“ประยุทธ์” มั่นใจปี 2565 ต่างชาติเที่ยวไทย 20 ล้านคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/

นายกฯ พอใจนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลัง 1 พฤษภาคม คาดไตรมาส 4 จะกลับมาอย่างน้อย 20 ล้านคน

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้นายกฯ ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนมีนาคม ทางด้านเศรษฐกิจและการเงินก็ลดลงจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากค่าใช้จ่ายในต่างประเทศและภาคเอกชน ในการบริโภคและการลงทุนลดลงเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพอสมควร

ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็เป็นแนวโน้มที่ดีจากวันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมา วันนี้มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และประชาชนเข้ามาในประเทศวันละเป็นหมื่นคน น่าจะทำให้การบริโภคภายในประเทศดีขึ้นซึ่งมาจากการท่องเที่ยว

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2565 ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ จากมูลค่าการส่งออกสินค้า และจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แม้อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าตามราคาพลังงานซึ่งเราควบคุมไม่ได้ เราดูแล 10 มาตรการที่ออกไปแล้ว และติดตามสถานการณ์ทุก 1 เดือน ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งฝ่ายเศรษฐกิจทั้งกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังรับไปดูแล้ว

โดยได้รับรายงานว่า มีการปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีการผลิตมการขึ้น ส่งออกได้ แต่โดยรวมมีความเปราะบางอยู่ จากปัญหาโควิด-19 และ สงคราม การประมาณการเศรษฐกิจคาดการณ์ว่าจะโตขึ้นร้อยละ 3.5 จากเดิมร้อยละ 4.0 ซึ่งบังเอิญมีสงครามขึ้นมา เศรษฐกิจคู่ค้าของไทยอาจจะชะลอตัว โดยเฉพาะประเทศในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ก็ต้องแก้กันต่อไป ทุกประเทศมีปัญหาเหมือนกัน หลายๆ ประเทศยิ่งกว่าเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทอยู่ 34.35 ต่อดอลล่าร์ ถือเป็นการอ่อนค่าลงร้อยละ 1.9 จากสัปดาห์ก่อน ถือเป็นผลดีกับการส่งออก โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร ตลาดหลักทรัพย์ปิดที่ 1667.44 ลดลงจากความกังวลของนักลงทุนต่อสถานการณ์โควิด19 ในประเทศจีนยังรุนแรงอยู่ ประกอบสถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซีย- ยูเครน มีแนวโน้มยึดเยื้อ

ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศ เช่นในสหรัฐอเมริกาขยายตัวลดลง ร้อยละ3.6 แต่ที่ยูโรโซนขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ5.0 ขณะที่ไต้หวันขยายตัวร้อยละ3.1 ทุกอย่างมันผูกพันกันไปหมด เพราะอยู่ห่วงโซ่เศรษฐกิจเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะกลุ่มไหน ภูมิภาคไหนมันยึดโยงไปทั้งหมด

สินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ที่ 4 ที่เพิ่มขึ้น ข้าวเปลือกเจ้านาปี ปาล์มทลาย สุกรขุนพันธุ์ผสมมากกว่า100 กิโลกรัม ไก่รุ่นพันธุ์เนื้อ ไข่สดคละ ราคาสูงขึ้น ก็ดีขึ้น แตะมีผลกระทบที่ภาคการผลิต วันนี้ให้แก้ปัญหาเรื่องอาหารสัตว์ เรื่องข้าวโพดก็ต้องรอฤดูกาลใหม่ แต่ช่วงนี้จะทำยังไงให้สินค้าไม่ขาด “นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง ความพอใจตัวเลขการท่องเที่ยว ว่า ในขั้นต้นพอใจตัวเลขนักท่องเที่ยว เพราะถ้าสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้แย่ไปกว่านี้ ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ถ้าทำอย่างนี้ได้ ในปี 2565 ประเทศไทยน่าจะมีนักท่องเที่ยวกลับมาได้ประมาณครึ่งหนึ่งหรือ  20 ล้านคนจาก 40 ล้านคนในปี 2563  ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือค่าเหยียบแผ่นดิน ตอนนี้ยังไม่มี และต้องดูว่าความเหมาะสมว่าจะเก็บเมื่อไหร่  ค่อยไปว่ากันอีกที แต่ตอนนี้ยังไม่มี

เมื่อถามว่า จะมีนักเที่ยวเข้ามาได้ตามเป้าหมายหรือไม่ และตั้งเป้านักท่องเที่ยวเข้ามาปีนี้เท่าไหร่ นายกฯกล่าวว่า ถ้าทำอย่างนี้ได้ ปีหน้าก็กลับมาได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง คือประมาณ 20 ล้านคน ซึ่งคนจะมาเที่ยวที่บ้านเราในช่วงไตรมาส 4 ต่อเนื่องปีหน้า ก็ขอให้ช่วยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

 


“ทัวร์ไทยไปนอก” ขยับรับยุโรป-เอเชียเปิดประเทศ