ทักษิณยันไม่ใช่ผีอย่ามาปลุก คนกรุงเลือกแบบมียุทธศาสตร์ กลัว “ชัชชาติ” แพ้

ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ชี้ คนกรุงเลือกตั้งแบบมียุทธศาสตร์ กลัวชัชชาติแพ้ ยัน ไม่ใช่ผี อย่ามาปลุก

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ CareTalk x CareClubHouse : เปิดใจโทนี่ : เบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า ตอนหนึ่งถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ตนได้ข่าวตลอดเวลา คนจะส่งข่าวว่าตรงนั้นเป็นอย่างนี้ ตรงนี้เป็นอย่างนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่เหลือเชื่อ

การเลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ไม่ได้อยู่ในฝ่ายพรรคการเมืองเลย แต่อยู่ฝ่ายประชาชนที่มีอยู่ 1 โหวต คิดว่าจะทำอย่างไรที่จะเกิดประโยชน์ที่สุด มีการซื้อเสียง แต่ดูแล้วว่าประชาชนรับตังค์แต่ไม่เลือก แสดงให้เห็นว่าคนไทยเริ่มคิดว่าถึงเวลาประชาธิปไตยแล้ว เจ็บปวดมานาน ต้องเลือกฝ่ายประชาธิปไตย ต้องเลือกคนที่เขามั่นใจและทำงานได้ มีคนสนับสนุนเพียงพอ

คนที่เลือก ส.ก.ก้าวไกลมีเลือกมากกว่านายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล แต่ไปเลือกนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แทน เพราะเขามองว่าถ้าเลือกคุณวิโรจน์อาจไม่ชนะ หรือไปเฉลี่ยให้นายชัชชาติแพ้ก็ได้ ดังนั้น คราวหน้าบอกได้เลยว่า การซื้อเสียงไม่มีความหมายกับประชาชน รับตังค์แต่ไม่เลือก เขาจะเลือกตามสิ่งที่คิดว่าเลือกคนที่เป็นประโยชน์ต่อเขา เป็นประโยชน์กับลูกหลาน กับอนาคตประเทศ ตนอ่านทะลุไปถึงเลือกตั้งใหญ่ ดังนั้น พรรคการเมืองต้องทำความดีหน่อย

นายทักษิณ กล่าวถึงการกลับมาของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ กทม. คิดว่า คน กทม.เจ็บปวดเหมือนคนในต่างจังหวัดและมีความรู้สึกว่าถูก ม.44 ทิ้งซากไว้หลายเรื่อง ไปทำบอบช้ำเรื่องทำมาหากินของเขา ตรงนี้ทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ ต้องแสดงความยินดีกับคน กทม.ที่ได้เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.เสียที

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เป็นแค่เลือกตั้งจังหวัดหนึ่งนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า กทม.เป็นเหมือน sandbox แม้ กทม.กับต่างจังหวัดจะไม่เหมือนกัน แต่ความแรงในสิ่งที่เกิดกับ กทม.มันส่งผลทั้งประเทศ เข้าไปในโซเชียล คนเปิดตัวคนของเพื่อไทยไปอยู่พรรคอื่น กระแสโซเชียลมีเดียติดลบมาก คนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เด็กรุ่นใหม่มีอยู่ทุกบ้านสามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดีย อธิบายให้พ่อแม่เข้าใจได้

“วันนี้ใครที่หนีข้อมูลข่าวสารก็คือคนหนีความจริง ยิ่งถ้าเป็นระบบเผด็จการเท่าไหร่ มีอำนาจมากเท่าไหร่ กำลังหันหลังให้ความจริงเท่านั้น เราต้องใจกว้าง” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่มีการปลุกผีทักษิณ ว่า เมื่อก่อนรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มีการศึกษาและผู้ดีมาก ตนรู้จักดีและยังเคารพอยู่ บอกตนว่าคนไทยโง่ง่าย ถูกหลอกเชื่อฟัง แต่โง่ไม่นาน อย่าคิดว่าเขาโง่ตลอดไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังแว่วในหูตน สิ่งที่คนไทยถูกหลอกเรื่องตน เด็กรุ่นใหม่เขาไปค้นคว้าหมดว่าเกิดอะไรขึ้น พอรู้ปุ๊บงานตนก็เยอะแล้วทำไมตนโดนขนาดนี้


“ให้รู้ว่าผมไม่ใช่ผี แต่พวกคุณกำลังเป็นผีแทนผมนะ ผมไม่ใช่ผีแต่พวกคุณเป็นผีที่หลอกหลอนพวกเขาอยู่ทุกวันนี้ ที่เขาต้องเจ็บช้ำจนลงไป ขายบ้าน ขายรถ ลูกติดยา ก็เพราะผีอย่างพวกคุณทั้งหลาย แต่วันนี้ผมไม่ใช่ผีแน่นอน” นายทักษิณ กล่าว