เตือนแบงค์ 100 ที่ระลึกใหม่ คล้ายแบงค์พัน ระวังใช้-ทอนผิด

เตือนระวังแบงค์ใหม่ “ธนบัตรที่ระลึก” ใช้วันแรกวันนี้ แบงค์ 100 ใหม่ ลักษณะคล้ายธนบัตรใบละ 1,000 บาท หวั่นใช้-ทอนเงินผิด โดยเฉพาะกลุ่มแม่ค้า-ผู้สูงอายุ ขณะที่บางส่วนไม่ทราบว่ามีการนำออกใช้วันแรก

วันนี้ (12 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศแจ้งว่า ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ได้เริ่มนำออกใช้แล้ววันนี้ ซึ่งเป็นวันครบ 1 ปี ของการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

สำหรับธนบัตรที่ระลึกชุดนี้จะมี 2 ชนิดราคาด้วยกัน คือ 1,000 บาท จัดพิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ และ 100 บาท จัดพิมพ์จำนวน 20 ล้านฉบับ โดยธนบัตรชนิดราคา 100 บาท ประชาชนสามารถกดจากตู้เอทีเอ็มได้

วันเดียวกันผู้ใช้เฟซบุ๊ก TheSpark Trader โพสต์ เตือนธนบัตร ฉบับใหม่ว่า แบงค์ 100 บาทฉบับใหม่ ใกล้เคียงกับแบงค์ 1,000 บาทมากๆๆ หลังกดเงินเมื่อเช้าคุยกับแฟนว่า เหมือนแบงค์1,000 มากๆเลย พอแฟนไปซื้อของ 50 บาท แม่ค้า ทอนมา950 บาทเลยบอกแม่ค้าว่า อันนี้แบงค์ 100 ระวังกันด้วยนะ ใกล้เคียงกับแบงค์ 1000 บาทจริงๆ (แบงค์ฉบับที่ระลึก เริ่มใช้ ณ วันที่ 12/12/2020)

พร้อมเตือนว่า “ใช้จ่ายอย่างระมัดระวังนะครับ รับเงินจ่ายเงิน ตรวจสอบกันด้วยนะครับ”

ขณะที่ผู้เข้ามาแสดงคิดเห็นก็มีการเตือนในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าให้ระมัดระวัง  เวลาทอนเงิน รวมถึงเตือนกลุ่มผู้สูงอายุเวลาจะใช้จ่ายด้วย เพราะมีลักษณะสีคล้ายกัน ส่วนบางคนก็ยังไม่ทราบว่า ธนบัตรที่ระลึกใหม่ มีการใช้วันนี้วันแรก แม่ค้าบางรายถึงกับไม่กล้ารับก็มี ขอเป็นธนบัตรที่ใช้ปัจจุบัน

ผู้จัดการสาขาธนาคารรายหนึ่งระบุว่า มีการสอบถามมาจากลูกค้าของธนาคารเช่นกัน เพราะรอบนี้ประชาชนหรือลูกค้าสามารถกดจากตู้เอทีเอ็มได้เลย หากธนาคารนั้นๆนำธนบัตรนี้ใส่เข้าตู้เอทีเอ็ม  ไม่ต้องมาจองที่ธนาคาร ถ้ามองเผินๆก็อาจจะคล้ายๆ หรือประชาชนที่ไม่เคยเห็นก็อาจจะกังวลว่าเป็นธนบัตรจริงหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจะทราบดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ธปท. หรือแบงก์ชาติควรจะมีการประชาสัมพันธ์ในวันที่จะนำออกมาใช้จริง หรือก่อนวันใช้จริง 1 วัน เพราะก่อนหน้านี้ออกข่าวแต่เพียงว่า ได้จัดทำธนบัตรที่ระลึกใหม่ แต่วันใช้จริงอาจจะประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอก็ได้

ธนบัตรที่ระลึกใหม่