แพทองธาร ชินวัตร ผงาดเพื่อไทย สมพงษ์ ลาออกหัวหน้า

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ผงาดที่ปรึกษาเพื่อไทย ตามรอยทักษิณ ย้ำเข้าการเมืองตั้งแต่ 8 ขวบ เน้นทำงาน 3 ปฏิรูป การศึกษา เทคโนโลยี ส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ ย้ำยังไม่เป็นนักการเมือง

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ประชุมใหญ่ประจำปีพรรคเพื่อไทย ภายใต้ธีม “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวพรรคเพื่อไทย กล่าวอำลาตำแหน่งหัวหน้าพรรค ว่า “ขอขอบคุณ กรรมการบริหาร ส.ส. สมาชิกทั้งหมด ได้ให้ร่วมมือกับผมในการทำงานนำพาพรรคเพื่อไทยถึงจุดนี้ ในเส้นทางประชาธิปไตย ที่มุ่งมั่นแน่วแน่”

จากนั้นนายสมพงษ์ ได้กล่าวถึงการส่งพรรคต่อให้กับคนรุ่นใหม่ และเปิดตัว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม (inclusion and innovation) ว่า “วันนี้ภายใต้กำลังการบริหารหัวหน้าใหม่ ที่ปรึกษารุ่นใหม่ ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่ง พรรคจะนำความหวังเป็นจริง อนาคตสดใส นำความเชื่อมั่นประชาชนสู่ประเทศไทย เพื่ออนาคตสมบูรณ์แบบมั่นคง พออกพอใจของประชาชน และได้รับภาคภูมิใจ”

นางสาวแพทองธาร ขึ้นกล่าวบนเวที ตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาได้พบกับนายทักษิณ เดือนเว้นเดือน และได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติจำนวนมาก ความรู้ที่ได้เจอนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติ จะนำเข้ามาใช้ในเพื่อไทย เพื่อจะได้ให้เพื่อไทย ทำความฝันของคนไทยได้เป็นจริง

“ดิฉันสัมผัสการเมืองตั้งแต่ 8 ขวบ ตอนนั้น คุณพ่อทักษิณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอนอายุ 9 ขวบ พ่อเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม จากนั้นอีก 3 ปี พออายุ 12 ปี พ่อก่อตั้งตั้งไทยรักไทย ชื่ออยู่ในใจเสมอ”

“ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกันและอยากเห็นประเทศไทยเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่สนับสนุนดิฉัน จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้ไม่ใช่นักการเมืองแต่ขอมุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้วยใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง”

“ในฐานะลูกของคุณพ่อ ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมพี่น้องคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านปรารถนาอย่างมากที่จะกลับมาแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ” นางสาวแพทองธารกล่าว

ทำงาน 3 ปฏิรูป ‘การศึกษา นวัตกรรม ส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์’

โดยหลังจากนี้ นางสาวแพทองธาร จะทำหน้าที่บทบาทในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และเธอให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังลงจากเวที ระบุว่า เธอมีความตั้งใจปฏิรูป 3 เรื่อง คือ การศึกษา เทคโนโลยี และส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ เพื่อเสนอให้พรรคได้ไปทำงานต่อเป็นกลุ่มเป็นทีม

พร้อมยืนยันว่า ตอนนี้ ไม่ได้เป็นนักการเมือง ตอนนี้มาเป็นที่ปรึกษาพรรค เพื่อผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้ทำงานเต็มที่ และครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่เข้ามา โดยจะขอทำงานให้ที่ดีสุด ส่วนอื่นๆ เอาไว้ทีหลัง และเนื่องจากตนเป็นลูกคุณพ่อ (นายทักษิณ) พอมาเป็นที่ปรึกษาพรรค ก็จะขอทำงานนี้อย่างเต็มที่ ส่วนอื่นๆ ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต

ทั้งนี้ แพทองธาร ชินวัตร ชื่อเล่นว่า อุ๊งอิ๊ง เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของนายทักษิณ ชินวัตร และ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

จากนั้นศึกษาต่อ จบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท International Hotel Management จาก Surrey University ประเทศอังกฤษ

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านบริหารกลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และกรรมการบริษัทธุรกิจในเครือ เช่น โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ โรงแรม เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ สนามกอล์ฟอัลไพน์ โรงแรมเอสซี ปาร์ค

เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ด้วยสัดส่วนหุ้น 29.4% และเป็นกรรมการมูลนิธิไทยคม

สมรสกับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ มีบุตรสาว 1 คน