กลุ่ม R.A.D. บุกกระทรวงดีอีเอส ถามเหตุผลบล็อกเพลง “ปฏิรูป” แต่ไร้คำตอบ

สมาชิกกลุ่ม R.A.D. เจ้าของเพลง “ประเทศกูมี” บุกกระทรวงดีอีเอส ถามเหตุผลรัฐบาลบล็อกเพลง “ปฏิรูป”

วันที่ 25 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ Hockhacker หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม R.A.D. (RAP AGAINST DICTATORSHIP) ที่ทำเพลงเสียดสีการเมือง และร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับประชาชนบนเวทีต่างๆ ได้เดินทางไปยัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อสอบถามกรณีเพลง “ปฏิรูป” ได้ถูกคำสั่งจากรัฐบาล แจ้งให้ทาง Youtube บล็อกการเข้าถึง

พวกเราออกมาพูดผ่านเพลงและบันทึกเหตุการณ์ไว้ในมิวสิควิดีโอ เผยแพร่ออกไปเพื่อต้องการเห็นการ “ปฏิรูป”

ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ผลงานของพวกเราถูกคำสั่งปิดกั้นการแสดงผลภายในประเทศจากแพลตฟอร์มวิดีโอระดับโลก โดยมีข้อความระบุว่าเกิดจาก “การร้องเรียนทางกฎหมายโดยรัฐบาล”

เราพยายามติดต่อไปยังแพลตฟอร์มเพื่อขอรายละเอียดทางกฎหมาย แต่ได้รับคำตอบมาว่า ต้องสอบถามจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบนั่นคือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES)

วันนี้เราจึงเดินทางไปที่ศูนย์ราชการฯ เพื่อเข้าไปสอบถามโดยตรงจากกระทรวงว่าผลงานของเรามีความผิดใด กฎหมายอะไร ในมาตราอะไร และอยากเห็นหมายศาลที่แจ้งระงับผลงานของเรา เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่พบว่าไม่มีใครพร้อมให้ข้อมูลกับเรา

สิ่งเดียวที่เราได้ข้อมูลกลับมาก็คือ ต้องทำหนังสือราชการส่งเข้ามาให้ปลัดกระทรวง เพื่อขอรายละเอียดของเอกสารทางกฎหมายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

เพราะฉะนั้นพวกเรา Rap Against Dictatorship ขอบันทึกไว้ว่า เมื่อเราทำเอกสารราชการเสร็จ เราจะส่งเรื่องไปตามขั้นตอน แล้วเราขอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีคำตอบกับเราในเรื่องนี้เสียที

ทั้งนี้ ทางกลุ่ม R.A.D. ได้ออกมาเผิดเผยในวันที่ วันที่ 4 มกราคม 2564 ว่า เพลงดังกล่าวได้ถูกสั่งบล็อกจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่เพลงมียอดวิวเกือบ 10 ล้าน


โดยเพลง “ปฏิรูป” เนื้อหาพูดถึงการเมือง สะท้อนปัญหา และเรียกร้องการปฎิรูปเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม และการเมืองไทย ทั้งยังสนับสนุนประชาชนที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ซึ่งมิวสิควีดีโอ มีการถ่ายทำในสถานที่ชุมนุมจริง วันที่ 8 พ.ย. 63 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และภาพบรรยากาศการชุมนุม เหตุการณ์สลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งที่แยกปทุมวัน และ บริเวณถนนราชดำเนิน