ทักษิณ เผยวัคซีนไฟเซอร์เข้าไทยแล้ว อย. โต้ทันควัน

“ทักษิณ” จัดคลับเฮ้าส์ เผยประเทศไทยมีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แล้ว ในจำนวนไม่มาก จี้รัฐบาลต้องเร่งหาวัคซีนให้อย่างเร่งด่วน ขณะที่ อย. รีบออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน คืนวานนี้ (4 พ.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร ที่ใช้บัญชีผู้ใช้ที่ชื่อว่า “Tony Woodsome” ได้ร่วมพูดคุยในช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome มีนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก ช่วงหนึ่งมี ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ร่วมด้วย โดยมีนายธีรัตถ์ รัตนเสวี เป็นผู้ดำเนินรายการโดยพูดถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการบริหารจัดการพื้นที่คลองเตย และช่วงหนึ่งทีการพูดถึงเรื่องวัคซีนที่ล่าช้า

นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าวัคซีนแม้จะเสี่ยงไม่มาก แต่มีความเสี่ยง เพราะทุกยี่ห้อ เป็นแบบฉุกเฉิน ปีเดียวอนุญาตเลย ถามว่าจะไม่มีผลตามมาเลยคงยาก แต่เรื่องการฉีดวัคซีนแล้วแพ้ ก็ไม่ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า แพ้เพราะวัคซีนหรืออย่างอื่น ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ ต้องหยุดก่อน วันนี้ไม่พิสูจน์และไม่ได้บอกประชาชนว่ามันเป็นอะไรกันแน่

“วันที่ไปฉีดอย่าตื่นเต้นจนความดันขึ้น กินให้พอนอนให้พอ มีแพ้บ้าง อัตราแพ้ต่ำ แต่คนเป็นโรคเสี่ยงควรจะไปฉีด ควรฉีดเพื่อความมั่นใจ คนที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ต้องฉีดแล้ว อย่างที่ดูไบ พอฉีดครบ 2 ครั้งแล้ว ก็ดาวน์โหลดได้ผ่านอินเตอร์เน็ตเลย”

ทั้งนี้ยังได้กล่าวถึงการเลือกใช้วัคซีนเพียง 2 ยี่ห้อของประเทศไทยว่า วันนี้เราสั่งวัคซีนมา 2 อย่าง คือ แอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวค ส่วนตัวมีความงงว่า ทำไมเลือกวัคซีน 2 ยี่ห้อนี้ ในเมื่อทั้งโลกรู้ว่าอันดับหนึ่งต้องไฟเซอร์ กับ โมเดอร์นา ถ้าจากประเทศจีนต้องซิโนฟาร์ม

ทำไมไทยเลือก 2 อันนี้ แล้วทำไมไม่หาตัวอื่นอีก และวันนี้เท่าที่ผมทราบ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติวัคซีน 4 ยี่ห้อ แต่ไม่มีไฟเซอร์ แล้วทุกคนต้องไปซื้อจากองค์การเภสัชกรรม เพราะบริษัทต่าง ๆ ไม่อยากรับผิดชอบถ้าแพ้ ก็ต้องให้โรงพยาบาลไปซื้อต่อมาฉีดให้ลูกค้า

“วันนี้ไฟเซอร์ ถ้าเข้าไปดูเว็บไซต์ ประเทศไทยมีเอาเข้ามาแล้ว ไม่รู้เท่าไหร่ แต่ว่า เอาเข้าแล้ว ไม่มาก คงใช้กันไม่มีคน วันนี้ใครอยากรู้ข้อมูลไม่เป็นความลับแล้ว”

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า วันนี้หากสั่งไม่ได้ แนะนำว่าใหยืมมาก่อน อย่างสปุตนิก วีของรัสเซีย หากให้ 10 ล้าน เราขอล้านโดสก่อนได้ไหม ต้อง aggressive พอที่จะไปเจรจาต่อรอง ไม่ใช่บอกอีก 6 เดือนมาเอา 10 ล้าน วันนี้วัคซีนยังไงก็ต้องใช้ เป็นสิ่งที่ต้องทำ ทั้งด้านเศรษฐกิจและภูมิคุ้มกัน

“รัฐบาลต้องเปิดเสรีนำเข้าวัคซีนได้แล้ว และไม่ต้องไปหวงประชาชน ภาคเอกชนจะช่วย จะออกเงินเอา อะไรเอง ไปห้ามเขาทำไม อยากใช้งบหรือไง วันนี้ต้องใจกว้าง ทุกอย่างต้องหาโซลูชั่น อย่าเป็นคนมีปัญหา”

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไร ให้เร่งฟื้นคืนนั้น นายทักษิณกล่าวว่า ผมคิดว่าต้องเร่งคัดกรอง ตรวจ และไปไล่ล่าวัคซีนทั่วโลก อันไหนมีก็เอามาเลย จะให้โรงพยาบาลจัดการ แล้วจะไปกระจายการบริการก็ได้ เราไม่ต้องไปเสียเวลาลงทะเบียนเลย คุณเอาวัคซีนมา ตั้งเต็นท์ไป ให้ประชาชนมาก็ไปฉีด ไม่เห็นต้องทำเรื่องง่ายให้ยาก รีบไปหาวัคซีนมา

เมื่อจัดการเรื่องวัคซีนพร้อม การคัดกรองเรียบร้อย ก็ไปกลุ่มเป้าหมายว่า จะเน้นกลุ่มไหน ควรเน้นท่องเที่ยว เพราะเป็น 10% ของจีดีพี บางประเทศเปิดแล้ว อย่างมัลดีฟส์ ดูไบ ก็ฉีดฟรี เพราะมาที 21 วัน ใครไม่อยากได้บ้าง

“ประเทศอื่นวัคซีนเป็นของฟรี แต่ของไทยเป็นของหายาก สลิ่มก็อยากได้ไฟเซอร์ แต่มันไม่มีไฟเซอร์ให้”

ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนา ได้ถามคำถามว่า ข้อมูลการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ มาจากที่ไหน นายทักษิณกล่าวว่า จากเว็บไซต์ และแผนที่ประเทศ ถ้ามีสีเหลืองขึ้น คือเอาเข้ามาแล้ว แต่เขาเขียนว่า เป็นฉุกเฉิน แสดงว่าเอาเข้ามาไม่มาก ก็มีหลักฐานอยู่

“ตอนนี้อาจจะขอให้เจ้าสัวธนินทร์ ไปเจรจาขอซิโนแวคลดลงมาหน่อย เอาซิโนฟาร์มเข้ามาได้ไหม อย่าง ซิโนฟาร์มดีหน่อย ไฟเซอร์เอาเข้ามาหน่อยได้ไหม โมเดอร์นามาหน่อย ให้เกิดความมั่นใจในระดับประชาชน การเศรษฐกิจใหม่ ถ้าเป็นผม จะไม่ยอมแพ้ จะให้ทุกคนไปตามหา จะได้เร่ง ประชาชนจะมีช้อยส์ จะเก็บเงินบ้างก็ได้ เช่น จะเอาไฟเซอร์ ไปฉีดตามโรงพยาบาล 2-3 พัน หากเขาถูกบังคับให้ฉีดอย่างอื่น คนไปฉีดเงิน 2-3 พันก็จ่ายได้ ข้อมูลพวกนี้มันหาได้ เข้ากูเกิลก็รู้ ว่าประสิทธิภาพเท่าไหร่ ผลข้างเคียงเป็นอย่างไร”

ขณะที่เว็บไซต์ที่นายทักษิณอ้างถึงคือ เว็บไซต์ The New York Times เว็บไซต์สำนักข่าวชื่อดังในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รายงานอ้างข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกว่า ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แล้วแต่อยู่ในกลุ่มที่นำเข้าในจำนวนที่จำกัด ตามรูปภาพ “ประเทศสีเขียว”  หมายความว่า ได้รับการอนุมัติ มีเพียง 5 ประเทศ คือ Bahrain, Brazil, New Zealand, Saudi Arabia, Switzerland ส่วนสีเหลืองมีประมาณ 47 ประเทศ เป็นประเทศที่ได้รับวัคซีนในจำนวนที่จำกัด หรือ ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งรวมประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย

 

 

ภาพ : www.nytimes.com

 

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.39 น. ข่าวสด รายงานว่า นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ยืนยันไม่มีการนำเข้าวัคซีน โควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์มาแต่อย่างใด ที่ อย.เคยให้ข่าว ว่า มีวัคซีนที่มาขึ้นทะเบียนมีอยู่ 3 ราย คือ 1. แอสตราเซเนกา 2. โคโรน่าแว้ก หรือ ซิโนแวก 3.จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และอยู่ระหว่างประเมินคือ โมเดอร์น่า ละพบการยื่นเอกสารอีก 2 ตัว เพื่อขึ้นทะเบียน คือ โคแวคซีน และสปุตนิก วี ซึ่งยังยื่นเอกสารไม่ครบ เมื่อยื่นครบจะประเมินให้จบภายใน 30 วัน

“ยืนยันว่า ไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้ากลไกการนำเข้า บริษัทจะต้องยื่นขออนุญาตนำเข้า และขึ้นทะเบียน โดยกองยา อย. จะเป็นคนพิจารณา เมื่อจะนำเข้า ต้องผ่านด่านอาหารและยา มีการตรวจสอบทั้งหมดแล้ว ไม่พบการนำเข้าแต่อย่างใด เมื่อถามบริษัทไฟเซอร์ ได้ยืนยันว่า ยังไม่ได้ยื่นขึ้นทะเบียน และไฟเซอร์ มีนโยบายขายวัคซีนให้กับภาครัฐเท่านั้น และอยู่ระหว่างการเจรจา จึงไม่สามารถนำเข้ามาได้ จึงไม่เป็นข้อเท็จจริงตามกล่าวอ้าง และยาที่นำเข้าโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษตาม พ.ร.บ.ยา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5 พันบาท” นพ.ไพศาล

เมื่อถามว่า มีการระบุว่า เว็บไซต์ของไฟเซอร์ได้เผยแพร่ ว่า มีการนำเข้ามายังประเทศไทยแล้วนั้น นพ.ไพศาล กล่าวว่า มีการถามไปยังบริษัท ได้ยืนยันว่า ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจะนำเข้ามาได้อย่างไร และ มีการตรวจสอบกระบวนการแล้ว