พรรคเพื่อไทยใหม่ ในเงา ประชานิยม ฉบับทักษิณ

พรรคเพื่อไทยใหม่ ในเงา ประชานิยม ฉบับทักษิณ

พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนสี เปลี่ยนธีม เปลี่ยนแบ็อกดร็อปบนฟลอแถลงข่าวใหม่

จากของเดิมที่มีโลโก้พรรคเพื่อไทย สีฟอนต์เป็นฟอนต์สีขาว มีข้อความต่อท้ายว่า “หัวใจคือประชาชน” บนแบ็กกราวด์สีม่วงๆ ทึมๆ

เปลี่ยนมาเป็น “พรรคเพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ประชาชน” เป็นฟอนต์สีขาวบนพื้นสีแดงสด

งัดไม้ตายของไม้ตายมาใช้ โดยคำว่า “พรรคเพื่อไทย” เป็นลายมือของ “ทักษิณ ชินวัตร” นายใหญ่วัย 72 หรือพี่โทนี่วัย 27 หวังแทรกซึมเข้าไปในหัวใจคนรุ่นใหม่ โหวตเตอร์หน้าใหม่

เพื่อปูพื้นไปถึงงานประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ที่จังหวัดขอนแก่น ภายใต้ธีมใหม่ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” เพื่อทวงคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทวงคืนคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าวันนี้ กลับคืนสู่คนไทยทุกคน

“คือคำมั่นสัญญาจากพรรคเพื่อไทย ชีวิต ความฝัน ความหวัง ศักดิ์ศรีของประชาชนจะกลับมา ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เพราะพรรคเพื่อไทยทำได้จริงทุกครั้งที่สัญญา” น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค กล่าว

ไม้ตาย – ยี่ห้อทักษิณ เจ้าของทฤษฎีแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ถูกขุดมาใช้กระทั่งลายมือ…

และธีม “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ยังไปพ้อง – สอดคล้อง กับสโลแกนของเว็บไซต์ Thaksinofficial  “เราต้องมีความหวังในวันนี้และวันพรุ่งนี้”

ย้อนกลับไปวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ในงาน  CARE Talk “คนไทย ไร้จน” – “ฝันเฟื่อง” หรือ “เรื่องจริง” ของกลุ่ม CARE ที่นาทีนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็น “กลุ่มสายตรง” ของ “ทักษิณ” และเครือข่าย เป็นผู้กำหนดทิศทาง – กิจกรรมพรรคเพื่อไทย
และ “ทักษิณ” ยังเปิดหน้าฉายวิสัยทัศน์ในคลับเฮาส์ของกลุ่ม CARE ทุกสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ในงานวันที่ 14 กุมภาพันธ์ “ทักษิณ” เข้าร่วมงาน และเริ่มต้นด้วยการหยิบคำพูดของ “บิล เกตส์” ผู้ก่อตั้งอณาจักร Microsoft มากล่าวในงาน

“If you are born poor, It’s not your mistake. But if you die poor, it’s definitely your mistake”

“ถ้าคุณเกิดมาจน มันไม่ใช่ความผิดของคุณ แต่ถ้ายังตายจน มันเป็นความผิดของคุณ”

“แต่ว่าถ้าเรายังไม่อยากตายจน แต่ยังต้องตายจนเนี่ย คือหมายความว่าเรามีความพยายามแล้วอะไรแล้ว เราไม่อยากตายจน แต่เรายังต้องตายจน มันเป็นความผิดของรัฐบาล หมายความว่ารัฐบาลมีหน้าที่สร้างโอกาสให้กับประชาชนของตัวเองทุกคน เพื่อจะได้มีโอกาสได้สร้างฐานะและก็ปรับตัวเองจากคนยากจนเป็นคนไม่ยากจน” ทักษิณ กล่าวในวันนั้น

ก่อนที่ “ทักษิณ” จะฉายนโยบายสำคัญภายใต้ “สวัสดิการรูปแบบใหม่” คือ นโยบาย รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า หรือ Universal Basic Income – UBI

“UBI – Universal basic income ก็ดูว่า เออ รายได้เขาควรจะมีเท่าไหร่ ทีนี้อีกอันหนึ่งก็พูดถึงเรื่อง Negative Income Tax ผมก็นั่งคิด วันนี้ต้องเสริมให้เขาอยู่ได้ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เพราะฉะนั้น จึงนั่งคิดว่า แล้วจะเอาตังค์ที่ไหน เราให้ทุกคนรายงานรายได้ ทำบัญชี ทำแบบฟอร์มสรรพากร ถึงแม้ว่าคุณจะมีรายได้ต่ำยังไงก็ทำแบบฟอร์มมา เราจะเห็นเลยว่า ใครมีรายได้เท่าไหร่ คนมีรายได้สูงก็โดนภาษี โดนภาษี เราก็ Tax ก็เลยเป็น Positive Income Tax แต่คนมีรายได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ที่จะไม่สามารถอยู่อย่างมนุษย์ได้เนี่ย เราก็เติมให้เขาไป เขาเรียกว่าเป็น Negative Income Tax”

หลังจากวันนั้น พรรคเพื่อไทยก็เด้งรับลูก โดยนำไอเดีย “ทักษิณ” ไปศึกษา  โดยระบุว่า UBI และ negative income tax  จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนซึ่งกำลังได้ผลกระทบจากโควิด-19 และถูกดิสรัปต์จากเทคโนโลยีจะไม่ต้องรับผลกระทบที่แรงเกินไปและฟื้นตัวเองได้

ดังนั้น วันที่ 28 ตุลาคม ในงาน “เพื่อไทย event” อาจจะได้เห็นการ Launch 2 นโยบายออกสู่สายตาประชาชน

เหมือนที่ 10 ปีที่แล้ว “ทักษิณ”  ก็เปิดตัวนโยบายพรรคเพื่อไทย เมื่อ 23 เมษายน.2554 ภายใต้ชื่อ “เพื่อไทยพร้อมบริหารประเทศ ขอคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคนอีกครั้ง” ที่ หอประชุม ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต

นโยบายจำนำข้าว – รถยนต์คันแรก – เงินเดือนปริญญาตรีสตาร์ทที่ 1.5 หมื่นบาท – รถไฟรางคู่ – รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพเชียงใหม่ ก็ปรากฏโฉมในวันนั้น

อีก 10 ปีต่อมา ทักษิณ ขายฝันนโยบายใหม่ เพื่อไทยขันอาสาทำให้

ไม้ตาย ที่เป็นประชานิยมฉบับ “ทักษิณ” ถูกกลับมาใช้อีกครั้งในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่โหมตเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ที่จะออกสตาร์ท 28 ตุลาคมนี้