พุทธิพงษ์ รมว.ดีอีเอส แจ้งความ เอาผิด “ธนาธร” คดี 112

ตัวแทนนายกรัฐมนตรี และ “พุทธิพงษ์” รมว.ดีอีเอส ส่งทีมยื่นแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เอาผิด “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” คดีอาญา มาตรา 112 และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

วันที่ 20 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายทศพล เพ็งส้ม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อแจ้งความเอาผิด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีไลฟ์วิจารณ์บริษัทวัคซีน

นายทศพล กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ให้มายื่นหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ฐานความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14

“หลังจากตรวจสอบข้อความในไลฟ์ดังกล่าวแล้วพบว่า มีข้อความทั้งหมด 11 ช่วง ตั้งแต่นาทีที่ 3.20 – 28.10 ที่พยายามเชื่อมโยงสถาบันให้เกี่ยวข้องกับวัคซีน กล่าวหาว่าสถาบันเป็นผู้ถือหุ้น และนำประชาชนมาเป็นตัวประกัน อีกทั้งยังกล่าวหาว่าวัคซีนที่จำหน่ายให้ประชาชนขาดประสิทธิภาพ ผลิตล่าช้า ข้อความทั้งหมดเป็นการบิดเบือนและทำให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยข้อความไหนที่ไม่เป็นความจริง ส่วนราชการที่รับผิดชอบก็ออกมาชี้แจงแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน”

อย่างไรก็ตาม ยังจะเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และจะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด โดยจะรายงานความคืบหน้าให้หน่วยงานต้นสังกัดกระทรวงดีอีเอส และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบเป็นระยะ

นายสุภรณ์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการจาบจ้วงละเมิดสถาบัน และนำประเด็นดังกล่าวมาโจมตีการทำงานของรัฐบาลเพื่อหวังผลทางการเมือง

ขณะเดียวกันนายเนวินธุ์  กล่าวว่า นายพุทธิพงษ์ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบการโพสต์ข้อความ ที่ละเมิดสถาบัน โดยเฉพาะกรณีวัคซีนพระราชทาน อย่างจริงจัง หากใครที่โพสต์ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือข่าวปลอมก็จะดำเนินการทางกฎหมายทุกคนด้วย


ทั้งนี้ มี พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงค์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในฐานะเจ้าของคดีมารับหนังสือเพื่อดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป