ลุ้น ครม.เคาะ เลื่อนจ่ายภาษีบุคคลธรรมดา-นิติบุคคลปี’63

ลุ้น ครม.เลื่อนจ่ายภาษีบุคคลธรรมดา-นิติบุคคลปี 2563 สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณคม รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ไทยคู่ฟ้า PODCAST” รัฐบาลเล่าเรื่อง โดยนารีสโมสร ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา อาทิ แล้วมาตรการเยียวยากระตุ้นเศรษฐกิจครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ลดค่าไฟฟ้า น้ำประปา และเร่งรัดจัดสอบข้าราชการให้เร็วขึ้น เพื่อทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งรัดการจัดสรรและบรรจุอัตราข้าราชการเพื่อลดการว่างจากให้กับประชาชน โดยให้หน่วยงานราชการเร่งจัดสอบให้เร็วที่สุด

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า สำหรับโครงการ “เราชนะ” ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่ ครม.ในสัปดาห์หน้า ในวันอังคารที่ 19 มกราคม 2564 ซึ่งแน่นอนแล้วว่า จะเป็นการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ ในลักษณะแจกเงินเยียวยา คนละ 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน คาดว่าจะสามารถครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ 30-35 ล้านคน

ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราว 14 ล้านคน จะได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้า วินมอเตอร์ไซค์ ผู้มีรายได้น้อย สามารถเตรียมตัวลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” ได้ คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนปลายเดือนมกราคมนี้ และจ่ายเงินในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม

“นอกจากนี้ในที่ประชุม ครม.มีการพูดถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีประจำปี 2563 ซึ่งจะต้องจัดเก็บในเดือนมีนาคมนี้ มีความเป็นไปได้ที่ ครม.จะมีมติเห็นชอบให้เลื่อนการจัดเก็บภาษี ขยายระยะเวลาการจัดเก็บภาษีออกไปอีก ทั้งนี้ต้องรอติดตามว่ามติ ครม.จะออกมาเป็นอย่างไร”