“ประวิตร” เห็นชอบการจัดหา “ดาวเทียม” เป็นของกองทัพอากาศ

ประวิตร-ดาวเทียมกองทัพ-1

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประชุมคณะกรรมการอวกาศแห่งชาติ เห็นชอบ การจัดหาดาวเทียมเป็นของกองทัพอากาศ-NT บริหารทรัพย์สินหลังสิ้นสุดสัญญา

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 มติชนรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 โดยได้รับทราบการรายงานความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานของดาวเทียมธีออส (THEOS)

ประกอบด้วย การจัดหาดาวเทียมหลัก ดาวเทียมเล็ก และระบบภาคพื้นดิน การพัฒนาแอพพลิเคชั่น AIP เพื่อดึงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมมาใช้ประโยชน์ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร และรับทราบ รายงานแนวทางการนำเทคโนโลยี ทางด้านภูมิสารสนเทศในการแก้ปัญหาและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ ของประเทศ 4 ด้าน ได้แก่

  1. เกษตรเชิงพื้นที่อาหาร
  2. สุขภาพและคุณภาพชีวิต
  3. พลังงานทดแทน
  4. การท่องเที่ยว

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้รับทราบรายงานการจัดหาดาวเทียม NAPA-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมของกองทัพอากาศ มีน้ำหนัก 5.73 กก. และได้นำขึ้นสู่วงโคจรแล้ว เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 ที่ความสูง 530 กม. เหนือพื้นโลก สำหรับการใช้งานระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมของกระทรวงกลาโหมจะมีการดำเนินการในอนาคต

จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) เป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สิน หลังสิ้นสุดสัญญาจนสิ้นสุดอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม และให้เสนอคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาก่อนให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป