เปิดอีเวนต์ประชุมใหญ่ เพื่อไทย รีแบรนดิ้งพรรค ยี่ห้อทักษิณลุยเลือกตั้ง

ปูพื้น-ประชาสัมพันธ์-ปั่นกระแส นานเป็นสัปดาห์ สำหรับการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย วันที่ 28 ตุลาคม 2564 นี้

บนธีม “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” เพื่อทวงคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทวงคืนคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าวันนี้ กลับคืนสู่คนไทยทุกคน

เปลี่ยนสีโลโก้ของพรรคจากในเวอร์ชั่นปกติให้เป็น อักษร “พท.” อันเป็นตัวย่อของชื่อพรรคเป็นสีขาว และพื้นหลังเป็นสีแดงสด

และคำว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย” ยังแฝงการตลาด ใส่ลายมือของ พี่โทนี่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี แม้ไม่บอกว่าคือลายมือใคร แต่ก็รู้ว่าเป็นของใคร

ให้ ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ในพรรค เปลี่ยนธีมเฟซบุ๊กเป็นโลโก้ใหม่ ให้รับกับการประชุมพรรคในวันดังกล่าว

ทุ่มทุนติดป้ายโฆษณา-สโลแกนในวันประชุม ตั้งแต่ข้างรถสองแถวในตัวเมืองขอนแก่น อันเป็นสถานที่จัดการประชุม ยันใจกลางกรุงเทพฯท้องสนามหลวงเซ็นทรัลเวิลด์

แคมเปญที่ปล่อยออกมาให้เป็นน้ำจิ้ม เรียกน้ำย่อยแฟนคลับเพื่อไทย ก่อนวันที่ 28 ตุลาคม โดยเป็นลักษณะ พรุ่งนี้เพื่อ…(ขีดเส้นใต้)… แล้วเติมคำในช่องว่าง

พรุ่งนี้เพื่อ SMEs ไทย พรุ่งนี้เพื่อผู้สูงวัยไทย พรุ่งนี้เพื่อ 99% ไทย พรุ่งนี้เพื่อ LGBTQ+ไทย พรุ่งนี้เพื่อคนพิการไทย พรุ่งนี้เพื่อประมงไทย พรุ่งนี้เพื่อเกษตรกรไทย พรุ่งนี้เพื่อแรงงานไทย พรุ่งนี้เพื่อชาวนาไทย

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามในพรรคเพื่อไทย เล่าส่วนขยายนโยบายสาธารณะที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดนั้น ไม่ใช่เป็นนโยบายที่สำหรับเป็น “แพลตฟอร์ม” สำหรับนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ แต่จะเป็นการประกาศว่า พรรคเพื่อไทย เตรียมแผนอะไรไว้บ้าง ในหัวข้อพรุ่งนี้…เพื่อไทยประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่

เช่น ภาพใหญ่ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ธุรกิจ SMEs การช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มมูลค่าผลผลิต ส่งเสริมปัจจัยการผลิต สิ่งเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดผ่านปากหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ที่ปรึกษาพรรค

แนวโน้มชื่อที่เตรียมฉายภาพ พรุ่งนี้เพื่อไทย บนเวที ที่ซึ่งเป็นนักการเมืองดาวรุ่งในเพื่อไทย ที่พยายามปลุกปั้นในสนามการเมือง เช่น เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด

อย่างไรก็ตาม อีเวนต์ของงานวันที่ 28 ตุลาคม ถูกเก็บเงียบเข้าลิ้นชัก มีเฉพาะทีมงาน “วงใน” ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่รู้ เพราะกลัว “ความลับรั่ว” ประชาชนจะไม่เซอร์ไพรส์

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยชี้เป้ากลุ่มที่เป็นหัวหอก คิดโปรเจ็กต์-แคมเปญ คือ ขุนพลกลุ่มแคร์ อดีตมือทำงานของ “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นแกนหลัก

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แกนนำกลุ่มแคร์

เมื่อไปถาม หมอมิ้ง หรือ “นพ.พรหมินทร์” แกนนำกลุ่มแคร์ สมาชิกพรรคคนสำคัญของเพื่อไทย ให้เล่าถึงแคมเปญวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เป็นอย่างไร

“หมอมิ้ง” ตอบว่า ผมไม่ใช่คนรับผิดชอบเต็ม แต่หลักใหญ่ ๆ ต้องให้เห็นว่า ประโยชน์ของประชาชนได้อะไร และพรรคมีการปรับตัวอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เป็นความหวัง คำว่า “พรุ่งนี้” หมายถึงว่าอนาคตที่จะถึงนี้ ต้องดีขึ้นด้วย และเราจะทำให้มันดีขึ้น

คำว่า เพื่ออนาคต “พรุ่งนี้” หมายถึง สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตและถึงแน่ ๆ เพื่อคนไทย และจริง ๆ วางไว้ว่า ในเพื่อไทยเว้นวรรคให้คนไทยในหลายกลุ่มหลายเหล่า เพื่อทุกกลุ่มทุกเหล่า เพื่อปัญหาของประเทศในทุก ๆ เรื่อง เพื่อทิศทางของประเทศให้ใหญ่ขึ้น

เพราะรายละเอียดมีเยอะ ไม่สามารถพูดจบได้ พูดเยอะไปเดี๋ยวคนลอก แต่ให้รู้ว่าเราทำจริง เอาจริง และทำด้วยคนเยอะแยะ หลายกลุ่ม หลายเหล่า สามัคคีกับคนทั้งหมด

“ส่วนการเปิดตัวคนรุ่นใหม่ก็เปิดตัวเรื่อย ๆ มีตลอดเชื่อว่าเป็นภาพรวม ๆ ให้เห็นว่า ดิสรัปต์มีการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงก็เพื่อคนไทย มีอะไรที่ดิสรัปต์ ก็ต้องเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น และก็ต้องเพื่อคนไทย แค่นี้ ง่าย ๆ ในรายละเอียดต้องผสมกันหลาย ๆ เรื่อง แต่ให้รู้เจตนารมณ์”

ณ วันนี้ กลุ่มแคร์คือกลุ่มอำนาจใหญ่ที่สุด มีพาวเวอร์มากที่สุดในพรรคเพื่อไทย หลังการเปลี่ยนขั้วอำนาจใหม่จากกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ไปสร้างพรรคใหม่ ไทยสร้างไทย

จากนั้น “กลุ่มแคร์” ก็เข้ามา disrupt พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานต่าง ๆ เด่นชัดที่สุด คือ ประกาศฟื้นจิตวิญญาณไทยรักไทย

และหนึ่งในโปรเจ็กต์ของกลุ่มแคร์ ที่ขับเคลื่อนเป็นอีกขาหนึ่งของพรรคเพื่อไทย โดยไม่ต้องมีใครบอก แต่ก็รับรู้ได้ว่าอยู่ในร่มเดียวกัน คือการจัด “คลับเฮาส์” โดยมี “โทนี่-ทักษิณ” เป็นตัวเอก ออกอากาศทางโซเชียลทุกสัปดาห์ ในความพยายามรีแบรนดิ้งเพื่อไทยให้กลับมาสู่ยุครุ่งเรืองอีกครั้ง

นโยบายการเลือกตั้งในครั้งหน้า แม้ยังไม่ประกาศบนเวทีประชุมใหญ่พรรค วันที่ 28 ตุลาคมนี้ แต่นโยบายต่าง ๆ ที่เตรียมออกมาก็หนีไม่ไกลไปจากที่ “ทักษิณ” พูดในคลับเฮาส์

อีกอย่างข่าวตีปี๊บ ปั่นข่าวช่วงก่อนงานประชุมใหญ่พรรคจะเริ่มขึ้นคือ ข่าวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคเพื่อไทย ที่เคยล่องลอยในอากาศล้วนแต่เกี่ยวโยงกับตระกูลชินวัตร

แต่ “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” หรือ “หมอเลี้ยบ” แกนนำกลุ่มแคร์อีก 1 ราย ยกชื่อแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย แล้วตัดความเป็นไปได้ออกทีละชื่อ

1.คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ 2.พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. (พี่ชายคุณหญิงพจมาน) 3.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ 4.ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด(มหาชน) ลูกเขยนายทักษิณ และ 5.นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แม้เป็นคนนอกชินวัตร

คุณหญิงพจมานไม่สนใจการเมือง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เกษียณจาก ผบ.ตร. ก็ไม่ข้องแวะการเมือง ส่วน “ณัฐพงศ์-แพทองธาร” ยังคงทำธุรกิจ

แต่ในจังหวะที่ “เศรษฐา” คือตัวเต็งจ๋าเป็นแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย “หมอเลี้ยบ” ขอเชียร์ แต่ยังไม่ขอฟันธง

ชื่อนายกฯในบัญชีเพื่อไทย แม้ยังลอยตามลม แต่ก็เห็นเงาลาง ๆ ยิ่งนานวัน-ยิ่งชัด