ประยุทธ์ เดือดโต้ฝ่ายค้าน อย่าไล่เหมือนหมู เหมือนหมา ไม่โง่กู้เงิน 5 แสนล้าน

นายกรัฐมนตรี โต้เดือดฝ่ายค้าน ไม่ให้เกียรติไล่เหมือนหมู เหมือนหมา ไม่โง่กู้เงินเกินเพดาน 60% ให้ผิดกฎหมาย ย้ำ นายกฯก็มีชีวิตจิตใจ ต้องทนถึงที่สุด  

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงระหว่างการพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท 

กรณีที่ฝ่ายค้านตำหนิว่าไม่ให้ความสำคัญกับสภา โดยไม่ยอมมาชี้แจง พ.ร.ก.ดังกล่าวด้วยตนเอง จนพรรคก้าวไกลจะขอนับองค์ประชุมหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่เดินทางมาสภาภายใน 18.00 น.

ยันให้เกียรติสภา 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า ตนเองให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภา ให้เกียรติท่านเสมอ แต่ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตนสะท้อนใจเรื่องการใช้คำพูด ควรเกิดขึ้นในสภาหรือไม่ ที่ฉีกกระดาษ ตนไม่เคยเห็นในช่วงที่ผ่านมา จะดีขึ้นหรือแย่ลง ก็เคารพอยู่ดี

ไม่ว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน อภิปรายไม่ไว้วางใจก็ข้อมูลอันเดิมชี้แจงไปแล้วก็ไม่ฟัง ขอให้ประชาชนติดตามด้วยว่า ส.ส.พูดใช่ความจริงหรือไม่ และคิดว่าอย่าดูถูกประชาชน จากอดีตที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ตนเกริ่นได้เท่านี้ก่อน  

ส่วนกรณีโรคโควิด-19 วันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะจบเมื่อไร ก็ไม่มีใครตอบได้ รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อม งบประมาณแม้จะไม่พอ แต่การบริหารสถานการณ์เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ใครเคยเป็นรัฐบาลก็รู้ยากง่ายแค่ไหนในการเบิกจ่าย แต่พยายามเร่งเต็มที่  ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรโดยไม่ละเอียดรอบคอบ ประชุมไม่รู้กี่คณะทำงาน พอประชุมก็บอกช้า ไม่ทบทวนก็บอกทุจริต 

“โชคดีในสภามีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถ้าพูดข้างนอกก็มีปัญหาเหมือนกัน พวกชอบพูดข้างนอกระวังด้วยละกัน ผมเอาข้อเท็จจริงมาสู้ท่าน ผมไม่ได้เอาเรื่องโกหกบิดเบือนมาสู้ท่าน ผมพูดไม่ได้ ผมเป็นคนหนึ่งถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วว่าจะเป็นคนไม่พูดโกหก  คนซื่อสัตย์สุจริต ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นคือผม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ไม่โง่ กู้ให้ผิดกฎหมาย 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนเรื่องจีดีพีหดตัวก็หดลง มีประเทศไหนไม่หดบ้าง สถานการณ์แบบนี้ทุกประเทศก็หด เรากำลังสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้มีรายได้ขึ้นมาให้มีอนาคต รัฐบาลที่ผ่านมานั้นทำแบบวันนี้บ้างไหม  ทุกอย่างทำมา 5 ปี บวก 2 ปี ตนจำได้เข้ามาเจออะไรบ้าง รู้แก่ใจหมด ตัวเลขเศรษฐกิจลดลงแน่นอน ปี 2563 ลดร้อยละ 6.1 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 8.1 เราพยายามเต็มที่ทุกมิติ

“พอไม่อยู่ก็บอกว่าผมไม่ฟัง พูดแล้วพูดอีกคำเดิม จีดีพีลดลง หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ถามว่า กู้ 5 แสนล้านบาท กู้ทีเดียวหรือไม่ ดอกเบี้ยขึ้นตามนั้นใช่ไหม เป็นกฎหมายทุกตัว ผมไม่โง่กู้ 60% ให้ผิดกฎหมายหรอก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เดือดถูกไล่เหมือนหมู–หมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงนั้น นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าผิดข้อบังคับการประชุมสภาที่ไม่ได้ตอบชี้แจง แต่ตอบคำถามไม่ให้เกียรติคนอภิปราย ขอให้ประธานเตือนและเปลี่ยนกิริยาการตอบคำถามของนายกฯ ที่นี่เป็นสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  

ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา คนที่สองทำหน้าที่ประธานชี้แจงว่า  การพูดจาของนายกฯ อาจไม่เหมือนสมาชิกบางท่าน ต้องเข้าใจบุคลิกแต่ละคน ตนฟังการประชุมมาตลอด พูดถึงนายกฯหนักกว่านี้อีกหลายเท่า แต่ประธานก็ปล่อยให้ชี้แจง ยังไม่เห็นว่าผิดข้อบังคับการประชุมสภา

ทำให้นายกฯกล่าวว่า “อะไรที่มันไม่ดีก็ขอโทษด้วยแล้วกัน ผมขอโทษ ผมก็ขอเอาอีกหน่อยนะ เพราะเมื่อเช้าท่านก็ไล่ผมเหมือนหมูเหมือนหมา การรู้จักจะให้คนให้เกียรติ ก็ต้องรู้จักให้เกียรติคนอื่นเขาบ้าง”

มีแต่นายหน้าค้าวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ย้ำอีกครั้งว่าเรื่องวัคซีนมีการเตรียมการไว้แล้ว 65 ล้านโดส รองรับสถานการณ์ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ที่สามารถควบคุมได้ และมีการติดต่ออีก 100-150 ล้านโดส อย่าตามจับต้องเฉพาะเรื่องเก่า ที่ว่าดูทีวีดูข่าวดูตรงไหน วัคซีนที่เรานำเข้า เขายืนยันว่ามีประสิทธิผล และมีการฉีดหลายล้านโดสทั่วโลก 

จะยี่ห้ออะไรก็ไม่สำคัญ ถ้ารัฐบาลโดย อย. และกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับรองมาตรฐาน รวมทั้งดูการรับรองจากต่างประเทศ แล้ววันนี้วัคซีนที่เป็นทางเลือกต่างประเทศก็เริ่มจะไม่เอา ก็แล้วแต่เขาที่จะบิดไปบิดมา

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้ถึงแม้ว่ายอดติดเชื้อในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น ถ้าตนปิดประเทศก็โดนด่า ประชาชนเรียกร้อง แต่ถ้าตนเปิดประเทศก็โดนด่าอยู่ดี ประชาชนก็อยากกลับบ้าน เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องแก้ มาย้อนกลับไปเพื่ออะไร ต้องช่วยกันแก้ปัญหาให้ตน 

ใครติดต่อบริษัทวัคซีนได้บ้างให้บอกตน ตนให้ อย.รับรองทุกวัน ซึ่งก็มีแต่นายหน้า ไม่มีหลักฐานอะไรสักอย่าง ดังนั้น ตนต้องเชื่อข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข วันหน้าจะเกิดวัคซีนปลอมหรือไม่ก็ไม่รู้ ต้องมีบาลานซ์ในการเช็ก และวันนี้ก็มีการปลดล็อก อปท. ให้ซื้อวัคซีน แต่จะซื้อได้หรือไม่ ซื้อจากบริษัทไหน 

เพราะขณะนี้เขามาขึ้นทะเบียนกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นซิโนฟาร์ม ซิโนแวค ซึ่งไม่ใช่เวลาจะมาเอาหน้าตากันตอนนี้ ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดบ้าง   

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่ออีกว่า ในการกระจายวัคซีนต้องมีแผน แต่ทุกจังหวัดต้องได้รับวัคซีนมากหรือน้อยตามสัดส่วนประชากร หากพื้นที่ใดเป็นจังหวัดสีแดงก็ให้เพิ่มเข้าไปอีก และการจะเปิดประเทศต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 60% และตั้งหลักจะเปิดในเดือนกรกฎาคมนี้

“วันนี้รัฐบาลวางหลายอย่างที่จะเดินหน้าอนาคต ที่ผ่านมามีการวางอนาคตแต่ไม่เห็นอนาคต ทุกอย่างสามารถวัดผล ตรวจสอบได้ อย่าเอาวัคซีนเป็นเรื่องของการเมือง ผมไม่เคยมองการเมืองในการทำงาน ให้เกียรติการเมืองเพราะเป็นระบอบประชาธิปไตยที่ทุกคนยอมรับ แต่บางครั้งการทำการเมืองอย่างเดียวมาก ประเทศก็ไปไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

ท้าให้ฝ่ายค้านเอาผลงานมาเทียบ 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องหนี้สาธารณะอย่าทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ตนใช้ระมัดระวังอย่างที่สุด หนี้สาธารณะจะ 40% หรือ 50% ตนเข้ามาในปี 2557 หนี้สาธารณะ 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ ตนไม่ใช่คนกู้มา ตนทำเพิ่มขึ้นมา 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่เม็ดงานเพิ่มขึ้นมาเท่าไรขอให้มองตรงนี้ 

เอามาเทียบกันเลย ขอให้เอาผลงานของท่านมาเปรียบเทียบกันเลย ขอให้เข้าใจว่าตนก็มีชีวิตจิตใจ ถึงจะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม  ก็ทนอย่างถึงที่สุด ทุกคนรู้นิสัยว่าตนเคารพให้เกียรติท่าน แต่ท่านก็ต้องรู้จักการให้เกียรติคนอื่นบ้าง เมื่อเช้าที่อยู่ในห้องนี้ก็มีด่านายกรัฐมนตรี ไล่ให้ลาออกไป ซึ่งมันใช่เวทีหรือไม่ตนก็ไม่รู้ และไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้บ้างในรัฐสภา

“เมื่อกี้ก็ไปแถลงข่าวกันข้างล่าง เอาผู้ต้องหามาแถลงข่าวสู้คดี ข้างล่างใต้ตึกสภา อะไรเกิดขึ้นในประเทศไทยก็ไม่รู้ ประธานดูแลไม่ไหวหรอก ทุกคนต้องช่วยกัน” นายกรัฐมนตรีกล่าว