เทียบนโยบาย ชัชชาติ-สุชัชวีร์ วาระกระตุ้นเศรษฐกิจ ชิงผู้ว่าฯกรุงเทพฯ

ผู้ว่าฯกทม.

หลังโควิด-19 คืบคลานยึดพื้นที่การใช้ชีวิตของมนุษย์ เมืองใหญ่แทบทุกเมืองบนโลกถูกสั่งล็อกดาวน์ แม้กระทั่งกรุงเทพมหานคร ที่วันนี้ยังคลายล็อกไม่เต็มสูบ

ในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตัวเต็งผู้ว่าฯคนที่ 17 ทั้งหลายต่างชูแคมเปญแก้ไขปัญหาปากท้อง-ชีวิตคนกรุง

แต่จากการสำรวจมีเพียง 2 แคนดิเดตที่ชูแคมเปญ กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการปั้นบิ๊กอีเวนต์ใน กทม.ผ่าน 12 เทศกาล 50 เขต

คนแรก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.อิสระ บรรจุเรื่องดังกล่าวไว้ในหมวด “เศรษฐกิจดี”

เขากล่าวว่า เราจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น 12 เทศกาล 50 ย่าน แต่ละย่านมีจุดแข็งอะไร กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายทางเศรษฐกิจ

การจัดเทศกาลคือการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในรูปแบบหนึ่งและเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นการเปิดโอกาสประกอบธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับคนกรุงเทพฯ เป็นเครื่องมือผลักดันความสร้างสรรค์ การออกแบบ ชุมชน เพิ่มเทศกาลที่น่าท่องเที่ยวให้กับคนต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ยกตัวอย่างที่จัดเทศกาล 12 เดือน 1.มกราคม-เทศกาลดนตรีในสวน 2.กุมภาพันธ์-เทศกาลดอกไม้แห่งความรัก 3.มีนาคม-เทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ 4.เมษายน-เทศกาลอาหารฮาลาลหลังอาทิตย์ลับขอบฟ้า 5.พฤษภาคม-เทศกาลผลไม้ไทย 6.มิถุนายน-Pride Month

7.กรกฎาคม-เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ 8.สิงหาคม-เทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9.กันยายน-เทศกาลงานคราฟต์ 10.ตุลาคม-เทศกาลแข่งเรือกรุงเทพฯ 11.พฤศจิกายน-เทศกาล 11.11 ช็อปปิ้งพาราไดส์เฟสติวัล 12.ธันวาคม-เทศกาลแห่งแสง ของขวัญกรุงเทพฯ (Bangkok Winter Illumination)

“คนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นหรือต่างประเทศมีเทศกาลน่าสนใจตลอดทั้งปีให้เข้าร่วม ธุรกิจได้โอกาสในการกระตุ้นยอดขายจากงานเทศกาล เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ” คำหาเสียงของชัชชาติ

ขณะที่อีกคนหนึ่งคือ “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ เขาชูการท่องเที่ยว 50 เขต และให้มี 12 เทศกาลใหญ่ระดับโลกใน กทม.

“ตอนนี้รอ กทม.ประชาสัมพันธ์ กทม.ให้แรง ๆ และช่วยส่งเสริมให้การสัญจรสะดวกในการท่องเที่ยวทั้ง 50 เขต และต้องโปรโมต 12 เทศกาลใหญ่ ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกกลับเข้ามา นักท่องเที่ยวก่อนมีโควิด-19 จำนวน 20 ล้านคน อยู่เพิ่ม 1 วัน ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5 พันบาท ได้เงินมา 1 แสนล้านบาทฟรี ๆ เศรษฐกิจก็จะดีทันที”

คำหาเสียงของ ดร.เอ้ ไม่ได้บอกรายละเอียดเหมือน 12 เทศกาล ใน 12 เดือน ของ “ชัชชาติ” แต่บอกว่า เราต้องทำให้กรุงเทพฯกลับมา ด้วย “12 เทศกาลใหญ่ 50 เทศกาลเขต” ให้คนกรุงเทพฯมี “เงินเต็มบ้าน งานเต็มมือ” ด้วยการจัดเทศกาลระดับโลก 12 เทศกาลตลอดทั้งปี และเทศกาลเขต 50 ครั้ง ใน 50 สัปดาห์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สร้างรายได้ในทุกพื้นที่

เพื่อให้เกิดชุมชนท่องเที่ยวและเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ เปิดโอกาสในการเดินทาง เกิดจุดท่องเที่ยวใหม่ ที่ยั่งยืนต่อไปหลังจากเทศกาล และกรุงเทพฯต้องเป็นเจ้าภาพช่วยประชาสัมพันธ์ รวมถึงช่วยดึงเอกลักษณ์ของแต่ละเทศกาล เชื่อมโยงขนส่งสาธารณะ และต้องดูแลความปลอดภัยให้ทุกคนอุ่นใจที่จะมาร่วมงาน ให้กรุงเทพฯมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง

12 เทศกาลระดับโลกของ “สุชัชวีร์” เป็นคำใหญ่ อาจต่างกับของ “ชัชชาติ” ที่มีรายละเอียดไว้เสร็จสรรพ