พิธา ไม่ค้านล็อกดาวน์ ทำแล้วต้องไม่เสียของ เร่งปูพรมตรวจ “แยกปลาออกจากน้ำ”

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้ ล็อกดาวน์ถูกต้องแล้ว แนะปลดล็อกวิธีการตรวจ ใช้ แอนติเจน ปูพรมหาผู้ติดเชื้อแทน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เตรียมประชุม มาตรการการล็อกดาวน์หลังจากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่หลีกเลี่ยงได้ในแง่เรื่องที่ถูกต้อง ควรพิจารณากัน ตัวเลขหลายๆ อย่าง ฟ้องว่าระบบสาธารณสุขของไทยจะไปต่อไม่ไหว

ศบค.-ประยุทธ์ นัดประชุมด่วน ถกล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ?

และมีโอกาสที่จะต้องบีบบังคับให้บุคลากรทางสาธารณสุขและทางการแพทย์ต้องเลือกว่าจะรักษาใครหรือไม่รักษาใคร นอกจากตัวเลขที่สื่อมวลชนรายงานเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะตัวเลขนิวไฮของผู้ติดเชื้อหรือผู้เสียชีวิต รวมถึงอัตราว่างของห้องพักแต่ละห้องในโรงพยาบาลเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบดี

“ตัวเลขที่ตนมอนิเตอร์มาตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมาคือตัวเลขสุทธิผู้เข้า-ออกโรงพยาบาล ติดลบมาตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน จนถึงปัจจุบัน จำนวน 2-3 พันคนมาตลอด ตัวเลขนี้จะคอยบอกว่าความจำเป็นที่จะต้องมีการล็อกดาวน์น่าจะเกิดขึ้นแน่นอน” นายพิธา กล่าว
นายพิธา กล่าวว่า ส่วนที่พูดว่าหลีกเลี่ยงได้คือตั้งแต่เรื่องการจัดการวัคซีนที่พูดกันมาตั้งแต่เดือนมกราคมว่าจะต้องมีการจัดการความเสี่ยงและมีความหลากหลายในวัคซีน ไม่ใช่วัคซีนชนิดใดดีกว่าชนิดใดด้วยซ้ำ แต่เพื่อที่จะใช้ได้ถูกกลุ่ม เนื่องจากมีบุคคลมากมายหลายประเภทในประเทศไทยจึงต้องใช้วัคซีนที่แตกต่างกัน

สัปดาห์ที่แล้วก็มีการอภิปรายถึงการปรับเปลี่ยนวิธีในการตรวจ ซึ่งการตรวจมีหลายจุดประสงค์ ตรวจเพื่อสกรีน หรือตรวจเพื่อวินิจฉัย ประเทศไทยใช้ PCR ในการตรวจเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีข้อดีคือมีความแม่นยำมาก แต่ต้องใช้เวลาในการรอผล ทั้งยังมีกฎหมายที่ค้ำคอว่าต้องเป็น PCR ถึงจะจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ และต้องเป็น PCR เท่านั้นถึงจะเข้าโรงพยาบาลได้ จึงเป็นปัญหาที่ทำให้กลายเป็นวงจรอุบาทว์ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มีคนเสียชีวิตเพราะไม่ได้เตียง เมื่อไปถึงโรงพยาบาลก็เข้าห้องไอซียูเลย

ตนได้เคยเสนอไปในสภาว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ฟัง ขอคำเดียวให้ไปอยู่ในหูท่านคือ แอนติเจนเพื่อคัดกรองให้ผลออกมาได้ภายใน 15 นาทีแล้วมาวินิจฉัยต่ออีกครั้งด้วยวิธี PCR ซึ่งหากท่านทำเช่นนี้กับคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง ตลาด หรือโรงงานที่เห็นชัดว่าเป็นคลัสเตอร์ ในการปูพรมตรวจแล้วใช้วิธีแอนติเจนเพื่อแยกปลาออกจากน้ำให้เร็วที่สุด ก็จะสามารถจัดการได้


“คำถามตอนนี้อาจไม่ใช่แค่ควรที่จะล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ แต่จะล็อกดาวน์อย่างไรให้มีความหมายมากที่สุด ไม่ให้เสียของ และสั้นที่สุด นั่นหมายถึงต้องมีมาตรการในการเตรียมพร้อมเพื่อให้ล็อกดาวน์สั้น ปูพรมตรวจ จัดการให้กลุ่มเปราะบางเข้าถึงปัจจัยสี่ นอกจากนี้ยังต้องควบคุมราคาสินค้าไม่ให้พุ่งสูง รวมถึงแผนในการเปิดเมืองด้วยว่าจะทำอย่างไรไม่ให้โควิด-19 กลับมาลุกลามอีกครั้ง” นายพิธา กล่าว