อุ๊งอิ๊ง แพทองธารตอบแล้ว แบ่งรับแบ่งสู้ แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

น.ส.แพทองธารเตรียมผลักดัน การศึกษาเทคโนโลยี ซอฟต์พาวเวอร์ ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เป็นเรื่องของอนาคต

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกว่า ตั้งใจจะเข้ามาปฏิรูปใน 3 เรื่อง คือ การศึกษา เทคโนโลยี และส่งเสริมเรื่อง soft power เป็นความคิดที่เสนอให้พรรคไปทำงานต่อเป็นกลุ่มเป็นทีม

แพทองธาร ชินวัตร ผงาดเพื่อไทย สมพงษ์ ลาออกหัวหน้า

ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นนักการเมือง แต่ทำงานในฐานะที่ปรึกษาพรรค จะมาทำด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ มาด้วยหัวใจที่อยากจะผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่มากขึ้นกว่านี้ ส่วนโอกาสที่จะมาทำงานการเมืองต่อหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ขอเป็นทึ่ปรึกษาพรรค และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

“นี่คือก้าวแรกที่ได้เป็นที่ปรึกษาก็ยังตื่นเต้น กลัวทำได้ไม่ดี ขอเอาตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน อย่างอื่นไว้ทีหลัง” น.ส.แพทองธารกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นตัวแทนของนายทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อ ในทางการเมือง จะสานต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า แยกไม่ออกภาพกับพ่อ จะไปที่ไหนตนก็เป็นลูกของพ่อ ก็เป็นความภูมิใจและไม่ได้อยากเปลี่ยน

เมื่อถาม ได้ปรึกษานายทักษิณก่อนที่จะรับตำแหน่งหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยีต่าง ๆ เรื่องโอกาสของคนรุ่นใหม่ เป็นเรื่องที่คุยกันอยู่แล้วในครอบครัวและอยากจะส่งเสริมตรงนี้ ตนไม่ถนัดการเมือง การที่เข้ามาตรงนี้โดยไม่ใช่นักการเมือง ตนสบายใจมากกว่าที่จะบอกว่าเป็นนักการเมือง ขอทำในส่วนที่ปรึกษา แต่เรื่องอื่น ๆ ยังไม่ใช่ส่วนที่ตนพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน

“เมื่อถามว่า ในอนาคตถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย คิดว่าจะทำงานได้หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ยังค่ะ คิดว่าขอทำตรงนี้เพื่อดูตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร และเสียงตอบรับของคนในพรรค ไปไหนเราก็ทำงานร่วมกันเป็นทีม ทีมเวิร์กเป็นหลัก”

ถามย้ำว่า ถ้ากระแสตอบรับในพรรคดี ก็พร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธารตอบว่า ตอนนั้นให้สื่อมาสัมภาษณ์อีกที

ถามว่า คิดอย่างไรถ้าแคนดิเดต นายกฯ เป็น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ที่เราพูดไปผ่านไปด้วยดีไหม ก็ขอกำลังใจจากทุก ๆ คนด้วย เพิ่งมาใหม่ตรงนี้ ทำงานอะไรผิดพลาด ไม่ตรง ก็ฝากแนะนำด้วย

“คุณพ่อให้กำลังใจเสมอ คุณพ่อ คุณแม่ พี่ ๆ พี่เขยให้กำลังใจเสมอ ลูกก่อนมาก็บ๊ายบาย ให้กำลังใจ จริง ๆ แล้วเราตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด อย่างอื่นรอไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาของอนาคตก็เป็นเรื่องของอนาคตไป ตอนนี้ขอทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด เต็มความตั้งใจ แค่นั้นก่อน”น.ส.แพทองธารกล่าว