รมว.ยุติธรรม แจ้งผู้ว่าฯทุกจังหวัด เปิดบ่อนชนโค ชนไก่ ชกมวย ได้แล้ว

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม อ้างเห็นหนังสือคำสั่ง ถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เปิดบ่อนคนโค ปลากัด ชนไก่ แข่งนก ชกมวย แข่งม้า ได้แล้ว

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนได้เห็นหนังสือคำสั่ง เรื่องการผ่อนคลายการแข่งขันชนไก่ ปลากัด แข่งม้า ชนโค ชกมวยและแข่งนก ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว

“ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ให้ของขวัญคนไทยในวันลอยกระทง” นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.ยุติธรรมกล่าวด้วยว่า กิจกรรมการแข่งขันและประกวดสัตว์ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของประเทศไทย แต่การปลดล็อกในครั้งนี้ยังมีเงื่อนไขตามที่ ศบค.กำหนด เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องตรงนี้ ต้องดำเนินตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะหากเกิดการแพร่ระบาด รัฐบาลก็ต้องปิดล็อกอีก ก่อนหน้านี้กลุ่มเกษตรกร ได้ออกมาเรียกร้องค่าชดเชย ค่าใช้จ่าย

“ผมขอให้กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวหยุดเคลื่อนไหวเพราะรัฐบาลได้แสดงให้เห็นแล้ว ว่าเข้าใจเกษตรกรและผ่อนปรนให้ในระดับหนึ่ง จากนี้ไปขอให้ฟังมาตรการของจังหวัด เดินตามกติกาที่กำหนด อย่าให้เกิดปัญหาตามมาตรการต่าง ๆ ”

นายสมศักดิ์ แสดงความมั่นใจว่า “รัฐบาลเข้าใจเกษตรกรและมีความเป็นห่วงมาตลอด พยายามผ่อนปรนให้ ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.อนุพงษ์ เป็นห่วงมาตลอด จากนี้ไปภาพรวมต่างๆ ของประเทศจะดีขึ้น การปลดล็อกตรงนี้มีประโยชน์อย่างมาก ประเทศไทยมี 80,000 หมู่บ้าน มีผู้รับจ้างเลี้ยงสัตว์ประมาณหมู่บ้านละ 15 คน รวม ๆ แล้วมีประมาณ 1.2 ล้านคน ราได้คนละประมาณเดือนละ 10,000 บาท รวมแล้วจะมีเงินตรงส่วนนี้ถึง 12,000 ล้านบาทต่อเดือ”

“ถ้า 1 ปีจะเป็นเงินมากถึง 144,000 ล้านบาท ที่สามารถหมุนเวียนเข้าสู่ระบบธุรกิจ เมื่อเราปลดล็อกให้คนในส่วนนี้ได้มีงานทำ นอกจากนี้ยังมีส่วนของผู้ค้าขายสัตว์ ขายอุปกรณ์ อาหารและยารักษาโรคที่เกี่ยวเนื่องกันอีกเป็นล้านคนด้วย วันนี้ท่านนายกและท่านรมว.มหาดไทย ได้คืนความสุขให้กับคนหลายล้านคน ให้กลับมามีชีวิตประกอบอาชีพ มีรายได้ ผมยืนยันว่ารัฐบาลยังคงเป็นที่พึ่งของเกษตรกรและพี่น้องประชาชนได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) ได้แจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประกาศคำสั่งอย่างเป็นทางการ