“ประยุทธ์” เล็ง เพิ่มกลุ่มฉีดวัคซีน มอไซค์รับจ้าง-แกร็บ-ครู-นักธุรกิจ 

นายกรัฐมนตรี เล็งเพิ่มกลุ่มฉีดวัคซีน รับจ้างสาธารณะ รถเมล์ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง แกร็บ ครู นักธุรกิจ แรงงาน 16 ล้านคน เผย กำลังคุยผู้นำต่างชาติซื้อวัคซีนเพิ่ม 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการ ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางกะปิ เขตบางกะปิ กทม. ว่า  ช่วงนี้เป็นช่วงการเดินสายของนายกฯ และ รัฐมนตรีหลายกระทรวง วันนี้ดูแลพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 

เราจำเป็นต้องปรับรูปแบบพัฒนาการต่างๆ ให้มากขึ้น ขอให้ฟังช่องทางของรัฐเป็นหลัก ถ้าเราคิดคนละอย่างไปไม่ได้ทั้งหมด  เพราะรัฐต้องบริหารในส่วนรวมให้ได้ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง แพร่ระบาดปานกลาง แพร่ระบาดน้อย จะต้องมีการจัดสรรในหลักการด้านสาธารณสุข เราต้องฟังหมอ 

สิ่งสำคัญวันนี้ต้องติดตามตรวจสอบ คัดกรอง เฝ้าระวังทุกตารางนิ้วของประเทศไทยที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบอยู่ เมื่อคัดกรองแล้วต้องมีการรักษาบ้าง กักตัวบ้าง มีการจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม รับผู้ป่วยสีเหลืองที่มีอาการปานกลาง เพราะต้องการลดผู้ป่วยใน รพ.ของรัฐและของเอกชนให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มเตียงว่างสำหรับผู้ที่มีอาการร้ายแรง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องไปด้วยกัน ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ ก็ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลต้องทำตามกฎหมายทุกตัว วัคซีนไม่ได้ปิดกั้น แล้วค่อยๆจัดหามาเพิ่มเรื่อยๆ วันนี้ขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นา และตนกำลังเจรจากับผู้นำต่างประเทศว่ามีอะไรที่สามารถนำเข้ามาในประเทศได้อีก เพราะเราต้องเตรียมอะไหล่ไว้ วันนี้มีวัคซีนเกณฑ์มาตรฐานอยู่แล้วคือแอสตร้าเซนเนก้า  ซึ่งเป็นวัคซีนหลัก มีซิโนแวคเสริมเป็นระยะ

ทำให้มีวัคซีนเพิ่ม 35 ล้านโดส แค่หารจังหวัด 77 หาร ก็ได้มาตัวเลขมาตัวเลขหนึ่ง บางจังหวัดได้มาก ได้น้อยขึ้นกับสถานการณ์แต่ละจังหวัด เมื่อพิจารณาตรงนี้แล้วก็ต้องพิจารณากลุ่มที่กำหนดไว้เดิม 63 ล้านโดสจะทำอย่างไร จะทำกับเขาอย่างไร ก็มีคนด่านหน้า รัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์ 

แต่วันนี้จะปรับกลุ่มให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่บริการสาธารณะ และกลุ่มที่ต้องพบปะกับคนมากๆ จะอยู่ในระยะต่อไปที่จะเติมวัคซีนให้กับเขา ทราบดีว่าเมื่อมีการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนก็อยากฉีดกันหมด แต่ถ้าอย่างนั้นบริหารไม่ได้จริงๆ  ขึ้นอยู่กับที่วัคซีน และที่เข้ามาไม่ช้าเกินไป

วันนี้ดูแลทุกกลุ่มรับจ้างสาธารณะ รถเมล์ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง แกร็บ ครู นักธุรกิจไทย นักธุรกิจต่างชาติที่อยู่ในประเทศ แรงงานในระบบ 16 ล้านคน ต้องจัดการทีละขั้นทีละตอน ตรงไหนเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย ตรงไหนที่พื้นที่ฐานการผลิตของประเทศไทยที่ส่งออกต้องดูแล ถ้าล่มสลายไปสินค้าส่งออกเจ๊งหมด ต้องคิดอย่างนี้