“บิ๊กตู่” ลั่น โผทหารเสร็จก่อนปรับ ครม. “ทัพไทย-ทัพบก” มีเออร์ลี่-ลาออก

“บิ๊กตู่” ลั่น โผทหารเสร็จก่อนปรับ ครม. ขณะ ผบ.ทสส. นัดเหล่าทัพส่งสัปดาห์สุดท้าย มี.ค. ทัพไทย-ทัพบก มี เออร์ลี่ -ลาออก

วันที่ 2 มีนาคม มติชน รายงานที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้นโยบายในการปรับย้ายกลางปีครั้งนี้ ให้น้อยที่สุด เพื่อทดแทนกำลังพลที่สมัครใจเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือ Early Retire และลาออก จุดประสงค์ลดจำนวนนายพลในตำแหน่งประจำ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ส่วนกำลังหลักนั้นยังคงไม่มีการปรับย้ายแต่อย่างใด และการปรับย้ายต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

จึงทำให้การปรับย้ายกลางปี มีนายทหารในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกระทรวงกลาโหม , ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก เป็นต้น ขอเออร์ลี่และลาออก ในส่วนที่ทหารขอเออร์ลี่นั้นจะได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น ส่วนคนที่ลาออกแจ้งความประสงค์จะไปลงสมัครการเมืองท้องถิ่น

ในส่วนของกองบัญชาการทัพไทย ก่อนหน้านี้ พล.อ.เฉลิมพล ได้เรียกประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง เพื่อหารือการปรับย้ายของทหารแต่ละหน่วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการปรับย้ายประมาณ 100 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นทหารชั้นนายพลที่รอเกษียณในเดือนตุลาคมนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า มีเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 21 (ตท 21) รุ่นเดียวกับ พล.อ.เฉลิมพล จำนวน 5 นาย ขอเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือ Early Retire เพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนรุ่นเดียวกัน ได้ขยับขึ้นมาครองยศนายพล สำหรับในส่วนกองทัพบก เบื้องต้นมีทหารตำแหน่งประจำ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ขอเข้าโครงการเออร์ลี่เช่นกัน


นอกจากนั้น พล.อ.เฉลิมพลได้กำหนดให้ ผบ.เหล่าทัพ ส่งรายชื่อนายทหารปรับย้ายกลางปีนี้ ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม เพื่อรวบรวมส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป