มาตรการเยียวยาล่าสุด ลดค่าไฟ ตรึงน้ำมัน ใช้งบฯกลาง-เงินกู้ 7 หมื่นล้าน

รัฐบาลหาเงินจาก 3 บัญชี 7 หมื่นล้าน อุดหนุนการลดค่าไฟ ตรึงราคาน้ำมัน 10 มาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน

วันที่ 22 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า มาตรการเยียวยาประชาชน รอบใหม่ ทำให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ต้องใช้เงินมาอุดหนุน ถึง 7 หมื่นล้านบาท จาก 3 รายการประกอบด้วย 1.งบฯกลางปี 2565 รายการฉุกเฉินเร่งด่วน 2. วงเงินจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

และยอดเงินรายการที่ 3 คือ เงินกู้จากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 4 หมื่นล้านบาท เป็นไม่กำหนดพดานการกู้เงินสำหรับกองทุนน้ำมันฯ โดยความสามารถของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถที่จะกู้เงินได้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มาตรการเยียวยาประชาชนรอบใหม่ 10 มาตรการ ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ เช่น ผู้ถือบัตรสวัสดิการสังคม พ่อค้าแม่ค้า คนขับมอเตอร์ไซค์ พนักงานเงินเดือน ที่ทำประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 รวมทั้งเกษตรกรด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มาตรการทั้งหมด รัฐบาล ทุกกระทรวง และทุกหน่วยงาน กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อวางแผนช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกคนให้ได้มากที่สุด ให้พ้นวิกฤตซ้อนวิกฤตนี้ไปให้ได้ โดยไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และเร่งเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูประเทศที่ได้วางไว้ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งเรื่องโอกาสการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ การเปิดประเทศและการท่องเที่ยวในระยะต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้ รวมไปถึงการช่วยลดภาระ แบ่งเบาค่าครองชีพด้วย