ณัฐวุฒิ นำเคลื่อนขบวน CAR PARK ราชประสงค์ ไล่ “ประยุทธ์”

ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ

CAR PARK ราชประสงค์ เคลื่อนขบวนไล่นายกฯ “ณัฐวุฒิ” ย้ำ เลี่ยงเส้นทางเปราะบาง เชื่อ ตำรวจอยู่ในที่ตั้ง ขอร้องมวลชนยุติในเวลา 6 โมงเย็น

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม CAR PARK ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ที่นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) ผู้จัดกิจกรรม เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่ง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยกันมาปักหลักบริเวณแยกราชประสงค์ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น.

พร้อมทั้งได้นำแผงเหล็กมาขวางกั้นบนพื้นผิวจราจร ทำให้รถยนต์ที่ต้องสัญจรผ่านถนนราชประสงค์ฝั่งด้านข้างห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ มุ่งหน้าประตูน้ำไม่สามารถผ่านได้ จากนั้นได้มีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ร่วมขบวน CAR PARK ได้ทยอยเข้าสมทบจนเต็มพื้นที่ โดยเรียงลำดับรถจักรยานยนต์และตามด้วยรถยนต์ โดยหัวขบวนมุ่งหน้าไปทางถนนราชดำริ

ต่อมา พ.ต.อ.ภพธร จิตต์หมั่น รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การตั้งจุดคัดกรอง เพื่อตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมาย อาวุธปืน และจากเป้าหมายที่มีการชุมนุม ก็จะเลือกตรวจค้นรถที่จะเข้าไปร่วมทำกิจกรรม และจะเน้นตรวจรถที่มีลักษณะต้องสงสัยด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของทุกฝ่าย และป้องกันมือที่สาม

ส่วนป้ายงดใช้เสียงที่นำมาติดตั้งนั้นเป็นการแจ้งเตือนให้ทราบ ในระยะรัศมี 1 กิโลเมตร รอบพื้นที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ นั้นก็เพราะเป็นเขตที่เจ้าหน้าที่ควบคุมจึงต้องขอความร่วมมือ ส่วนตลอดเส้นทางที่จะผู้ชุมนุมจะใช้ก็จะมีกำลังตำรวจของสน.ท่องที่ และตำรวจจราจรที่จะดูแลความสงบเรียบร้อยและการจราจร

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายณัฐวุฒิมาถึงยังบริเวณพื้นที่ชุมนุม โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเคลื่อนขบวนว่า นี่คือความรู้สึกร่วมกันของประชาชนที่ไม่อาจยอมรับการใช้อำนาจการบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้อีกต่อไป มีผู้คนหลายกลุ่ม หลากอาชีพมาแสดงพลังภายใต้จุดหมายเดียวกัน

เราไม่ได้รุกรานหรือทำลาย พล.อ.ประยุทธ์ ทางการเมือง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับโอกาสจากสังคมไทยมากที่สุดและมากเกินไป จนสรุปได้แล้วว่าไม่มีความสามารถในการรับวิกฤตนี้ได้

การซื้อเวลาเท่ากับกลืนกินชีวิตคนไทยให้เจ็บให้ตาย พินาศวอดวายในกิจการการงานอาชีพมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่อาจรอต่อไปได้ ทั้งนี้ กังวลเหตุไม่พึงประสงค์จึงหลีกเลี่ยงเส้นทางเปราะบางทุกเส้นทาง ทุกอย่างอยู่บนโต๊ะ ไม่มีเล่นนอกเกม ไม่มีเล่นใต้โต๊ะเป็นอันขาด

ส่วนกรณีที่การชุมนุมยุติลง แต่อาจมีผู้ชุมนุมบางส่วนไม่ยอมยุตินั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หวังว่าครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือจากทุกคนด้วยดี ขอร้องให้เปิดพื้นที่ให้กับคนทุกกลุ่มได้แสดงพลังด้วยกัน รูปแบบการเผชิญหน้าไม่ใช่เรื่องพึงประสงค์ของใครทั้งสิ้น และทำให้มวลชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าร่วมได้

“ขอร้องจากใจ 6 โมงเย็น บีบแตรเสร็จแยกย้ายกลับบ้านโดยสงบทุกคนทุกกลุ่มทันที และเข้าใจว่าตำรวจอยู่ในฐานที่ตั้ง อำนวยความสะดวกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เราไม่มีเงื่อนไขที่ต้องเผชิญหน้า และคู่ต่อสู้เราไม่ใช่ตำรวจและข้าราชการ” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า การชุมนุมที่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเกิดความรุนแรงนั้น รัฐปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และสิ่งที่เกิดขึ้น ฝ่ายผู้ชุมนุมก็น่าจะถึงวาระทบทวน และถอดบทเรียนการต่อสู้ ตนยืนอยู่ข้างมวลชน และคนหนุ่มสาว ดังนั้น เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงทันที โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่แสดงความจริงใจ แสดงมาตรฐานออกมาให้ประชาชนได้เห็น

จากนั้นนายณัฐวุฒิ ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวน โดยจะใช้เส้นทางถนนราชดำริ -พระราม4 -ถนนสุขุมวิท เลี้ยวเข้าสุขุมวิท 71 ออกถนนเพชรบุรีตัดใหม่ วนกลับมาเข้าถนนราชดำริ แยกราชประสงค์