ประยุทธ์สั่งเข้ม ปรับระบบ “เจอแจกจบ” ติดต่อผู้ติดเชื้อ 24 ชั่วโมง

ประยุทธ์ เรียก อัศวิน-ผู้ว่าฯ กทม. เร่งแก้ไขปัญหาเปิดระบบรับผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ใน รพ.- ศูนย์บริการสาธารณสุข สังกัด กทม.

วันที่ 7 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ติดตามแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รูปแบบใหม่คือ ให้การรักษาแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ดูแลผู้ป่วยสีเขียว

กลุ่มผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยง ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้พบว่า มีผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ยังไม่สามารถเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ได้

“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เร่งแก้ไขการเปิดระบบรับผู้ป่วยในส่วนของโรงพยาบาลสังกัด กทม. และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง สังกัด กทม. ให้สามารถรับผู้ป่วยนอกแบบ เจอ แจก จบ ได้จำนวนมากขึ้นอย่างเต็มขีดความสามารถ”

นายธนกรกล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อโควิดแบบไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย และไม่มีภาวะปัจจัยเสี่ยง สามารถรักษาแบบ OPD และแยกกักตัวเองที่บ้านได้ โดยระบบการดูแลรักษาจะมีการติดตามประเมินอาการ 48 ชั่วโมงหากอาการดีขึ้นทุกอย่าง ก็จะให้ผู้ป่วยแยกกักตัวที่บ้านต่อจนครบกำหนดระยะเวลากักตัว แต่หากมีอาการเปลี่ยนแปลงสามารถติดต่อกลับได้ทุกเวลา ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบรักษา ‘เจอ แจก จบ’ เป็นการดูแลผู้ป่วยสีเขียวที่มีประสิทธาภาพ

ทั้งนี้ การรักษาแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถไปโรงพยาบาลตามสิทธิรักษาหรือใกล้บ้าน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด 14 จังหวัดรอบ กทม. ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก สิงห์บุรี อ่างทอง นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา

รวมทั้งโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิตและสังกัดกรมควบคุมโรค เพิ่มศักยภาพให้การดูแลแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ให้เพิ่มขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป รองรับบริการได้ประมาณ 18,650 รายต่อวัน

โดยแนะนำให้โทร.นัดหมายก่อน เพื่อเข้าระบบการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ได้ และกลับมากักตัวที่บ้านอีก 7-10 วัน ตามที่แพทย์แนะนำ โดยแต่ละกองทุนสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น สปสช. สำนักงานประกันสังคม และกรมบัญชีกลาง จะตามจ่ายให้กับผู้ป่วยตามสิทธิการรักษาที่มี


ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เรียก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. มาหารือเพื่อกำชับเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 เพราะบางทีมาตรการที่ออกไปแล้ว บางทีทุกคนก็อ่านจากโซเชียล ก็เลยไม่เข้าใจ ฝากช่วยชี้แจงด้วยแล้วกัน มาตรการ เจอ แจก จบ บางทีก็ไม่เข้าใจ เจอ แจก จบ เขาอธิบายหมดแล้ว ไม่ต้องไปซักต่อแล้วว่า มันคืออะไร ผมก็ฟังเขาพูดมาหลายเที่ยวแล้วนะ ถ้าตรงกันก็ไม่มีปัญหา ไม่ต้องลำบากยากเข็น ถ้ามันเดือดร้อนก็แจ้งมา