สนธิญาณ ท็อปนิวส์ : ศาลให้ประกันตัว 6 แสนบาท ไม่กำหนดเงื่อนไข

สนธิญาณ
Photo : มติชน

ศาลอาญา ให้ประกันตัว “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” แกนนำ กปปส. และผู้บริการท็อปนิวส์ กรณีขวางการเลือกตั้ง วางเงินสด 6 แสนบาท ไม่กำหนดเงื่อนไข

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 มติชนรายงานว่า ตามที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีกบฎกปปส. สำนวนแรก หมายเลขดำ อ.1191/2557, อ.1298/2557, อ.1328/2557 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อายุ 59 ปี แกนนำ กปปส.

นายสกลธี ภัททิยกุล อายุ 44 ปี อดีต ส.ส. กทม. ร่วมชุมนุม, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อายุ 70 ปี อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง (สปช.) และ นายเสรี วงศ์มณฑา อายุ 72 ปี นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด

เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ , กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ

เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล, ร่วมกันบุกรุก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113, 116, 117, 209, 210, 215, 362, 364, 365 และร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง, ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต. ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มา ซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 76, 152 รวม 8 ข้อหา

ต่อมา ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลย 1 นายสนธิญาณ ที่ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เเละ ส.ว. กรณีร่วมกับนายสำราญ รอดเพชร ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิตให้จำคุก 1 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือนไม่รอลงอาญา ให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี

ส่วนจำเลยที่ 2-4 โจทก์ไม่ได้ร่วมนำสืบว่าได้ร่วมไปขัดขวางการเลือกตั้ง อีกทั้งไม่ปรากฎพยานหลักฐานว่า จำเลยที่ 2-4 ไม่ได้ร่วมขัดขวางการเลือกตั้ง

ต่อมาเวลา 16.00 น. ภายหลัง น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความกปปส. ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม พร้อมเงินสด 600,000 บาท

ศาลได้พิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้วว่าอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ เพิ่มเติม โดยหลังจากนี้ทนายความจะรอเอกสารปล่อยชั่วคราว เพื่อไปยื่นให้กับเจ้าหน้าที่หน้าห้องขังใต้ถุนศาลอาญา เพื่อรับตัวนายสนธิญาณ

นายสนธิญาณ เปิดเผยภายหลังได้รับการปล่อยชั่วคราวว่า ส่วนตัวคงรู้สึกอะไรไม่ได้ เพราะศาลพิจารณาไปตามขั้นตอนพยานหลักฐาน และหลังจากนี้ก็จะต้องต่อสู้คดีกันต่อไป เพราะว่าศาลชั้นต้นยกมา ศาลอุทธรณ์ แสดงว่าท่านมีหลักฐานที่จะพลิกแบบนี้ ซึ่งก็จะต้องมีอีกขั้นตอนที่จะต้องฎีกากันต่อไป

เมื่อถามว่ายังมีความหวังในการต่อสู้คดีหรือไม่นั้น นายสนธิญาณกล่าวว่า เบื้องต้น ได้ให้การปฏิเสธมาโดยตลอดอยู่แล้ว ก็ถือว่าเป็นพยานหลักฐานที่จะต้องสู้กันต่อไป

ส่วนหลังจากนี้จะมีแนวทางในการต่อสู้คดีอย่างไรบ้างนั้น ส่วนตัวคิดว่าจะต้องเอาคำพิพากษาชั้นต้น และคำพิพากษาศาลอุทธรณ์มาดูอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบ ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่จะต้องมาดู ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป