ทนายนกเขา : “ประยุทธ์ต้องเสียสละ” เล็งยื่นยุบพลังประชารัฐ

ทนายนกเขา แฉ ตร.-ทหารนอกเครื่องแบบ หวั่นเกิดเหตุการณ์รุนแรง-สร้างสถานการณ์  ประกาศชุมนุมใหม่ 26 มิ.ย. 64 ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้เป็นภัยความมั่นคง เล็งยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ 

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 20.00 น. นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทยให้สัมภาษณ์ภายหลังประกาศยุติการชุมนุม ว่า เราเห็นการแทรกตัวของบุคคลที่มีลักษณะผิดแผกแตกต่างไปจากประชาชนทั่วไป และเราไม่ได้เตรียมการมาตรการใด ๆ เพราะเรายังเข้าไม่ถึงพื้นที่ที่จะสกรีนคน ประชาชนด้วยกันสังเกตไม่ยาก แต่คนที่ประสงค์จะให้เกิดความวุ่นวายสังเกตได้ง่าย วันนี้เรามีทั้งทหารนอกเครื่องแบบ ตำรวจนอกเครื่องแบบ และใครก็ไม่รู้ และเราก็ไม่รู้ว่าเป็นการจัดการโดยใครก็ไม่รู้ แต่เชื่อได้ว่า ไม่ประสงค์ดี 

“คนพวกนี้สังเกตได้ง่าย ไม่สนใจเวที ไม่สนใจการนำเสนอเนื้อหา ไม่สนใจเพลง มีแต่มองหน้าเจ้าหน้าที่ ยักคิ้ว กระดิกมือ ขยับเขยื้อน จากประสบการณ์การชุมนุมเราเห็นชัด ดังนั้น ถ้าเราอยู่ต่อ ในเวลา 20 นาฬิกา หรือไม่เกิน 21 นาฬิกา อาจจะเกิดเหตุกับพี่น้องประชาชนได้”

ทนายนกเขากล่าวว่า ไม่ได้ยุติความตั้งใจ จากที่เคยถูกตั้งคำถามว่าจับมือกันไหม เตี๊ยมกันไหม แต่ภาพวันนี้ชัดเจนว่า เราไม่ได้ติดต่อกัน เราไม่ได้จับมือกัน ไม่ได้เตี๊ยมกัน แต่รัฐบาลบริหารไร้ประสิทธิภาพ ล้มเหลว อย่างชัดแจ้งว่าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดให้มีการโกง 

“วันนี้ภาพที่เราเห็นมีการแทรกแซง ฉะนั้นกลุ่มประชาชนคนไทยไม่ต้องการให้พี่น้องประชาชนต้องมาเสี่ยงจากการใช้อำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมไม่ได้ แต่ความตั้งใจเราจะไม่สูญหาย เราจะกลับมาอีกครั้งในวันเสาร์ (26 มิ.ย. 64) เวลา 15.00 น.”

ทนายนกเขากล่าวว่า ตนไม่ได้ทำผิดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหลายมาตราให้เสรีภาพ ให้สิทธิ ให้หน้าที่ที่จะดำเนินการ มาตรการโควิด อยู่ตรงไหนก็ติด แต่พอประชาชนรักษาระยะห่าง ตำรวจกลับบีบระยะห่างประชาชนให้เข้ามาอยู่ดี  

“ผมไม่ใช่ภัยความมั่นคง ผมไม่ใช่อาชญากร ถ้าในสายตาคุณมองว่าประชาชนเป็นภัยความมั่นคง ขณะที่ประชาชนก็มองว่า คุณเป็นภัยต่อความมั่นคงเหมือนกัน แต่ไม่มีเครื่องมือ ไม่มีกฎหมาย ถูกตอบโต้ด้วยความรุนแรง”

ทนายนกเขากล่าวว่า ต้องมุ่งยุติบทบาทไปที่การบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล มุ่งยุติบทบาทของ ส.ว.ถึงจะเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองนี้ได้ 

“คุณประยุทธ์จะต้องเสียสละอย่างแท้จริง ขณะที่พี่น้องบางคนบอกว่า ควรจะไล่ออกเลย แต่ผมใช้คำนี้เพราะหวังว่าจะได้พูดคุยกับประชาชน และชี้แจงกันว่า ประชาชนรับไม่ได้ เราไม่เคยได้รับการชี้แจง ผมเงียบมาตลอด 7 ปี แต่วันนี้ผมไม่เห็นอนาคต ผมไปตรงไหนผมก็เห็นแต่พี่น้องประชาชนทุกข์ยาก รวมถึงการไม่ทำปฏิรูป ผมจึงไม่สามารถยอมรับอำนาจรัฐนี้ได้อีกต่อไป”

ทนายนกเขากล่าวว่า อย่างน้อยที่สุด รัฐบาลนี้ไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะฝากชีวิตไว้ได้ ไม่ได้มีประสิทธิภาพพอว่าปัญหาโควิด-19 จะได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชนกลับมาอยู่ดีมีสุข เราไม่เชื่อ เราไม่เห็นเลย ขณะเดียวกันเราเห็นความตั้งใจที่จะปกป้องรัฐธรรมนูญสุดขีด มี ส.ส.บางคนอยากจะแก้ แต่ไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน 

“จากการพูดว่าจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียว อยากแก้รัฐธรรมนูญที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการปราบโกง ฉะนั้นกติกาอันนี้ต้องแก้ก่อน แต่ถ้าจะแก้ได้ตามเจตนารมณ์ต้องไม่ใช่รัฐบาลนี้ และผมไม่เข้าใจว่ารัฐบาลนี้ปกป้องรัฐธรรมนูญนี้ทำไม ทั้ง ๆ ที่เห็นอยู่ว่า ไม่เป็นธรรม นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมจะยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ และยังมีเรื่องที่ต้องยื่นตรวจสอบกับ กกต.อีก”