ประยุทธ์ให้คำมั่น จะใช้จ่ายเงินกู้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ประยุทธ์ กู้เงิน

นายกฯให้คำมั่นสัญญา ใช้จ่ายเงินกู้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังเหลืออีก 4 แสนล้าน ไว้เยียวยาประชาชน

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงงบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 2 ฉบับ ยังมีเพียงพอหรือไม่ ในขณะที่มีการล็อกดาวน์เพิ่ม และระยะเวลามากขึ้นและเยียวยาต่อเนื่อง ว่า

พล.อ.ประยุทธ์ให้คำมั่นสัญญาในการใช้จ่ายเงินกู้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะเงินกู้ 5 แสนล้านบาท จะอนุมัติเพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองในการลดค่าเล่าเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงระดับอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ เป็นการขยายการช่วยเหลือแรงงานตามมาตรการพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์เพิ่มเติมจาก 13 จังหวัด ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 29 จังหวัด ใช้งบประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ดังนั้น งบประมาณทั้งด้านเยียวยาผู้ปกครอง และผู้ประกอบการใช้งบฯ 9 หมื่นกว่าล้านบาท ยังมีเงินกู้เหลืออีก 4 แสนกว่าล้านบาท

“นายกฯขอให้ความมั่นใจว่าจะดูเรื่องเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง”

ส่วนอนาคตต้องกู้เงินเพิ่มหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า คงแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าในอนาคตมีความจำเป็นที่ต้องดูแลประชาชน คงจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยต้องคำนึงถึงเสถียรภาพทางการคลัง และกรอบวินัยทางการเงินอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน