ประยุทธ์ เรียก อธิบดีกรมปศุสัตว์ พบด่วนที่ทำเนียบ คาดหารือ ASF

อธิบดีปศุสัตว์ นายสรวิศ ธานีโต ถูกเรียกตัวเข้าทำเนียบรัฐบาล พบนายกรัฐมนตรี ด่วน หลังแถลงข่าวเมื่อวานนี้ ว่ากดดันกับการแก้ปัญหาโรคระบาดในหมู ASF

วันที่ 14 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 13.30 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายสรวิศ ธานีโต ได้เดินทางเข้าไปพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คาดว่าจะเป็นการรายงานสถานการณ์ การบริหารจัดการและเยียวยาควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF

ทั้งนี้ มีข้าราชการกรมปศุสัตว์ได้นำแฟ้มเอกสารและแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด เพื่อนำมาประกอบการชี้แจงนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) นายสรวิศ ยอมรับว่าถูกกดดันจากหลายฝ่าย แต่ยืนยันไม่ลาออก จนกว่าจะเกษียณราชการในอีก 8 เดือนข้างหน้า และที่ผ่านมาไม่ได้เอื้อให้ผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่  เพราะผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่อยู่ในระบบฟาร์มมาตรฐาน และธุรกิจของผู้ประกอบการกลุ่มนี้สามารถเดินหน้าต่อได้อยู่แล้ว

รวมถึงประเด็นที่กล่าวหาว่าปศุสัตว์เอื้อการส่งออกให้กับรายใหญ่ สามารถโชว์ข้อมูลให้ดูได้เลยว่ามีแต่ผู้เลี้ยงสุกรรายกลาง และรายย่อยเท่านั้น ที่มีการส่งออกหมูเป็นไปที่กัมพูชา และเวียดนาม

นายสรวิศ กล่าวด้วยว่า คิดว่าทุกคนรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ก็น่าจะเห็นถึงความตั้งใจที่ผมต้องการทำงานให้ดีที่สุด เพื่อผู้เลี้ยงสุกรและสัตว์อื่นๆ จนกว่าจะเกษียณราชการในอีก 8 เดือนข้างหน้านี้ ที่จะเกษียณและยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้โดนกดดันจากหลายฝ่าย เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่ได้ทุจริต และผมมั่นใจว่าตัวเองทำผลงานได้ดีที่สุดแล้ว