ประยุทธ์เร่งคลายล็อกเข้าประเทศ เร็วกว่า 1 ก.ค. ให้ธุรกิจเดินหน้า

นายกฯเผย กำลังหารือปรับมาตรการเข้าประเทศให้สะดวกขึ้น เร็วกว่า 1 ก.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเร่งเจรจาการลงทุนกับต่างประเทศ

วันที่ 19 เมษายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการค้ากับต่างประเทศ ตนได้เร่งรัดให้มีการเจรจาทางการค้ากับหลายประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงการต่างประเทศได้หารือจากข้อมูลที่เอกอัครราชทูต หรือผู้นำระดับสูงมาพบกับตน ซึ่งเขาพุ่งเป้าสนใจประเทศไทย เพราะเห็นว่าไทยมีศักยภาพ ทรัพยากร ความพร้อมอยู่หลายอย่าง ที่เรียกว่า soft power เป็นประเทศที่ปลอดภัย อาหารการกินดี มีธรรมชาติสวยงาม เหล่านี้เป็นศักยภาพของไทยอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องช่วยรักษากันให้ได้

ทั้งนี้ การเจรจากับต่างประเทศ ตนได้เร่งรัดการทำ MOU ต่าง ๆ ทั้งหมด การเจรจา FTA ก็เดินหน้ามาโดยตลอด เพื่อเร่งอำนวยความสะดวกในทางการค้าการลงทุน การขยายเศรษฐกิจ และตลาดของธุรกิจต่าง ๆ มีการประชุมกรรมการร่วมทางการค้า JTC กับเวียดนาม เปิดการเจรจาการบินกับมองโกเลีย ตนได้นำเข้า ครม.แล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเดินทาง ไทยจะเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางไปยังภูมิภาคอื่น ๆ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า มีการประชุมกับกลุ่มพลังงาน BIMSTER ที่มีสมาชิก 7 ประเทศในเอเชียใต้ ซึ่งต้องส่งเสริมการลงทุน การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร และการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยังเจรจาเป็นผลสำเร็จกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ JICA ได้มีการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ และถ่ายทอดเทคโนโลยี และยกระดับมาตรการการตรวจโรค และรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยพัฒนาระบบรักษาการเก็บรักษาวัคซีน งบประมาณ 130 กว่าล้านบาท ซึ่งเร่งดำเนินการอยู่

นอกจากนั้น ยังมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ของเรา ปรับให้สะดวกขึ้น จากเดิมที่มีการปลดล็อก 1 กรกฎาคม ก็จะทำให้เร็วขึ้นว่าจะปลดล็อกตรงไหนอย่างไร เพราะคนที่มาจากต่างประเทศติดเชื้อน้อยมาก แต่ในประเทศไทยยังติดในระดับที่ควบคุมได้อยู่ แต่จะผ่อนสั้นผ่อนยาวอย่างไร กำลังหารืออยู่ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศให้ธุรกิจต่าง ๆ เดินหน้าด้วยดี