พ้นเงา “ทักษิณ ชินวัตร” ตัดขาดเพื่อไทย พรรคใหม่ “จาตุรนต์”

จาตุรนต์ ฉายแสง เตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ หลังเป็นแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ยุคเลือกตั้ง 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเร็ว ๆ นี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย (ทรท.) แกนนำเพื่อไทย (พท.)  และประธานยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)  เตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้มีการเจรจากับคนรุ่นใหม่ นักการเมือง และนักธุรกิจไปบ้างแล้ว

ทั้งนี้ หลังจากมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้แกนนำหลายคน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และไม่ถูกตัดสิทธิ ย้ายกลับเข้าสู่พรรคเพื่อไทย รวมทั้งการร่วมก่อตั้งกลุ่มการเมืองในชื่อ “กลุ่มแคร์”

แต่สำหรับนายจาตุรนต์ กับนักการเมืองรุ่นใหญ่หลายคน แสดงความจำนงที่จะไม่กลับสู่พรรคเพื่อไทย ที่ปรับยุทธศาสตร์การต่อสู้ครั้งใหม่ ด้วยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค ดันทีมคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ พ้นจากโครงสร้างอำนาจหลักของพรรค

โดยโครงสร้างอำนาจใหม่ในเพื่อไทย มีแกนนำลูกผสม ทั้งนักการเมือง-นักเคลื่อนไหวและนักธุรกิจใน “กลุ่มแคร์” ร่วมบริหารจัดการ โดยพยายามให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ ที่เป็นทายาทนักการเมืองเก่าในพรรค

มีภารกิจเฉพาะหน้าเรื่องเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และการเคลื่อนไหวเรื่องรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการเป็นแนวร่วมกับกลุ่มราษฎร 2563

สำหรับแกนนำพรรคเพื่อไทย ยังมีเครือข่าย “คนเดือนตุลา” มีบทบาทนำในพรรค แม้ไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร และยังคงมีความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เพียงแต่ไม่ได้อยู่ร่วมพรรคเดียวกันอีกต่อไป

แกนนำในพรรคเพื่อไทยรายหนึ่งกล่าวว่า ยุทธศาสตร์ของพรรค ยังคงขึ้นอยู่กับการโบกธงของบุคคลที่มีบารมีเหนือพรรค ซึ่งมีการเอ่ยถึงชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และ “คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” อดีตภรรยานายทักษิณ

สำหรับนักการเมืองเสื้อแดง ที่ยังไม่ได้กลับเข้าพรรคเพื่อไทย อย่างเป็นทางการ รวมทั้งไม่มีตัวแทนเข้ามาเชื่อมกับกรรมการบริหารพรคชุดใหม่ อาทิ วิภูแถลง พัฒนภูมิไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย , นายวีระ มุสิกพงษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

โดยนักการเมืองรุ่นใหญ่ที่เคยเป็นแกนนำเพื่อไทย ให้เหตุผลว่า “นักการเมืองที่เคยร่วมงานยุคไทยรักไทย แต่ออกจากพรรค เพราะเหตุผลการกติกาการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และนโยบายของทักษิณ ที่ต้องการแตกพรรค หรือแตกแบงค์พัน  ปัจจุบันไม่ได้กลับไปสังกัดพรรคเพื่อไทยแล้ว เนื่องจากประเมินว่า กลับไปก็ไม่เป็นประโยชน์ และไม่มีความหมายทางการเมือง”

เช่นเดียวกับ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ รายหนึ่งให้ความเห็นด้วยว่า “หากกลับไป ทำการเมืองให้ดีที่สุด ก็อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ทักษิณ ต้องการ ต้องรอฟังคำสั่ง ซึ่งในพรรคก็จะไม่รู้ว่าทักษิณ จะสั่งอะไร เมื่อไร สั่งผ่านใคร”

รวมทั้ง นายสุธรรม แสงประทุม อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่กลับไปพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับนักการเมืองรุ่นใหญ่คนอื่น ๆ แต่ต้องการดูทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ชัดเจนเสียก่อน