวิทยา คุณปลื้ม หัวหน้ากลุ่มเรารักชลบุรี ได้หมายเลข 1, น.ส.พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง หัวหน้ากลุ่มคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี ได้เบอร์ 2

อบจ.อ่างทอง แชมป์เก่าลงสนาม

ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง จำนวน 2 คน ได้แก่ นายสุรเชษ นิ่มกุล อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ได้หมายเลขผู้สมัคร เบอร์ 1 และนายโยธิน เปาอินทร์ ในนามคณะก้าวหน้า ได้หมายเลขผู้สมัคร เบอร์ 2

นายสุรเชษ นิ่มกุล กล่าวว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่ได้มีความหนักใจแต่อย่างใด ที่ผ่านมาตนเองทำงานมาโดยตลอดมีผลงานให้ได้เห็น พร้อมทั้งฝากพี่น้องประชาชนให้พิจารณา ว่าใครสามารถทำงานแก้ไขปัญหาให้เราได้ ก็ให้เลือกคน ๆ นั้นมาทำงาน

ส่วน นายโยธิน เปาอินทร์ ระบุว่า ไม่หนักใจในการชิงตำแหน่งนายก อบจ. พร้อมทั้งจะสู้ด้วยนโยบาย คุณภาพชีวิตของคนอ่างทองต้องดีกว่านี้ จะไม่รวยเป็นกระจุก แต่จะมีความสุขแบบกระจาย

อบจ.โคราช “ยักษ์ชนยักษ์”

ขณะที่การรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และสมาชิกสภา อบจ.รวม 48 เขต จากทั้งหมด 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ทั้งสิ้น 4 คน

การเลือกตั้งในจังหวดนี้ค่อนค่อนดุเดือด เนื่องจากเป็นยักษ์ชนกับยักษ์ ระหว่าง นางยลดา หวังศุภกิจโกศล ภรรยาของนายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ ที่ลงสนามเล่นการเมืองครั้งแรกในนามกลุ่มอิสระ และนายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เมื่อ 8 ปีที่แล้วอดีตผู้ช่วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ลาออกมาลงสมัครในนามกลุ่มอิสระเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครอีก 2 คน คือ นายวิทูร ชาติปฏิมาพงษ์ อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา 2 สมัย ซึ่งลงในนามกลุ่มอิสระ และนายสาธิต ปิติวรา ผู้สมัครในนามพรรคก้าวหน้า

สำหรับการจับสลากหมายเลขผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมาทั้ง 4 คน

  • หมายเลข 1 นายสาธิต ปิติวรา
  • หมายเลข 2 นางยลดา หวังศุภกิจโกศล
  • หมายเลข 3 นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก
  • หมายเลข 4 นายวิทูร ชาติปฏิมาพงษ์

อบจ.ขอนแก่น ทายาท ส.ส. 2 พรรค

ส่วนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีผู้สมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 6 คน ประกอบด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์,นายอัษฏางค์ แสวงการ ,น.ส.ณัฎฐณิชา สารบรรณ,น.ส.กรชฎาพิชญ์ ภูมิเขต,นายภัทรพันธุ หงษ์วัฒนาพิเชษฐ และนายชัยอนันต์ วูดเลย์ จูเนียร์

นอกจากนี้ยัง พบว่า ผู้สมัครสมาชิกสภาของแต่ละเขตนั้นมีคนเด่นคนดังร่วมด้วย ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างคึกคัก เช่น

  • นายพิทักษ์ชน ช่างเหลา อดีตรองนายก อบจ.ขอนแก่น บุตรชาย นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ
  • นายตระกูล เจริญเชื้อ น้องชายนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลงสมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น ในเขต อ.กระนวน เขต 2
  • นายธณัช เครือมา อดีต ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.บ้านฝาง ที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังคงลงสมัครรับการเลือกตั้งเช่นเดิม

อบจ.เมืองคอน คอนเนกชั่น “ปชป.ชน พปชร.”

ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้สมัครนายก อบจ.ได้เดินทางมาเตรียมความพร้อมตั้งแต่เช้าจำนวน 5 คน พร้อมทั้งได้หยิบฉลากได้หมายเลขไปแล้ว ประกอบด้วย

  • หมายเลข 1 นายอำนวย ยุติธรรม
  • หมายเลข 2 นางกนกพร เดชเดโช
  • หมายเลข 3 นายอนันต์ ทองอุ่น
  • หมายเลข 4 นายแพทย์อิสระ หัสดิน
  • หมายเลข 5 นายนนทิวรรธน์ นนทภักดิ์

หัวเมืองใต้ “สงขลา” สงครามตัวแทน

และการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้สมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในวันแรกมีผู้สมัคร ทั้งสิ้น 4 ราย พร้อมทั้งจับฉลากหมายเลขไปแล้ว ประกอบด้วย

  • เบอร์ 1 นายจะเด็ด เหมโกทวีทรัพย์
  • เบอร์ 2 พันเอก สุชาติ จันทรโชติกุล
  • เบอร์ 3 นายไพเจน มากสุวรรณ์
  • เบอร์ 4 นางภัทรวรรณ ขำตรี

สำหรับบรรยากาศที่ อบจ.สงขลา ค่อนข้างมีความคึกคักมาก โดยเฉพาะกองเชียร์ของพันเอกสุชาติ และนายไพเจน มีกองเชียร์จำนวนมาก พร้อมทั้งได้เตรียมแห่รถทั้นที หลังได้รับหมายเลข

ประธาน กกต. ปลื้ม สมัครชิงนายก อบจ. คึกคัก

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับสมัครสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี และสังเกตการณ์การจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก ทั้งนี้ นายอิทธิพร กล่าวถึงการรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นวันแรก ว่า เห็นความคึกคัก ความตื่นตัวของผู้สมัครและผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นภาพที่ดี สะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัวของประชาชนต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี สำหรับคุณสมบัติต้องห้ามตามที่ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น มีเกือบ 30 ข้อ อาทิ ต้องไม่ถือหุ้นในบริษัทหรือกิจการใดๆ ตามที่กฎหมายกำหนด หรือกรณีการถือครองหุ้นสื่อ เคยถูกไล่ออกจากราชการ การลงโทษถูกจำคุกและเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งหากกระทำผิดกฎหมายอาญาแล้วอาจทำให้เกิดความยุ่งยากทั้งการต้องถอนใบสมัคร หรือการตีความของผู้อำนวยการการเลือกตั้งท้องถิ่น