จับตา #ม็อบ10สิงหา นัดคาร์ม็อบ 13:00 น. สี่แยกราชประสงค์

จับตาม็อบ 10 สิงหา

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดคาร์ม็อบ เวลา 13.00 น. ที่สี่แยกราชประสงค์ ขณะที่นักกิจกรรม ถูกฝากขัง และ ไม่อนุญาตประกันตัว 

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดจัดคาร์ม็อบ แสดงพลังขับไล่ทรราช เวลา 13:00 น. ณ สี่แยกราชประสงค์ โดยประกาศให้ผู้ร่วมชุมนุมเตรียมสิ่งของต่าง ๆ เช่น สีสเปรย์ สีน้ำ เลือดหมู น้ำปลาร้า ขยะ และผักผลไม้ต่าง ๆ เช่น มะเขือเทศ ติดรถมาด้วย พร้อมขอความร่วมมือมวลชนไม่นำอาวุธมาร่วมขบวน เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมขบวนและมวลชนทุกคน

ไม่ให้ประกัน 9 นักกิจกรรม

วานนี้ (9 ส.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน 9 นักกิจกรรม จากกรณีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้าที่หน้า บก.ตชด.ภาค 1 หลังสมาชิกกลุ่มประชาชนรวม 32 ราย ถูกจับกุมจากการรวมตัวกันทำกิจกรรม “ปล่อยเพื่อนเรามา คืนประชาธิปไตย” ที่หน้าสโมสรตำรวจ เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวคนขับรถปราศรัยในคาร์ม็อบของกลุ่ม “ราษฎร” พร้อมทีมงาน ทั้งหมด 3 ราย และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคืนเครื่องเสียงทั้งหมดที่ยึดไป เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64

จากกรณีนี้ มีผู้ถูกดำเนินคดีที่ สภ.คลองห้า ทั้งหมดอย่างน้อย 9 ราย ทั้งหมดถูกศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับ ลงวันที่ 3 ส.ค. 64 โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มตามวันและเวลาที่ถูกจับกุมและเข้ามอบตัว ได้แก่

(1) แซม ซาแมทถูกจับกุมระหว่างการชุมนุม #ม็อบ7สิงหา ที่สามเหลี่ยมดินแดน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 64,

(2) “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, “นิว” สิริชัย นาถึง, “ฟ้า” พรหมศร วีระธรรมจารี เข้ามอบตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และณัฐชนนท์ ไพโรจน์ ที่ถูกจับกุมหน้า สตช. ขณะเดินทางมามอบตัว เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 64

(3) “ปูน” ธนพัฒน์ (สงวนนามสกุล), “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก, ชาติชาย หรือ ธัชพงษ์ แกดำ และปนัดดา (สงวนนามสกุล) หรือ “ต๋ง ทะลุฟ้า” ที่เดินทางมามอบตัวที่ สภ.คลองห้า (9 ส.ค. 64)

อารยะขัดขืน

ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 22.36 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Phimchanok Jaihong ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุแคปชั่นว่า “ช่วยด้วยโดนทำร้าย” ซึ่งในคลิปพบว่า มีกำลังเจ้าหน้าที่คฝ. ยืนอยู่ด้านนอกเป็นจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่คฝ.อีกจำนวนหนึ่งเข้าไปนำตัวนักกิจกรรมขึ้นรถเพื่อไปฝากขัง หลังเพนกวินพร้อมพวก กระทำการอารยะขัดขืน ภายในห้องควบคุมตัวของศาล

ในไลฟ์สดบอกด้วยว่า “เพนกวิน” นอนอยู่ที่พื้น อีกทั้งยังร้องว่า “ช่วยด้วย” ขณะที่จนท.กำลังพยายามใส่กุญแจเพื่อนำตัวขึ้นรถคุมขัง โดยบางช่วงแม่ของเพนกวิน ร้องไห้ตะโกนบอกว่า “ช่วยด้วย เพนกวินร้องขอความช่วยเหลือ ช่วยเพนกวินด้วย ช่วยทุกคนด้วย” ในคลิปยังมีเสียงบอกว่า “อย่าทำร้ายเด็ก ตำรวจทำร้ายประชาชน” ระหว่างที่รถคุมขังเคลื่อนตัวออกไปมีเสียงเพื่อนในรถตะโกนว่า “เพนกวิน หายใจไม่ออก”

ต่อมา น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า เพนกวิน และเพื่อน รวม 9 คน ถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำกลางธัญบุรีแล้ว หลังศาลธัญบุรี มีคำสั่งให้ฝากขัง โดยก่อนหน้านั้นทุกคนกระทำการอารยะขัดขืนไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมในห้องควบคุมตัวของศาล

ภาพจากข่าวสด

“อานนท์” ถูกนำตัวส่งศาลฝากขัง

นอกจากนี้ เมื่อช่วง 18.00 น. วานนี้ (9 ส.ค.) นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า กำลังเดินทางไปมอบตัวที่ สน.ปทุมวัน ตามหมายจับจากการจัดกิจกรรม ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ ปกป้องประชาชน’ ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา

ต่อมา ประมาณ 20.10 น. ทนายความของนายอานนท์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสั้น ๆ ว่า นายอานนท์ไม่ทราบว่ามีการออกหมายจับมาก่อน แต่มีกระแสข่าวว่าอาจถูกจับกุมตัว จึงเดินทางมายัง สน.ปทุมวัน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เมื่อมาถึง ตำรวจจึงแสดงหมายจับ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้แจ้ง 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ 1. ความผิดมาตรา 112 และ 2. ฝ่าพรก.ฉุกเฉิน 3. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าจะนำตัวนายอานนท์ ไปขออำนาจศาล ฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ในวันนี้ ตามรายงานมติชน 

ศาลไม่ให้ประกันตัว ไผ่ ดาวดิน

วันเดียวกัน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เดินทางไปมอบตัวกับทางตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ตามหมายจับศาลอาญา รัชดาฯ คดีชุมนุมสาดสีป้ายหน้า สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา

ต่อมา ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้องแสดงหมายจับต่อหน้านายจตุภัทร์และพวก จากนั้นได้อ่านหมายจับ ศาลอาญารัชดา หมายจับ เลขที่ 1253-5/2564 ลงวันที่ 4 สิงหาคม​ ในข้อหาร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลายทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ ไร้ประโยชน์หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่มีจำนวนมากกว่า 5 คน

กรณีวันที่ 3 สิงหาคม กลุ่มนายจตุภัทร์นัดรวมตัวกันที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อลงบันทึกประจำวันปล่อยตัวผู้ต้องหา ภายหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ปทุมธานี โดย นายจตุภัทร์ นำกลุ่มมวลชนทะลุฟ้าพ่นสีทับป้าย สน.ทุ่งสองห้อง

มติชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำและทำบันทึกประจำวัน ก่อนดำเนินการฝากขังผ่านระบบ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยผู้ต้องหายื่นขอประกันตัว

ทั้งนี้ ศาลอาญาเห็นว่า มีเหตุให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือไปก่อเหตุอันตรายอื่นอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งหมดไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ