ประชาธิปัตย์ เปิดตัว 3 ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี ลั่นชู “จุรินทร์” นั่งนายกฯ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ประชาธิปัตย์กลายเป็นพรรคการเมืองที่ “พร้อมมาก” หากมีการเลือกตั้งวันนี้-พรุ่งนี้ แม้กระทั่งหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง-ยุบสภา หลังเดินสาย “เปิดตัว” ผู้สมัคร ส.ส.ไปแล้วหลายจังหวัด “จุรินทร์” นั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ที่จังหวัดกาญจนบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนลงพื้นที่ “จุรินทร์ ออนทัวร์” จังหวัดกาญจนบุรี ถึงการเตรียมความพร้อมในเรื่องผู้สมัครในภาคตะวันตกของพรรคว่า

ถ้าพูดถึง 3 จังหวัดในภาคตะวันตก ประกอบด้วย นครปฐม กาญจนบุรี และราชบุรี นั้น ในทุกจังหวัดมีแกนนำรับผิดชอบแล้วอย่างชัดเจน อย่างจังหวัดราชบุรี มี ส.ส. อัครเดช (มุ่ง) วงษ์พิทักษ์โรจน์ จังหวัดนครปฐม ส.ส.สินธพ (แก้ว) แก้วพิจิตร สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี มี 5 เขต ก็มีผู้สมัครที่พรรคเคาะแล้ว 3 เขต เขต 1 ส.ส.ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ (ซ้อเจน) เขต 2 ฉัตรพันธ์ (แมน) เดชกิจสุนทร เขต 3 ปารเมศ (กำนันบอย) โพธารากุล อย่างน้อยที่สุดทั้ง 5 ท่านนี้ก็ถือว่าเป็นพื้นที่เป้าหมาย และจะได้ช่วยกันหาผู้สมัครเพิ่มเติมเข้ามาสำหรับเขตที่เหลือด้วย

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับจุดขายของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะช่วยดึงฐานเสียงเก่า และที่จะมีเพิ่มขึ้นอีกนั้น อย่างน้อยที่สุดก็คือผู้สนับสนุนพรรคเดิม ซึ่งเราเสียไปจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วด้วยอุบัติเหตุทางการเมือง ตนก็หวังว่าจะกลับมา ขณะเดียวกันสมาชิกใหม่ๆ คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับพรรคก็มีเยอะ ไม่ใช่ไม่มี และไม่ได้แปลว่าพอเป็นคนรุ่นใหม่แล้วเขาจะไม่มาเลือกประชาธิปัตย์ ที่จริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น

“ผู้สมัครของเราก็มีศักยภาพ เคยเป็นอดีตผู้แทนราษฎรก็มี เป็น ส.ส. ปัจจุบันก็มี ที่สำคัญคือลงพื้นที่ต่อเนื่องในระยะเวลาที่ผ่านมาซึ่งเป็นจุดสำคัญ”

นายจุรินทร์กล่าวว่า นอกจากนั้นทิศทางในเรื่องการทำหน้าที่ของผู้แทนของพรรคก็มีความชัดเจน อย่างในจังหวัดกาญจนบุรีก็มีการพูดคุยกันมาเป็นระยะอยู่แล้วว่าจะมุ่งเน้นในการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรทั้งในสภา และในขณะที่เราเป็นรัฐบาล เราก็จะทำหน้าที่ของเราทั้งในส่วนของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและโควิดไปพร้อมกัน

นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนโควิดที่จังหวัดกาญจนบุรีนั้น ถือว่าขณะนี้ได้รับวัคซีนเข็ม 1 ครบแล้ว และเข็ม 2 ก็มีความคืบหน้าไปแล้วหลายเปอร์เซนต์ แต่สำคัญที่สุดคือทิศทางในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเช่นเดียวกับทั่วประเทศ สำหรับกาญจนบุรีมีเป้าหมายสำคัญอย่างน้อย 3 ข้อ 1. เรื่องการเกษตร 2. การท่องเที่ยว 3. การค้าชายแดน ทั้ง 3 เรื่องนี้ก็คือจุดที่ประชาธิปัตย์จะมุ่งเน้นและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ รวมทั้งผู้สมัครของพรรคที่จังหวัดนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะมีนโยบายหาเสียงที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนโยบายปลีกย่อยนั้นจะมีความแตกต่างในแต่ละพื้นที่ แต่ในภาพรวมพรรคก็มีนโยบายอยู่แล้ว แต่จะประกาศเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

“ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ คงไม่เอานโยบายว๊าว เป็นหลัก แต่เอาประเด็นที่สามารถแก้ปัญหาประชาชน และโดนใจประชาชนในพื้นที่นั้นจริงๆ เช่น ที่เมืองกาญจน์ การท่องเที่ยวคือสิ่งที่ชาวกาญจนบุรีรอคอย เพราะจะมีผลที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นมาได้ และฟื้นตัวขึ้นมาได้อีกครั้ง ซึ่งก็ต้องรอวัคซีน ถ้าวัคซีนครบตามเงื่อนไขเมื่อไหร่ การท่องเที่ยวก็น่าจะเริ่มต้นได้ ผู้ประกอบการก็มีความพร้อม และตั้งตารออยู่ ซึ่งผู้แทนของพรรค และผู้สมัครของพรรค ก็จะได้ช่วยกันผลักดันต่อไป”

นายจุรินทร์กล่าวว่า นอกจากการเกษตรที่เป็นพื้นฐานสำคัญแล้ว ก็คือการค้าชายแดนซึ่งจะมีส่วนช่วยในการทำรายได้ให้คนทั้งจังหวัด โดยเฉพาะด่านเจดีย์สามองค์ที่เป็นจุดสำคัญ ซึ่งในปีนึงสามารถส่งออกไปได้เป็นหลักพันล้าน อันนี้ก็จะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจของเมืองกาญจน์เดินหน้าได้คู่ไปกับการท่องเที่ยว โดยมีการเกษตรเป็นพื้นฐาน

“จากนี้การเกษตรก็จะได้รับประโยชน์มากจากนโยบายประชาธิปัตย์ เพราะจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืช 5 ชนิด ที่เมืองกาญจน์มีครบทุกตัว ทั้ง ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์ม และข้าวโพด ถือว่าเมืองกาญจน์ได้รับประโยชน์เต็มๆ จากนโยบายประกันรายได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่าภาพรวมของการเตรียมการเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งแต่ละพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคแกนนำรัฐบาลได้กระจายเดินสายทั่วประเทศนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ประชาธิปัตย์เราก็ทำมาก่อนหน้านั้นแล้ว อย่างของตนก็มี “จุรินทร์ ออนทัวร์” เดินสายไปทั่วประเทศ เมื่อวานก็อยู่จันทบุรี ตราด วันนี้ก็มาเมืองกาญจน์ ถัดไปก็จะไป 3 จังหวัดชายแดนใต้

ขณะเดียวกันก็จะมีอีกทริปคือ ตรัง สตูล พัทลุง สำหรับภาคเหนือก็จะมีเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ภาคอีสานประมาณวันที่ 24 ต.ค. จะได้ไปโคราช เพราะมีผู้สมัครที่มีศักยภาพมาร่วมลงในนามพรรคหลายคน และจะไปยังจังหวัดอื่นๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ ว่าที่ผู้สมัครจังหวัดกาญจนบุรีทั้ง 3 คน ยืนยันว่าพวกเราทั้งสามคนพร้อมประกาศให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเพราะผลงานที่ได้ทำมาเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว